Truy cập hiện tại

Đang có 351 khách và không thành viên đang online

Năm APEC 2017 - uy tín, trách nhiệm cao của Việt Nam trước cộng đồng quốc tế

(TGAG)- Năm 2017, đây là lần thứ hai, Việt Nam được các nước thành viên ủng hộ đảm nhận vai trò chủ nhà tổ chức các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Đặc biệt, Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng diễn ra từ ngày 6 đến ngày 11/11/2017, dự kiến có khoảng 10.000 đại biểu, doanh nghiệp hàng đầu khu vực và quốc tế cùng các tập đoàn truyền thông lớn tham dự. Qua đó cho thấy, Việt Nam đã khẳng định được uy tín, trách nhiệm cao trước các nước thành viên và cộng đồng quốc tế.

APEC được thành lập vào tháng 11/1989 tại Australia với mục tiêu thúc đẩy tự do hóa kinh tế, thương mại và đầu tư khu vực. Đến nay, APEC đã quy tụ 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 39% dân số thế giới, 57% GDP toàn cầu, khẳng định vị thế là diễn đàn hợp tác kinh tế quy mô hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương.

Chính thức gia nhập APEC vào năm 1998, Việt Nam đã trở thành một thành viên tích cực với nhiều đóng góp thiết thực cho APEC. Chỉ sau 7 năm gia nhập, năm 2006, Việt Nam đã các nước thành viên ủng hộ để lần đầu tiên đăng cai tổ chức các hoạt động của Diễn đàn này. Trong vai trò này, Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn và các văn kiện quan trọng trong tiến trình hợp tác APEC được thông qua như “Kế hoạch hành động Hà Nội thực hiện Lộ trình Busan và hướng tới hoàn thành các mục tiêu Bogor” hay “Tuyên bố về Chương trình nghị sự phát triển Doha của WTO”. Ngay tại thời điểm đó, việc đứng ra tổ chức các hoạt động của Diễn đàn, đây là một trong những sự kiện quốc tế lớn nhất mà Việt Nam từng đăng cai.

Từ những kinh nghiệm trong việc đăng cai tổ chức Năm APEC 2006, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế toàn diện, Việt Nam đã chủ động đề xuất và nhận được sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên APEC đối với việc lần thứ hai đăng cai các hoạt động của APEC. Tại Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 21 ở Bali (Indonesia) vào tháng 10/2013, các nền kinh tế thành viên đã nhất trí ủng hộ Việt Nam tổ chức Năm APEC 2017. Điều này thể hiện sự tin cậy và tín nhiệm cao của các nền kinh tế thành viên đối với Việt Nam.

Với thế và lực của đất nước không ngừng được nâng cao sau 30 năm đổi mới, việc một lần nữa đăng cai Năm APEC đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam về tương lai châu Á - Thái Bình Dương và mong muốn của Việt Nam đóng góp vào nỗ lực chung nhằm mở rộng, làm sâu sắc hơn hợp tác giữa các nền kinh tế thành viên APEC, duy trì vai trò động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.


Chủ tịch nước bấm nút khởi động đồng hồ đếm ngược Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Trong lần thứ 2 đảm nhận vai trò chủ nhà APEC, Việt Nam kỳ vọng có thể đóng góp thiết thực vào sự phát triển của tiến trình APEC, làm cho hợp tác APEC đi vào thực chất và có hiệu quả cao hơn. Trước những thách thức đan xen đối với quá trình phát triển, APEC cần tìm kiếm động lực mới thúc đẩy tăng trưởng bền vững và làm sâu rộng liên kết, kết nối khu vực. Trong đó then chốt là việc hoàn tất các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại - đầu tư vào năm 2020.

Bên cạnh đó, với kết quả hoạt động của Năm APEC 2017, Việt Nam tin rằng sẽ góp phần nâng cao vị thế APEC là diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu, tiên phong khởi xướng và hình thành liên kết khu vực sâu rộng hơn cũng như thúc đẩy xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và thế giới.

Mặt khác, thông qua việc đăng cai tổ chức Năm APEC 2017, Việt Nam mong muốn tăng cường tình hữu nghị, làm sâu sắc quan hệ đối tác với các nền kinh tế thành viên APEC. Các doanh nghiệp Việt Nam có thêm điều kiện kết nối, thiết lập các mối quan hệ kinh doanh với các đối tác hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, việc đăng cai tổ chức Năm APEC 2017 cũng nhằm giúp quảng bá rộng rãi hơn hình ảnh về một đất nước Việt Nam đổi mới, năng động, giàu tiềm năng và tích cực hội nhập, mang lại những cơ hội phát triển quảng bá, giao lưu cho các vùng miền, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Chủ đề của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Với chủ đề này, các nền kinh tế thành viên APEC mong muốn sẽ tìm kiếm “động lực mới” cho hội nhập, liên kết và tăng trưởng kinh tế của châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, nó cũng thể hiện mẫu số chung, mục tiêu dài hạn của APEC và châu Á - Thái Bình Dương về “vun đắp tương lai chung” đó là hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng. Ngoài ra, chủ đề này cũng thể hiện kỳ vọng về những phát triển mới của APEC trong năm 2017, góp phần khẳng định vị thế của Diễn đàn trong cục diện mới.

Để cụ thể hóa chủ đề Năm APEC 2017, Việt Nam đã đề xuất 4 hướng ưu tiên gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; và Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Những ưu tiên đó nhằm đáp ứng nhu cầu chung về khôi phục đà tăng trưởng và liên kết sâu rộng ở khu vực, góp phần hoàn tất các Mục tiêu Bogor và thực hiện Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc về phát triển bền vững đến năm 2030.

Với sự chuẩn bị chu đáo, cùng sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của bạn bè và đối tác, chắc chắn Năm APEC Việt Nam 2017 sẽ thành công tốt đẹp./.
Lâm Giàu
(tổng hợp)


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37134268