Truy cập hiện tại

Đang có 76 khách và không thành viên đang online

Trở về đời thường - Cựu chiến binh làm việc thiện giúp ích cho đời

(TGAG)- Khép lại những năm tháng tham gia chiến đấu nơi chiến trường biên giới Tây Nam của người thanh niên trẻ, để khi trở về cuộc sống đời thường, khi nước nhà đã độc lập, người thanh niên ấy đã cố gắng chăm lo làm ăn, phụ giúp kinh tế gia đình. Và nỗi trăn trở khi bản thân nhìn thấy những hoàn cảnh khó khăn, những ngôi nhà dột nát nơi vùng biên giới Vĩnh Xương, đã thôi thúc người chiến sỹ ấy tham gia vào hoạt động Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (BTS PGHH) xã Vĩnh Xương, để tiếp bước cùng các chú, các bác làm công tác từ thiện xã hội. Người thanh niên mà chúng tôi nhắc đến chính là ông Đoàn Văn Hổ  - Trưởng Ban trị sự PGHH xã Vĩnh Xương. Và chắc có lẽ, những người dân nơi đây, vẫn quen với hình ảnh người đàn ông đã 60 tuổi tất bật với bao công tác từ thiện xã hội, đóng góp dựng xây quê hương mà ít ai biết rằng, ông cũng từng là một người thanh niên xung phong lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với đất nước.

Tại nơi vùng biên giới Vĩnh Xương, ông Đoàn Văn Hổ - Trưởng Ban trị sự PGHH xã vẫn luôn được mọi người gọi với các tên ông Bảy Hổ. Sinh ra và lớn lên trong gia đình truyền thống cách mạng, ba và mẹ ông Bảy Hổ đều tham gia kháng chiến chống Mỹ, sau khi được gia đình động viên và bản thân tự nhận thức được nghĩa vụ của người thanh niên đối với đất nước, ông Bảy Hổ đã lên đường nhập ngũ thi hành nghĩa vụ quân sự vào tháng 10/1978, thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia trong chiến tranh biên giới Tây Nam, đến năm 1981, ông về Đại đội công binh trục vớt đạn tại Tỉnh đội An Giang, vào tháng 11/1894, ông xuất ngũ trở về địa phương. Ông Đoàn Văn Hổ - Trưởng BTS PGHH xã Vĩnh Xương chia sẻ:“Đối với bản thân tôi, thời con trai trong thời loạn, thời chiến, trách nhiệm của thanh niên phải bảo vệ Tổ quốc, cho nên tôi tình nguyện đi thi hành nghĩa vụ Quân sự, khi tham gia chiến trường cái sự chết chóc, nó sẽ là ngọn gió trước mắt, thành thử từ chỗ đó vì quê hương, đất nước, bản thân,cũng như anh em chiến sĩ bộ đội, cùng chung tay, mạnh dạn để mà bảo vệ đất nước”.


Ông Đoàn Văn Hổ (áo sơ mi trắng) cùng Hội CCB Thị xã, UBND xã Vĩnh Xương trao quyết định Nhà đồng đội

