Truy cập hiện tại

Đang có 116 khách và không thành viên đang online

Nét đẹp chăm lo gia đình chính sách ở An Giang

(TGAG)- Thực hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, các hoạt động chăm sóc đời sống gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng luôn được tỉnh duy trì thường xuyên. NCC và thân nhân của họ đã được hưởng các chế độ ưu đãi về chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ nhà ở, ưu đãi trong giáo dục- đào tạo và dạy nghề, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm...

Ấm lòng thương binh

Ngồi trong căn nhà mới khang trang, chú Nguyễn Thành Đảm (sinh năm 1964), ngụ ấp An Thạnh, xã Hòa Bình (Chợ Mới) thương binh 71% chia sẻ: "Tôi bị thương ở chiến trường Campuchia năm 1986, phải cắt bỏ chân trái, chân phải cũng bị mảnh ghim vào gãy xương, chân biến dạng, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Bị thương, trở về với hai bàn tay trắng, thân không thể lao động với 1 chân yếu ớt, được gia đình cho 1 công đất ruộng thuê người làm sống khá vất vả, nhưng nhờ có Đảng, Nhà nước quan tâm thường xuyên động viên, hỗ trợ, nên mới có cuộc sống ổn định tới ngày hôm nay, có được một gia đình hạnh phúc. Mỗi tháng tôi nhận trợ cấp 3,223 triệu đồng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đau ốm Nhà nước lo 100% chi phí, tôi chỉ tốn tiền ăn uống sinh hoạt".

Chú Đảm cho biết, 2 lần được Nhà nước hỗ trợ nhà, mới đây vừa được hỗ trợ 60 triệu đồng cất lại căn nhà mới. Chú rất ấm lòng, hơn 30 năm nay nếu không được Nhà nước trợ cấp hàng tháng cuộc sống sẽ rất khó khăn, vất vả.


Chú Đảm ấm lòng được Nhà nước hỗ trợ tiền cất nhà, trợ cấp hàng tháng


Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang Đặng Thị Hoa Rây cho biết: "Năm 2017, toàn tỉnh vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 10,4 tỷ đồng; đã hỗ trợ cất mới 143 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 98 căn nhà với kinh phí trên 9,5 tỷ đồng, góp phần ổn định nhà cho 241 người có công. Hơn 3.700 hộ người có công được hỗ trợ nhà ở (theo Quyết định số 3371/QĐ-UBND của UBND tỉnh); vận động các doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị kinh tế phụng dưỡng tất cả các bà mẹ Việt Nam anh hùng đến cuối đời với số tiền từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/tháng. 156/156 xã, phường, thị trấn đều được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, thực hiện đúng đủ chế độ ưu đãi theo quy định, quan tâm chăm sóc NCC với cách mạng".

Năm nào cũng vậy, các hoạt động chăm lo gia đình chính sách người có công luôn được quan tâm. Tết Nguyên đán năm 2017, UBND tỉnh trợ cấp quà (bằng tiền) cho trên 32.360 NCC và thân nhân với kinh phí gần 20 tỷ đồng; 15.000 NCC được Chủ tịch nước tặng quà Tết với kinh phí trên 3 tỷ đồng. Ở các địa phương, tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho trên 3.100 đối tượng và gia đình có công với cách mạng với kinh phí trên 2 tỷ đồng, tổ chức họp mặt tặng quà cho trên 3.200 đối tượng với kinh phí gần 900 triệu đồng. Một số cơ quan, doanh nghiệp thăm tặng quà cho trên 780 NCC và gia đình chính sách với kinh phí trên 350 triệu đồng...

Kỷ niệm ngày thương binh-liệt sĩ, UBND tỉnh chi tiền quà lễ cho trên 15.000 NCC theo quy định với số tiền 8,2 tỷ đồng; tiền quà của Chủ tịch nước đối với gần 12.000 đối tượng với số tiền trên 2,4 tỷ đồng; tổ chức các Đoàn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UB MTTQ và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh và NCC tiêu biểu, các đơn vị làm nhiệm vụ tìm kiếm cất bốc và quy tập hài cốt liệt sĩ Đội K90, K93...; tổ chức lễ họp mặt kỷ niệm ngày thương binh-liệt sĩ...

