Truy cập hiện tại

Đang có 132 khách và không thành viên đang online

Cần lời giải thích thỏa đáng về trạm thu phí BOT - T2 Vàm Cống

(TGAG)- Bức xúc, kiến nghị, hàng loạt các buổi đối thoại, làm việc nhằm giải quyết việc đặt trạm thu phí bất hợp lý T2 Vàm Cống tuyến quốc lộ 91 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt – Tp Cần Thơ của Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, Kiên Giang, Sở Giao thông- Vận tải, UBND các tỉnh nhưng chưa thể đồng thuận. Vì sao lại cho hình thành một trạm thu phí bất hợp lý khi mà người dân hoàn toàn không sử dụng kí lô mét nào đoạn đường nhà thầu BOT đầu tư nâng cấp nhưng cứ phải đóng phí vẫn chưa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) trả lời.

Những bất hợp lý!

Quốc lộ 91 là một trong những tuyến đường huyết mạch nối liền từ thành phố Cần Thơ đi An Giang đến biên giới Việt Nam – Campuchia. Đoạn đường này cũng là ngã ba giao nhau cho tuyến giao thông từ Tp Hồ Chí Minh đi tỉnh Kiên Giang qua bến phà Vàm Cống. Là tuyến giao thông huyết mạch như thế nên lưu lượng phương tiện qua lại rất lớn. Thấy được việc quá tải nên Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ từ Tp Cần Thơ đến ngã ba Vàm Cống. Năm 2013, dự án Đầu tư, cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 đoạn km 14+000 đến Km50+899 theo hình thức hợp đồng BOT. Theo kết luận 20/TB-BGTVT ngày 01-11-2013 của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo do Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Văn Lưu ký về dự án cho thấy, phương án tài chính để hoàn vốn dự án thì chỉ duy nhất có trạm thu phí được đặt tại vị trí Km14+770 (tức trạm T1 thực tế tại km 16+905.83, tại địa phận quận Ô Môn, Tp Cần Thơ). Điều đó cho thấy chẳng biết vì lý do gì mà sau này phía nhà đầu tư và Bộ GTVT lại cho hình thành thêm trạm thu phí T2 tại Km 50+050.


Trạm thu phí T2 Vàm Cống

Trong công văn 832/SGTVTAG-QLKTHTG1 ngày 15-5-2017 của Sở GTVT An Giang do Giám đốc Ngô Công Thức ký về việc xem xét đặt trạm thu phí T2 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình, cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 cũng đã chỉ rõ: “Trong quá trình thẩm định dự án ban đầu, Bộ GTVT có mời Sở GTVT An Giang dự họp. Tại cuộc họp ngày 01-11-2013, Bộ GTVT chỉ thống nhất đặt một trạm thu phí tại khoảng KM14+770, không có trạm thu phí thứ hai tại Km 50+050. Khi trạm thu phí T2 Km50+050 đi vào hoạt động, nhân dân và doanh nghiệp phản ứng gay gắt vì phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 80 qua đoạn quốc lộ 91 khoảng 750m (đây là tuyến trùng giữa quốc lộ 91 và quốc lộ 80) nhưng phải đóng phí toàn tuyến là điều rất bất hợp lý”.

Thực tế, đầu tư tuyến quốc lộ 91, thực chất nâng cấp, mở rộng dài khoảng 60km nhưng có những hai trạm thu phí cách nhau chưa được 50km là điều rất bất hợp lý và sai so quy định khoảng cách đặt trạm thu phí phải cách nhau 70km theo thông tư 195 của Bộ Tài chính quy định. Vấn đề thứ hai là trạm thu phí T2 hoàn toàn không có trong phương án thu phí hoàn vốn dự án ban đầu. Vậy, vì sao khi hoàn thành tuyến đường lại sinh thêm trạm thu phí T2 ở vị trí không đúng - đoạn trùng nhau giữa hai tuyến quốc lộ 91 và 80. Vậy vì sao nhà đầu tư là liên danh Tổng Công ty cổ phần phát triển khu công nghiệp, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO và Công ty cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang lại được đặt trạm thu phí thứ hai như vậy?

Nghiêm túc xem xét vị trí đặt trạm:

Từ khi trạm thu phí T2 đi vào hoạt động cũng là lúc hàng loạt phản ứng bức xúc của doanh nghiệp vận tải, của sở giao thông vận tải hai tỉnh An Giang, Kiên Giang, của hàng nghìn lái xe, doanh nghiệp tuyến An Giang, Kiên Giang bức xúc. Những cuộc họp với Bộ GTVT cuối cùng chỉ lấm liếm cho qua theo hình thức miễn giảm nhưng đó là trên giấy, còn thực tế, không chiếc xe nào qua trạm mà không móc ví trả tiền.

