Truy cập hiện tại

Đang có 118 khách và không thành viên đang online

Tòa án nhân dân tỉnh sơ kết công tác Hội thẩm nhân dân 6 tháng đầu năm 2019

(TGAG)- Chiều 25/6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh An Giang phối hợp cùng Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác hội thẩm nhân dân 6 tháng đầu năm 2019. Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị có ông Lý Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh; ông Nguyễn Hồng Hoai, Trưởng đoàn Hội thẩm; bà Trần Thị Lan, Phó Trưởng đoàn; cùng toàn thể Hội thẩm TAND tỉnh.

Thay mặt Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh, bà Trần Thị Lan, Phó Trưởng đoàn thông qua báo cáo sơ kết công tác 06 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ công tác 06 tháng cuối năm 2019. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh An Giang có 39 vị, hiện còn 37 vị (do 01 Hội thẩm xin miễn nhiệm vì lý do sức khỏe và 01 Hội thẩm từ trần), trong  06 tháng đầu năm 2019, mặc dù gặp không ít khó khăn nhất định, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực cao, các vị Hội thẩm đã tham gia xét xử được 172 vụ án các loại, trong  số này có vị tham gia xét xử nhiều nhất là 41 vụ.


Nhìn chung, hoạt động của Đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ năm qua. Trước khi tham gia xét xử, hầu hết các Hội thẩm đều dành thời gian nhất định cho việc nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị kế hoạch xét hỏi để làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Tại phiên tòa, đã chủ động, tích cực cùng Thẩm phán chủ tọa phiên tòa tham gia xét hỏi, thảo luận khi nghị án, bảo đảm các phán quyết của Hội đồng xét xử căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án. Qua đó,  góp phần giáo dục pháp luật, phục vụ có hiệu quả yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác trong tình hình hiện nay. Ngoài ra, các vị còn tham gia đóng góp quỹ cho Đoàn để tổ chức đi thăm hỏi, tặng quà khi có Hội thẩm bệnh hoặc người thân qua đời, mỗi phần ít nhất trị giá 300.000 đồng, nhằm thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, tinh thần tương thân, tương ái của Đoàn đối với từng vị Hội thẩm khi gặp khó khăn, đau ốm.

Tại Hội nghị, với tinh thần trách nhiệm, cởi mở, các vị Hội thẩm đã thẳng thắn, tích cực tham gia thảo luận, đóng góp và đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị về công tác chuyên môn (kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét hỏi, nghị án tại phiên tòa…), công tác quản lý, điều hành, tập huấn nghiệp vụ, kể công tác phối hợp giữa Đoàn Hội thẩm với Tòa án và các cơ quan, tổ chức có liên quan, để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn hội thẩm TAND tỉnh trong thời gian tới.



Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Lý Ngọc Sơn, Phó Chánh án TAND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh đã đạt được trong 06 tháng đầu năm 2019; đồng thời tiếp thu, giải đáp thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của các vị Hội thẩm nêu lên tại Hội nghị. Phó Chánh án TAND tỉnh nhấn mạnh: Hội thẩm nhân dân có vị trí, vai trò rất quan trọng trong hoạt động xét xử sơ thẩm các loại vụ án. Sự tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân nhằm bảo đảm quyền làm chủ, giám sát của Nhân dân đối với hoạt động xét xử của Tòa án, đưa tiếng nói của xã hội vào quá trình xét xử, giúp cho việc xét xử các vụ án được chính xác, khách quan, phù hợp với quy định của pháp luật. Vì vậy, trong thời gian tới, ông Lý Ngọc Sơn  đề nghị các vị Hội thẩm cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tham gia đầy đủ các đợt tập huấn nghiệp vụ do Tòa án tổ chức, cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật mới, tích cực nghiên cứu hồ sơ, tham gia xét xử với hiệu suất cao nhất,  góp phần cùng TAND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Duy Bình
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37016716