Nhiều hoạt động hỗ trợ

Theo Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang Đặng Thị Hoa Rây, năm 2017, tỉnh tổ chức đưa Đoàn NCC (50 người) gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng thăm Đền Hùng. Phân bổ trên 6,6 tỷ đồng kinh phí điều dưỡng và trang cấp phương tiện trợ giúp-dụng cụ chỉnh hình đối với NCC về các huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức đưa 1.100 NCC đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Kiên Giang, Nhà Điều dưỡng NCC với cách mạng các tỉnh Nam bộ (TP. Vũng Tàu) và TP. Đà Lạt. Hoàn thiện thủ tục 20 hồ sơ đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thẩm định, được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng “Tổ quốc ghi công”; 132 Bằng “Tổ quốc ghi công” được Thủ tướng Chính phủ ký tặng cho các gia đình liệt sĩ từ trước đến nay chưa có Bằng và cấp lại 440 Bằng “Tổ quốc ghi công” đã hư hỏng cho các gia đình liệt sĩ...


Tặng quà cho gia đình chính sách TP. Long Xuyên


Toàn tỉnh hiện có 701 bà mẹ được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Trong đó, 28 bà mẹ còn sống được các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh nhận phụng dưỡng đến cuối đời. Ngoài chế độ trợ cấp theo quy định, các bà mẹ còn được hỗ trợ thêm từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/tháng. Tất cả các bà mẹ đều có nhà ở và được chính quyền, đoàn thể địa phương thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe.

Theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang có trên 38.000 NCC với cách mạng và thân nhân NCC đã được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi của Nhà nước. Trong đó có gần 10.000 NCC và thân nhân của họ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng từ ngân sách của Nhà nước với kinh phí khoảng 145 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, có khoảng 1.200 người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được hưởng trợ cấp một lần; trên 2.500 học sinh, sinh viên là con của NCC đủ điều kiện được hưởng chế độ ưu đãi về giáo dục-đào tạo với kinh phí trợ cấp bình quân trên 2,2 tỷ đồng/năm....

Huy động cộng đồng chăm lo

Cùng với việc thực hiện các chế độ trợ cấp, phụ cấp ưu đãi thường xuyên theo quy định của Nhà nước, công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC trên địa bàn tỉnh theo hướng xã hội hóa ngày càng phát triển sâu rộng, đạt được nhiều kết quả thiết thực, huy động được mọi tầng lớp Nhân dân, xã hội tham gia, thể hiện sâu sắc truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Hướng tới kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ 27-7, mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc phối hợp Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) tổ chức trao tặng 15 xe lăn cho các Cựu chiến binh và 75 phần quà cho các gia đình chính sách tại TP. Long Xuyên, với tổng giá trị gần 100 triệu đồng.

TS.BS Lư Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hạnh Phúc chia sẻ: "Bên cạnh chăm lo sức khỏe cho người dân, những chương trình thiện nguyện khám bệnh miễn phí cho gia đình chính sách, bà con vùng khó khăn, luôn được ưu tiên thực hiện, hy vọng mang đến cho các gia đình chính sách niềm vui, cuộc sống tốt đẹp hơn".


Cựu chiến binh, gia đình chính sách được quan tâm, chăm lo, ổn định cuộc sống

Cầm trên tay phần quà, bà Trần Thị Vẹn (64 tuổi), gia đình liệt sĩ, ngụ phường Mỹ Thới (TP. Long Xuyên) chia sẻ: "Mỗi năm cứ đến ngày lễ kỷ niệm chúng tôi được Mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ. Hàng tháng được lãnh trợ cấp, còn được hỗ trợ tiền cất sửa nhà". Bà Đỗ Thị Thuận, là thương binh 3/4 tay xách quà cho biết: "Tôi bị thương ở đầu năm 1972, hàng tháng được lãnh 1,160 triệu đồng/tháng. Chồng cũng là thương binh, được hỗ trợ 30 triệu đồng sửa nền nhà, gia đình chăn nuôi thêm nên cuộc sống rất ổn định".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng: "Những năm qua Đảng, Nhà nước dành nguồn kinh phí rất lớn chăm lo gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ, NCC, đã góp phần cải thiện và ổn định cuộc sống NCC với cách mạng và thân nhân của họ. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, cần sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp cùng tỉnh chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC, thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn".

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36704394