Truy cập hiện tại

Đang có 253 khách và không thành viên đang online

Kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và các loại tội phạm dịp Tết Nguyên đán năm 2016

(TGAG)- Thời gian qua, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến biên giới tỉnh An Giang đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra đa dạng, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để đối phó trót lọt với sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang quyết tâm đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đẩy mạnh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016.

Biên giới An Giang dài gần 100km, với 18 xã, thị trấn, phường của 5 huyện, thị, thành phố biên giới, tiếp giáp với 2 tỉnh Tà Keo và Cần Đan (Campuchia). Biên giới An Giang là một trong những cửa ngõ quan trọng giao thương kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với thị trường Campuchia và các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, các khu kinh tế cửa khẩu đã đi vào hoạt động, thu hút số lượng lớn người trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, đầu tư, kinh doanh, mua sắm,… Mặt khác, do chính sách mở cửa hội nhập và phát triển của khu vực nên việc qua lại biên giới cũng thông thoáng hơn. Từ những đặc điểm trên, các loại tội phạm xâm phạm an ninh Quốc gia, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, mua bán người, buôn bán, vận chuyển ma túy qua biên giới,… triệt để lợi dụng qua lại biên giới để hoạt động với những thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, nhất là vào thời điểm mùa lũ, cuối năm và vào các dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Dự báo những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn tinh vi hơn nhằm qua mắt các lực lượng để trục lợi. Các mặt hàng nhập lậu chủ yếu là các loại kim khí quý, đá quý, ngoại tệ, thuốc lá điếu, đường cát, rượu bia, bánh kẹo, mỹ phẩm, pháo nổ, các loại thực phẩm ăn nhanh, đồ chơi mang tính bạo lực,…

Trên cơ sở tình hình thực tế trên tuyến biên giới của tỉnh hiện nay. Bộ Chỉ huy BĐBP An Giang đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và các loại tội phạm trước, trong, sau Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016. Trong đó, các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ huy chỉ đạo, thống nhất hoạt động, phát huy sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả trong công tác nghiệp vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn. Các đơn vị tích cực, chủ động trong công tác phối hợp với các lực lượng chức năng đứng chân trên địa bàn và chính quyền các đoàn thể địa phương để nắm chắc tình hình, kịp thời có biện pháp đấu tranh hiệu quả với buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Các đơn vị thường xuyên phối hợp với địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất buôn bán hàng giả... giáo dục thuyết phục những người, hộ gia đình và thân nhân không tham gia buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, không để vật chất, tiền bạc,… cám dỗ mà tiếp tay cho buôn lậu hoặc tham gia buôn lậu. Các đơn vị phải tuyệt đối đảm bảo an toàn về người, phương tiện trong quá trình thi hành công vụ.

Các cơ quan, đơn vị cần sử dụng đồng bộ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các biện pháp công tác Biên phòng, nhất là biện pháp nghiệp vụ phòng chống ma túy và tội phạm; có phương án cụ thể bảo vệ biên giới; tiến hành kiểm soát hành chính, tuần tra vũ trang kết hợp kiểm soát thường xuyên, cố định với cơ động, đột xuất, mật phục, chốt chặn ở Cửa khẩu, các khu vực, đường, hướng trọng điểm để phát hiện bắt giữ tội phạm, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới.

Đơn vị chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục quần chúng nhân dân khu vực biên giới nâng cao nhận thức pháp luật, hiểu rõ phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại đối tượng; hậu quả, tác hại của tội phạm, tệ nạn ma túy, buôn lậu... Phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tích cực tố giác tội phạm, không tham gia, tiếp tay cho tội phạm.

Các đơn vị cần tăng cường, phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các lực lượng Công an, Quân sự, Hải quan, Quản lý thị trường... trong việc nắm, trao đổi tình hình tin tức có liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, trong điều tra, xác minh, tổ chức đánh bắt và xử lý các vụ việc đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, các đơn vị tăng cường quan hệ với các lực lượng chức năng phía Campuchia phối hợp trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm liên quan hai bên biên giới.

Trong năm, Đơn vị tổ chức lực lượng nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm, qua đó thu 295 tin có giá trị; 222 tin tham khảo, các tin phản ánh hoạt động tội phạm ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và các loại tội phạm khác.

Qua các tin tức thu được, đơn vị độc lập bắt 13 vụ/15 đối tượng tàng trữ, vận chuyển ma túy, tang vật thu giữ 3,2768 gram Mêthanphêtamine (ma túy đá); 8,38 kg cần sa khô; Khởi tố hình sự ban giao Công an 01 vụ/01 đối tượng; bắt 76 vụ/10 đối tượng buôn lậu, tang vật thu giữ gồm: 8,893m3 gỗ căm xe; 51.545 gói thuốc lá ngoại các loại, 21.240 kg đường cát Thái Lan; 4.350 lít cồn; 72 chai rượu ngoại; 695 đôi dép Thái Lan; 1.000 chiếc bật lửa Thái Lan; 755 kg vải khúc, quần áo cũ; 16 chiếc loa (thùng bass);... trị giá hàng hóa gần 2 tỷ đồng.

Đơn vị phối hợp Công an, Hải quan, Quản lý thị trường bắt 101 vụ/16 đối tượng buôn lậu, tang vật thu giữ gồm: 5 khúc gỗ hương tròn; 13.569 bao đường cát Thái Lan; 66.500 gói thuốc lá ngoại các loại; 4 thùng kem rửa mặt Thái Lan; 500 cây dao Thái Lan; 3.300 đôi dép, 750 cặp da, 195 laptop, 3 máy ô tô; 1 xe ô tô; 9 xe máy, 1 xe đạp; bia, rượu, nước ngọt; chè; mỹ phẩm.... trị giá hàng hóa gần 3 tỷ đồng./.


CHIẾN KHU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37024974