Truy cập hiện tại

Đang có 180 khách và không thành viên đang online

An Giang duy trì và phát huy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó lâu đời giữa Việt Nam và Campuchia

(TGAG)- Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Quan hệ này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp, không ngừng được củng cố và phát triển, là tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc.

An Giang có đường biên giới dài gần 100km, có 5 huyện, thị xã, thành phố và 18 xã, phường, thị trấn tiếp giáp với các huyện, xã của tỉnh Takeo và Kandal, Vương quốc Campuchia. Trong các năm qua, lãnh đạo và nhân dân 3 tỉnh An Giang (Việt Nam) và Takeo, Kandal (Vương quốc Campuchia) luôn tăng cường, mối quan hệ đoàn kết hữu nghị; thực hiện tốt các nội dung hợp tác hữu nghị trên nhiều lĩnh vực như: Giáo dục, Nông nghiệp, Y tế, ASXH, kinh tế mậu dịch.v.v…
 
Cụ thể trên lĩnh vực kinh tế mậu dịch, hàng năm duy trì tổ chức tốt các Hội chợ Thương mại quốc tế; tổ chức Hội nghị giao thương kết nối giữa doanh nghiệp An Giang với các doanh nghiệp của Campuchia; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân qua lại biên giới trao đổi thương mại và tìm kiếm đối tác đầu tư, quảng bá sản phẩm, phát triển các điểm bán hàng Việt tại Campuchia… sáu tháng đầu năm 2018 An Giang đã tổ chức 12 đoàn công tác sang giao lưu trao đổi, thăm chúc tết, các ngày lễ lớn của Campuchia. Đồng thời tổ chức thành công Hội chợ Thượng mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang có sự tham gia của nhiều lãnh đạo và doanh nghiệp của Campuchia. Hội chợ với Quy mô trên 350 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp đến từ Campuchia, Thái Lan và An Giang; thu hút trên 150 ngàn lượt khách tham quan, mua sắm; trong đó có khoảng 20 ngàn lượt khách của Campuchia.

Song song đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng, Hải quan diễn ra tốt đẹp; hợp tác và trao đổi thông tin giữa hai bên được thuận lợi, bảo đảm tình hình trật tự an toàn xã hội, an ninh trên tuyến biên giới; góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia và nhân dân hai bên biên giới. Hiện nay trên toàn tuyến biên giới An Giang đã có 5 ấp và 4 Đồn biên phòng của An Giang ký kết nghĩa với các Phum và các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Campuchia. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, an ninh biên giới; hỗ trợ nhau để điều tra, tìm kiếm đối tượng vi phạm pháp luật như buôn lậu, buôn bán người, chất gây nghiện và vượt biên trái phép.v,v….
 
Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp thường xuyên quan tâm tăng cường quan hệ hợp tác, duy trì tốt chế độ họp định kỳ, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân 02 bên biên giới chấp hành tốt pháp luật hiện hành của 2 nước Việt Nam và Campuchia, vận động xây dựng các “Điểm sáng văn hóa” trên tuyến biên giới; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, thăm hỏi, tặng quà nhân các dịp lễ, tết và các cuộc họp sơ kết định kỳ… Bình quân hàng năm Mặt trận và đoàn thể các cấp trong tỉnh vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh từ 2 đến 3 tỷ đồng, tổ chức khoảng từ 15 đến 20 chuyến giao lưu, thăm hỏi, tặng quà cho người dân khó khăn tại Vương quốc Campuchia.

Công tác phân giới cắm mốc luôn được 2 bên nghiêm chỉnh thực hiện các Hiệp định, thỏa thuận về quản lý biên giới và hợp tác tháo gỡ khó khăn trong phân giới cắm mốc, nhất là ở các khu vực còn tồn động. Đến nay, hai bên đã xác định và xây dựng xong 35/46 mốc chính; trong đó đã xây dựng xong 33/33 mốc chính với tỉnh Takeo và 02/13 mốc chính với tỉnh Kandal. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của phía bạn Campuchia trong 6 tháng đầu năm 2018 vừa qua Đội K93 của tỉnh đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 62 bộ hài cốt của các chiến sĩ, quân tình nguyện của Việt Nam làm nhiệm vụ Quốc tế hy sinh trên đất nước bạn Campuchia hồi hương về nước.

Trong thời gian tới, An Giang quyết tâm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, gắn bó lâu đời giữa lãnh đạo và nhân dân 2 nước Việt Nam – Campuchia; thông qua đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền; tăng cường công tác phòng chống tội phạm, an ninh biên giới; tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho giao thương hàng hóa, kết nối giữa doanh nghiệp An Giang (Việt Nam) và  các doanh nghiệp ở các tỉnh của Vương quốc Campuchia); duy trì và đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa, thăm hỏi, tặng quà… nhằm góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia theo hướng  phát triển bền vững và ổn định lâu dài.

Thanh Khiết - MTTQ tỉnh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37030177