Truy cập hiện tại

Đang có 80 khách và không thành viên đang online

Mô hình “Địa chỉ tin cậy” xã Nhơn Hưng: Điểm tựa cho phụ nữ bị bạo hành

(TGAG)- Hiện nay, bạo lực gia đình là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội và đang được dư luận quan tâm. Đối tượng bị ngược đãi, bị bạo hành phần lớn là phụ nữ và trẻ em, là những người yếu thế.

Có rất nhiều nguyên nhân dẩn đến tình trạng bạo hành gia đình, một trong số đó là bất bình đẳng giới, khó khăn về kinh tế, chênh lệch nhau về trình độ nhận thức và sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, nghiện rượu, cờ bạc, ngoại tình, ghen tuông…Tình trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi đa số nạn nhân bị bạo hành thường cam chịu, không dám tố cáo hành vi bạo lực, sợ hàng xóm dị nghị.



Trước thực trạng trên, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Hội cấp trên, năm 2013, Hội LHPN xã Nhơn Hưng xây dựng thí điểm mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại nhà chị Nguyễn Thanh Tú ở ấp Tây Hưng, xã Nhơn Hưng. Đây là tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, với mục đích là giúp đỡ nạn nhân bị bạo lực gia đình có nơi tạm lánh, nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của việc bạo lực gia đình; động viên tinh thần, tư vấn cho nạn nhân những vấn đề liên quan đến bạo lực gia đình, đảm bảo an toàn cho nạn nhân khi tạm lánh, thông báo cho cơ quan có thẩm quyền về vụ việc để có hướng xử lý. Các thành viên của “địa chỉ tin cậy” là những người có uy tín trong cộng đồng, có kiến thức, kỹ năng và năng lực hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, có cơ sở vật chất để giúp đỡ, hỗ trợ cho nạn nhân.

Từ khi mô hình “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng” ra đời, đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của chị em phụ nữ đã và đang có nguy cơ bị bạo lực gia đình, nhiều gia đình đã có chuyển biến tích cực như: chịu khó làm ăn, vợ chồng yêu thương nhau, chia sẽ trong cuộc sống gia đình, tham gia tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, góp phần ổn định trật tự xã hội tại địa phương. Ông Huỳnh Văn Đàn- tổ trưởng mô hình cho biết “Trước đây, tỷ lệ gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa chỉ chiếm khoảng 60%, bạo lực gia đình mỗi năm có từ 10 đến 15 vụ, nhưng từ khi có mô hình địa chỉ tin cậy, nạn bạo lực gia đình giảm đáng kể, gia đình văn hóa đạt trên 95%. Nhiều cặp vợ, chồng biết yêu thương, chia sẽ công việc cho nhau, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan…”.

Ngoài việc là nơi lánh nạn của nạn nhân bị bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy cộng đồng còn giúp cho Hội LHPN xã tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người phụ nữ.

Từ bước đầu hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực. Hơn 3 năm qua, Hội LHPN xã Nhơn Hưng đã xây dựng thêm 4 mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng” tại 3 ấp, nâng tổng số toàn xã có 5 địa chỉ tin cậy, với 55 thành viên, địa chỉ được đặt tại nhà của chi hội trưởng và hội viên.Trong những năm qua, với tinh thần tự nguyện của các thành viên, các “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng xã Nhơn Hưng đã kịp thời đại diện, bênh vực, bảo vệ cho nhiều trẻ em, phụ nữ, đối tượng yếu thế bị bạo hành, xâm hại; tư vấn, giải quyết các mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân gia đình; trợ giúp nạn nhân bị bạo hành có nơi tạm lánh và đề xuất can thiệp bằng nghiệp vụ, pháp lý cho các đối tượng. Mặt khác, thông qua mô hình còn trang bị kiến thức hiểu biết về pháp luật cho các hội viên.

Chị Lê Thị Kim Thoa- Chủ tịch Hội LHPN xã Nhơn Hưng chia sẽ “ Ngay từ khi mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng được thành lập và đi vào hoạt động, thì tình trạng bạo lực gia đình giảm rõ rệt, Luật phòng, chống bạo lực gia đình được tuyên truyền một cách sâu rộng đến các hội viên và nhân dân. Từ đó, nâng cao vai trò của tổ chức Hội đối với đời sống chị, em hội viên. Nhìn chung, hoạt động mô hình này rất hiệu quả, nên Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng. Đến nay, đã thành lập được 05 địa chỉ tin cậy cộng đồng ở 03 ấp, có 55 thành viên. Các chị rất năng nỗ, nhiệt tình, sẵn lòng giúp đỡ chị, em bị ngược đãi, bạo hành”.

Từ khi thành lập mô hình “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng, các chị em bị bạo hành đã đến sinh hoạt hàng tháng. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em phụ nữ trên địa bàn xã đã tự tìm cách giúp đỡ nhau, dần dần “Địa chỉ tin cậy” cộng đồng đã trở thành chỗ dựa tinh thần, nơi gửi gắm tâm tư của nhiều chị em phụ nữ có cùng hoàn cảnh. Qua đó, ngày càng nâng cao vai trò của tổ chức hội đối với đời sống của chị em hội viên”.

Với những hoạt động ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực của mô hình địa chỉ tin cậy cộng đồng của Hội LHPN xã Nhơn Hưng đang ngày càng khẳng định được vai trò của mình. Đồng thời, ngày càng trở thành nơi tin cậy đối với chị em phụ nữ, góp phần tích cực vào chương trình phòng chống bạo lực gia đình, vì sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ trong thời đại mới.
Bài, ảnh:  Thu Nga


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36728590