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 09 anh chị em, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông Bảy Hổ phụ giúp gia đình, làm kinh tế nuôi các em. Đến năm 1999, khi bản thân nhìn thấy những người dân nghèo với cuộc sống nhiều vất vả, ông Bảy Hổ đã phát tâm làm công tác từ thiện xã hội, tham gia Thư ký BTS PGHH xã vào năm 2000, đến năm 2004, được sự tín nhiệm của bà con tín đồ, ông Bảy Hổ được bầu làm Trưởng ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương cho đến nay. Thấm thoát, nhìn lại đã gần 20 năm, ông Bảy Hổ đã gắn bó với công tác từ thiện xã hội nơi vùng biên giới Vĩnh Xương. Từ những ngày đầu tiên, ông Bảy xây cất nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có nhu cầu về nhà ở, đến nay, đã có hàng trăm ngôi nhà được xây cất, bên cạnh giúp bà con nghèo “An cư lạc nghiệp”, còn góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, ông Bảy Hổ cùng các thành viên trong BTS PGHH xã tiến hành cất mới 20 căn nhà và sửa chữa 04 căn nhà, với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Mỗi ngôi nhà cất mới có diện tích 32m2, kết cấu khung gỗ, nền lót gạch bông. Không chỉ cất nhà cho bà con nghèo, mà ông Bảy Hổ còn luôn sẵn lòng hỗ trợ hội  viên hội cựu chiến binh xã xây cất, sửa chữa lại những căn nhà như ông cho cột, hay cây để cất nhà. Gần đây, ông Bảy Hổ đã phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Xương cất mới nhà đồng đội cho ông Đoàn Minh Hồng – Hội viên Hội Cựu chiến binh ấp 1 với diện tích 72m2, kết cấu nhà khung sắt, vách và mái lợp tol. Có được ngôi nhà mới sau bao năm tháng sống trong cảnh mưa tạt gió lùa, nhất là những ngày mưa bão như hiện nay, ông Đoàn Minh Hồng – Hội viên Hội Cựu chiến binh ấp 1 – xã Vĩnh Xương bày tỏ: “Anh Bảy -Trưởng BTS PGHH rất quan tâm đến bản thân tôi và gia đình tôi, cũng đi tới lui trông coi, rồi đội xây dựng của bên BTS cũng rất là nhiệt tình giúp đỡ, gia đình và lương tâm tôi rất là phấn khởi đã có nơi ăn ở ổn định, mới có thể là làm ăn sinh sống được”.

Bên cạnh xây cất nhà cho bà con nghèo, vào năm 2015, ông Bảy Hổ bắt đầu thực hiện phong trào Nắm gạo tình thương, cứ hàng tháng vào ngày 15 âm lịch, bà con nhân dân vùng biên đã quen với hình ảnh ông Bảy Hổ cầm chiếc loa vận động bà con đóng góp với tinh thần “Một nắm khi đói, bằng một gói khi no”, là hình ảnh các chú trong BTS ghi chép cẩn thận tên từng người ủng hộ vào sổ. Và đến chiều cùng ngày sẽ cấp phát cho bà con nghèo. Riêng các ngày rằm tháng giêng, tháng 07, tháng 10 và Tết âm lịch, ông Bảy Hổ cấp phát hàng chục tấn gạo cho bà con nghèo. Đối với 20 hộ người già neo đơn, trẻ mồ côi, người tàn tật, hộ khó khăn.. hàng tháng được hỗ trợ 10kg gạo và được ông Bảy chở đến tận nhà cho. Nhìn thấy bao việc làm của ông Bảy Hổ vì mọi người, mà đã có rất nhiều các bác, các cô, các chú cũng tích cực tham gia vào công tác từ thiện xã hội.

