Truy cập hiện tại

Đang có 227 khách và không thành viên đang online

Hội nghị trực tuyến về tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi

(TGAG)- Sáng 06/7, tại Hà Nội, Bộ Công an phối Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh tài nguyên cát, sỏi.
 
Chủ trì điểm cầu tại Hà Nội có các đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ: Công an, Tài nguyên- Môi trường, Xây dựng, Giao thông- Vận tải, Nông nghiệp- PTNT, Tài chính, Công thương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại 63 điểm cầu.

Điểm cầu An Giang, đồng chí Vương Bình Thạnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo các huyện có hoạt động khai thác cát, sỏi.
 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ: Việt Nam có trữ lượng khai thác cát, sỏi khá lớn, trong đó chủ yếu là cát, sỏi lòng sông. Tính đến tháng 5/2017 cả nước có 824 mỏ cát, sỏi được cấp phép. Đến hết năm 2016, có 90 dự án nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, đường thủy nội địa có tận thu sản phẩm cát được Bộ GTVT cấp phép. Các cơ quan có thẩm quyền đã cấp hơn 500 giấy phép bến bãi kinh doanh, tập kết, trung chuyển cát, hàng trăm bến bãi hoạt động tự phát. Với tình hình khai thác cát như hiện nay thì nguồn tài nguyên này ở nước ta sẽ sớm cạn kiệt và gây ra tình trạng sói mòn, sạt lở bờ sông, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến các công trình ven bờ, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân sinh sống ở khu vực liền kề, mất an ninh trật tự, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi.

Thực hiện đợt cao điểm phòng, chống cát, sỏi, trong 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6/2017), lực lượng Công an các địa phương đã phát hiện 2.128 vụ (bằng 48% tổng số vụ trong cả năm 2016), bắt 749 đối tượng, xử phạt vi phạm hành chính trên 13 tỷ đồng…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vương Bình Thạnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: hiện nay, An Giang có 9 khu vực khai thác cát sông do 6 doanh nghiệp làm chủ đầu tư, với tổng diện tích 391 ha và công suất khai thác 1,9 triệu mét khối/năm. Công tác cấp Giấy phép khai thác cát sông trên địa bàn tỉnh An Giang thực hiện đúng theo quy định của Luật Khoáng sản và phù hợp với Quy hoạch khai thác khoáng sản được phê duyệt. Để phát hiện và ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, tỉnh và huyện đều thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, Tổ kiểm tra cấp xã để thường xuyên kiểm tra hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh và san lấp bằng vật liệu cát sông; các bãi, vựa, điểm bán vật liệu xây dựng có chứa cát sông trên địa bàn. Chỉ tính từ năm 2015-2016, các Đoàn kiểm tra liên ngành cùng với các ngành địa phương đã kiểm tra, xử lý 115 trường hợp vi phạm. Từ đầu năm 2017 đến nay, đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý, tịch thu 06 phương tiện hoạt động trái phép. Hiện nay, tình hình hoạt động khai thác cát sông đối với các đơn vị được UBND tỉnh cấp phép đã đi vào nền nếp theo quy định của pháp luật. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Đoàn liên ngành, các ngành, địa phương tăng cường hơn nữa công tác giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển và tàng trữ cát sông theo quy định của pháp luật; vận động người dân tham gia giám sát hoạt động khai thác cát sông, thông tin kịp thời để cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt về các biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật trong khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên lòng sông, cửa biển; hoàn hiện các văn bản pháp luật quy định theo chức năng, nhiệm vụ đối với lĩnh vực này.

Đối với các tỉnh, thành, phố sớm xây dựng, phê duyệt phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, thực hiện quy chế phối hợp giữa các địa phương, các khu vực giáp ranh; tăng cường kiểm tra, kiên quyết đình chỉ các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trái phép và không đảm bảo các điều kiện theo quy định; triển khai nghiêm túc Luật khoáng sản 2010 và các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhất là Chỉ thị 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về tăng cường hiệu lực thi hành chính sách, pháp luật về khoáng sản với nhiều giải pháp tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước về khoáng sản, trong đó có cát, sỏi lòng sông...
Tin, ảnh:   Trường Giang


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37034952