Hàng loạt công văn, đơn kiến nghị của các sở GTVT, Hiệp hội vận tải các tỉnh giữ đến Bộ GTVT đều được không được giải quyết thỏa đáng là phải di dời trạm thu phí T2 ra khỏi phạm vi ngã ba lộ tẻ hướng nhánh rẽ về tỉnh Kiên Giang vì đây là tuyến trùng của hai quốc lộ 91 và 80, người dân đi từ An Giang hướng Kiên Giang không qua tuyến đường đầu tư thì việc phải trả phí là bất hợp lý. Vậy nhưng, các công văn của Bộ GTVT đều chưa giải quyết được yêu cầu của các địa phương và người dân. Đơn cử là hai công văn số 6020/BGTVT-ĐTCT ngày 6-6-2017 và công văn 8687/BGTVT-ĐTCT ngày 3-8-2017 đều do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký về việc thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ T2 (Km50+050) thuộc dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến Km 50+889 theo hình thức hợp đồng BOT để trả lời hàng loạt công văn, kiến nghị của các sở GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô, người dân hai tỉnh An Giang, Kiên Giang, Bộ GTVT chỉ thống nhất miễn giảm 100% cho xe buýt, xe khách phục vụ vận chuyển hành khách công cộng chạy tuyến cố định sử dụng quãng đường BOT theo hướng từ Kiên Giang (quốc lộ 80) về tỉnh An Giang (quốc lộ 91) và ngược lại. Miễn giảm giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm T2 đối với các phương tiện của người dân sinh sống có hộ khẩu thường trú trong phạm vi lân cận trạm thu phí này. 

Đều trớ trêu là Bộ GTVT đã nhầm lẫn hay cố tình đưa vào cụm từ “sử dụng quãng đường BOT” nhằm ban phát việc miễn giảm trong khi thực tế, đây là tuyến quốc lộ trùng nhau, ráp nối giữa hai tuyến quốc lộ dài khoảng 750 mét ngay ngã ba giáp ranh ba tỉnh An Giang, Kiên Giang và Tp Cần Thơ. Bên cạnh đó, việc kiến nghị là trạm thu phí đặt sai vị trí, phải di dời về đúng nơi nhà đầu tư đã đầu tư (tức dưới khu vực lộ tẻ ngã rẽ về tỉnh Kiên Giang) nhằm đảm bảo xe đi từ An Giang hướng Kiên Giang không phải mua vé bất hợp lý. Vậy nên, tinh thần và nội dung các công văn của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký càng gây bức xúc hơn cho dư luận.

Ngày 31-8 tại An Giang, phía do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chủ trì vẫn tiếp tục bảo lưu ý kiến và kiên quyết không xem xét lại việc đặt vị trí trạm thu phí T2 tư yêu cầu phía các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang và nhân dân. Tại phiên họp, ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT An Giang kiến nghị Bộ GTVT có phương án di đời đến vị trí hợp lý nhằm đảm bảo hài hòa giữ lợi ích của doanh nghiệp và người dân. Trước những bức xúc của các xã viên cũng như người dân gửi gắm, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang cho rằng, việc đặt Trạm T2 trên tuyến này là bất hợp lý; ngay từ đầu khi mới bắt đầu xây dựng trạm, Hiệp hội đã có phản ánh nhưng không được lắng nghe; Hiệp hội đã hơn 10 lần kiến nghị di dời Trạm T2 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Xuân yêu cầu phải di dời trạm, chứ cứ chờ đợi hoài thì doanh nghiệp cũng như người dân An Giang, Kiên Giang gánh phí vô lý.

Bên cạnh đó, ý kiến đưa ra vì sao Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư đặt thêm Trạm T2 trong khi dự án phê duyệt chỉ có trạm T1 thì Thứ trưởng Nguyễn Nhật không đưa ra lời giải thích. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ nhìn nhận Bộ GTVT đã nhận thấy những bất cập ở trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 91, đặc biệt là Trạm T2 đặt tại km 50+050 nối Cần Thơ-An Giang; bà con nhân dân bức xúc là chính đáng, hiện Bộ đang cho rà soát lại tất cả các khâu, trên tinh thần là sẽ tiếp tục giảm giá vé. Với trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91, Bộ thống nhất là sẽ tiếp tục giảm giá nhằm hài hòa giữa lợi ích của người dân, doanh nghiệp; ngoài các đối tượng được miễn phí theo quy định; Trạm T2 sẽ tiến hành giảm giá đồng loạt cho tất cả các phương tiện chỉ sử dụng một phần đường BOT khi đi qua trạm (chủ yếu là đi hướng An Giang- Kiên Giang). Thứ trưởng Nguyễn Nhật giao cho Tổng Cục Đường bộ, chủ đầu tư phải triển khai nhanh việc miễn, giảm giá vé cho người dân, tránh để người dân phải chờ đợi lâu, thiệt thòi.

Câu chuyện xoay quanh bất hợp lý về việc vì sao cho phép đặt thêm trạm thu phí ngoài kế hoạch ban đầu của dự án và vị trí đặt trạm thu phí theo kiểu tận thu của trạm thu phí BOT T2 Vàm Cống là không thể chấp nhận. Người dân, doanh nghiệp không cần Bộ GTVT giảm giá vé mà phải có lời giải thích thỏa đáng cần di dời ngay trạm thu phí bất hợp lý T2 về đúng vị trí tuyến đường mà nhà đầu tư đã sửa chữa, nâng cấp. Đó là việc Bộ GTVT cần làm ngay mà Nhân dân đang mong mỏi!

Bảo Trị

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37024519