Trên quê hương Vĩnh Xương, hình ảnh của ông Bảy Hổ không chỉ khắc ghi trong lòng của bà con nhân dân nghèo khó, mà còn được hiện hữu và nhắc đến với những công trình làm đường, xây dựng cầu nông thôn. Nếu không có dịp đến và chứng kiến, sẽ khó ai tin được rằng, ông Bảy Hổ - người cầm chiếc loa điều hành thi công các công trình, có thể huy động lực lượng tham gia xây dựng cầu với hàng trăm người dân, đoàn viên thanh niên, các chiến sĩ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Vĩnh Xương, Đại đội Bộ binh 6 như khi xây cầu Bờ Kè, cầu Liên xã Vĩnh Xương – Phú Lộc với kinh phí hơn 02 tỷ đồng, hoàn toàn từ sức dân đóng góp, hay việc thi công xây cất 03 cây cầu gỗ với kinh phí 300 triệu đồng nối đôi bờ, tạo điều kiện đi lại thuận tiện hơn cho bà con nhân dân. Khi hỏi ông Bảy Hổ về những việc làm đã qua, ông vui vẻ chia sẻ, đó là những điều ông đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Đoàn Văn Hổ - Trưởng BTS PGHH xã Vĩnh Xương bày tỏ: “Tôi rất là tâm đắc học tập theo tấm gương đạo đức của Bác “Cái gì có lợi cho nhân dân thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân thì hết sức tránh”, thành thử từ đó cho nên với cái từ thiện để mà làm, làm như thế nào để giúp đỡ cho bà con nghèo như Bác Hồ từng ao ước “Ai ai cũng có cơm ăn, ai ai cũng có áo mặc, ai ai cũng có nơi ở ổn định, và ai ai cũng được học hành”, thành thử từ đó lời lẽ của Bác Hồ tôi luôn luôn lúc nào khắc ghi trong lòng để thực hiện, nhằm để chia sẻ những hoàn cảnh khó khăn của địa phương,  nhờ học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để thúc đẩy tôi làm mạnh dạn hơn nữa, để vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân để mà chung tay vô để thực hiện”.


Ông Đoàn Văn Hổ tặng quà cho hộ gia đình tại lễ trao nhà

Đã gần 20 năm, ông Bảy Hổ gắn bó cùng với chính quyền địa phương tham gia xây dựng và phát triển quê hương Vĩnh Xương với nhiều công trình, phần việc cụ thể và thiết thực, tất cả đều xuất phát từ chữ  Tâm và làm việc Thiện giúp ích cho đời và cho người. Ông Bảy Hổ như một bông hoa tỏa hương thơm ngát giữa đời thường. Ông Bảy Hổ đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện tốt công tác an sinh xã hội năm 2015, Kỷ niệm chương của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, nhiều bằng khen của UBND Tỉnh, Thị xã về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, an sinh xã hội, và tháng 01/2019 vừa qua, ông Bảy Hổ đã tham dự kỷ niệm 10 năm ngày Biên phòng toàn dân tại Hà Nội và đọc tham luận về thực hiện xóa đói giảm nghèo của Ban trị sự PGHH. Chia sẻ thêm về những mong mỏi của bản thân đối với công tác từ thiện xã hội và các thế hệ trẻ, ông Đoàn Văn Hổ - Trưởng BTS PGHH xã Vĩnh Xương chia sẻ: “Từ nay tới cuối đời, khi còn sức khỏe cố gắng lo làm hết công tác từ thiện xã hội, cố gắng  giúp cho quê hương, cho xã nhà, hướng dẫn anh em trong BTS PGHH xã Vĩnh Xương tổ chức nhiều chương trình làm công tác an sinh xã hội như làm cầu, đường, nhà, vận động các mạnh thường quân cứu trợ bà con nghèo những hoàn cảnh khó khăn. Bản thân tôi mong muốn rằng tất cả các thế hệ trẻ, tiếp nối truyền thống của ông cha, sự hào hùng, sự oanh liệt, những gương của các anh hùng liệt sĩ, lịch sử của ông cha để lại, sẽ tiếp tục tiếp bước cha anh, làm cho quê hương, đất nước ngày càng thịnh vượng, phồn vinh”.
     
Những lời nhắn gửi của ông Bảy Hổ dành cho các thế hệ trẻ, đã nhắc nhớ cho chúng ta càng biết trân trọng và tiếp nối truyền thống hào hùng của dân tộc Việt, ra sức học tập, lao động, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu đẹp, như tấm gương của ông Bảy đã dành cả cuộc đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân bằng tất cả trách nhiệm, tình thương. Hình ảnh của người lính Bộ đội Cụ Hồ trở về đời thường làm việc thiện giúp ích cho đời của ông Đoàn Văn Hổ thật đáng trân trọng, và ông đã trở thành tấm gương sáng cho bao thế hệ học tập và noi theo./.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37145562