Truy cập hiện tại

Đang có 176 khách và không thành viên đang online

An Giang chủ động trong công tác ứng phó dịch tả heo Châu Phi

(TGAG)- Thời gian qua, tình hình dịch tả heo Châu Phi diễn biến vô cùng phức tạp, tính đến ngày 16/3/2019 dịch bệnh đã xảy ra tại 57 huyện của 18 tỉnh, thành phố với tổng số heo bệnh buộc phải tiêu hủy gần 27.000 con. Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan diện rộng là rất cao. Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương trên của nước có kế hoạch chủ động ứng phó với dịch bệnh này. Tại An Giang, công tác chủ động ứng phó khẩn cấp dịch tả heo Châu Phi được quan tâm triển khai thực hiện.

Ngày 1/3/2019 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Trần Anh Thư đã ký Quyết định số: 358/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo Châu Phi (DTHCP) năm 2019, với tổng kinh phí thực hiện trên 19,2 tỷ đồng, trong đó kinh phí khi xảy ra dịch bệnh hơn 17,6 tỷ đồng nhằm chủ động ngăn chặn kịp thời, phát hiện sớm và hạn chế thiệt hại cũng như hạn chế sự lây lan của dịch bệnh (kịp thời khống chế không để dịch bệnh phát sinh trên diện rộng), góp phần phát triển chăn nuôi ổn định. Đồng thời giúp người chăn nuôi heo hiểu biết và có các biện pháp ngăn chặn, ứng phó kịp thời.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên động vật, huy động nhân lực các đơn vị chức năng của địa phương triển khai nhanh các hoạt động kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch bệnh trên đàn heo tại địa bàn quản lý nhằm ngăn chặn và phát hiện sớm dịch bệnh (nếu có).



Tổ chức giám sát chặt chẽ nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển heo, thực hiện phun xịt tiêu độc tất cả phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập vào địa phương. Trước mắt, triển khai các chốt kiểm soát kiểm dịch tại các địa phương trong tỉnh: Chợ Mới, Tri Tôn, Thoại Sơn, Tân Châu và  Long Xuyên. Tại các huyện, thị xã tiếp giáp biên giới, tổ chức kiểm soát triệt để việc xuất, nhập lậu động vật, sản phẩm động vật.

Thành lập các tổ kiểm soát liên ngành kiểm tra; trọng tâm là các cửa khẩu, lối mở; các tụ điểm, chợ khu vực biên giới...; xây dựng phương án đóng cửa chợ, cơ sở giết mổ, nơi buôn bán heo, các sản phẩm của heo và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện bệnh DTHCP. Triển khai tốt công tác vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi, các khu vực mua bán vận chuyển gia súc, khu vực tập kết, giết mổ gia súc, tại các chợ buôn bán sản phẩm từ heo.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố biên giới và tiếp giáp với tỉnh bạn thực hiện tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới, các trục đường chính kết nối với tỉnh bạn, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập lậu, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo nghi mắc bệnh.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy heo, sản phẩm từ heo nhập lậu; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kiểm dịch tại gốc và kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán heo, sản phẩm từ heo trên địa bàn theo quy định.

Vận động hộ nuôi thực hiện tốt việc tiêm phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho gia súc áp dụng biện pháp nuôi cách ly, theo dõi lâm sàng các đàn gia súc, tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi. Vận động hộ buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật và sản phẩm động vật tuân thủ các quy định của pháp luật về kiểm dịch động vật; không mua bán động vật và sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch của thú y. Không giết mổ động vật chết không rõ nguyên nhân.
    
Bên cạnh triển khai các phương án nhằm phòng, chống bệnh DTHCP, An Giang cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho người chăn nuôi và người dân trong việc phòng, chống dịch bệnh, khuyến khích người dân không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển động vật chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt động vật chết; không vức xác động vật ra môi trường và không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt. Duy trì đường dây nóng để tiếp nhận xử lý các thông tin về dịch bệnh.

Đồng thời, tăng cường phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên tuyền đến tận các tầng lớp người dân, từng hộ nuôi về tác hại cũng như cách phòng chống dịch bệnh cho hiệu quả “Tuyệt đối không để phát tán tin đồn không đúng sự thật gây hoang mang dư luận ảnh hưởng xấu đến người chăn nuôi”. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn An Giang chưa phát hiện dịch bệnh./.

Ngọc Hân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37152935