Truy cập hiện tại

Đang có 417 khách và không thành viên đang online

Tạo điều kiện để người lao động quay lại làm việc

(TUAG)- Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ tháng 7 đến ngày 15/9/2021 có khoảng 1,3 triệu người rời bỏ các đô thị lớn để tránh dịch, trong đó hơn 74% là người trong độ tuổi lao động. Tiếp đến, sau ngày 30/9, hơn 400 nghìn lao động tiếp tục trở về quê, chủ yếu từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về các tỉnh miền tây, Tây Nguyên và ra phía Bắc.



Sau nhiều nỗ lực của các địa phương và doanh nghiệp trong thu hút lao động trở lại đã cho thấy kết quả bước đầu. Sau thời gian tránh dịch ở quê nhà, những ngày qua, đã có hàng chục nghìn người lao động quay trở lại các đô thị lớn để làm việc, chủ yếu từ khu vực Tây Nguyên. Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai, hiện đã có hơn 80% số doanh nghiệp tại 31 khu công nghiệp hoạt động trở lại. Trong số này, có hơn 54% số người lao động đã quay trở lại. Còn tại TP Hồ Chí Minh, theo Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Lê Minh Tấn: sau khi Thành phố bắt đầu mở cửa để phục hồi, đã có khoảng 143 nghìn công nhân các tỉnh quay lại địa bàn làm việc. Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh vẫn đang thiếu gần 60 nghìn lao động trong các khu công nghệ cao.

Việc người lao động quay trở lại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã phần nào giải “cơn khát” nhân lực cho nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực khôi phục sản xuất. Cục Việc làm (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) đánh giá: tại một số địa phương như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Long An đang dần mở cửa lại, các doanh nghiệp mới chỉ hoạt động với công suất từ 30% đến 50% cho nên hiện thời chưa thiếu lao động.

Nhưng từ nay đến cuối năm 2021, khi tỷ lệ lao động đã tiêm vắc xin ngày càng cao, dịch cơ bản ổn định, các doanh nghiệp sẽ tăng dần quy mô hoạt động và có kế hoạch tuyển lao động lớn. Dự kiến tình hình thiếu hụt lao động năm nay có thể xảy ra sau thời gian nghỉ Tết tương tự như mọi năm. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu hụt lao động năm tới sẽ phức tạp hơn vì vừa có nguyên nhân là lao động về quê đón Tết chưa kịp lên, đồng thời có thêm nguyên nhân lao động về quê để tránh dịch.

Các chuyên gia cho rằng, việc phục hồi nguồn nhân lực trong giai đoạn tới không chỉ đơn giản là tăng thu nhập hay phúc lợi. Đại dịch COVID-19 là tiếng chuông cảnh báo về những hạn chế trong chính sách an sinh xã hội cho người lao động hiện nay. Hiện tượng lao động di cư hồi hương vừa qua càng cho thấy sự cần thiết của việc mở rộng hệ thống an sinh xã hội, nhất là bảo hiểm xã hội (cả bắt buộc và tự nguyện) tới mọi người lao động để khi xảy ra các cú sốc lớn, họ vẫn có thể duy trì cuộc sống.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 11/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, đợt dịch vừa qua đã làm bộc lộ rất nhiều vấn đề tồn tại từ lâu như nhà ở cho công nhân, các công trình phúc lợi, đổi mới đào tạo nghề… Tới đây, Chính phủ sẽ có một số chương trình và báo cáo Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền để từng bước giải quyết căn cơ những vấn đề này.

Tạo điều kiện để người lao động quay lại làm việc

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có ba vấn đề quan trọng để người lao động yên tâm quay lại làm việc.

Thứ nhất, là phải có kế hoạch rất cụ thể, chi tiết nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, không để người lao động vừa quay lại làm thì phải tạm nghỉ do dịch bùng phát.

Thứ hai, là phải mở lại trường học, nhất là mẫu giáo và tiểu học, đây không chỉ là vấn đề giáo dục mà chính là giải quyết cho người lao động đi làm vì đa phần họ có con nhỏ.

Thứ ba, là người lao động muốn được các doanh nghiệp, dù to hay nhỏ, cam kết tiếp tục trả một phần lương trong trường hợp phải tạm nghỉ do dịch bùng phát trở lại.

Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua lãnh đạo các địa phương đã đi xuống từng doanh nghiệp để thảo luận, giải quyết các vấn đề đặt ra.

Về phía các bộ, ngành Trung ương, Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục rà soát tất cả quy định về phòng, chống dịch an toàn nhưng không quá phức tạp, nhất là trong xét nghiệm, xử lý khi phát hiện ca nhiễm trong doanh nghiệp một cách rất linh hoạt.

“Làm sao để doanh nghiệp thực sự lo cho công nhân, không hình thức hay dồn trách nhiệm về phía chính quyền”, Phó Thủ tướng nói.

Các bộ, ngành cần khẩn trương xây dựng, ban hành một số quy định có tính chất tạm thời nhưng rất thiết thực cho doanh nghiệp, người lao động. Phó Thủ tướng lấy ví dụ hiện nay Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang trình các cơ quan có thẩm quyền về việc tạm thời áp dụng trong một thời gian ngắn quy định đặc biệt về số giờ làm việc, có thể trong 1 tháng và kéo dài thêm, nhất là trong bối cảnh cuối năm có nhiều đơn hàng. “Tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng chính là tạo điều kiện gián tiếp cho người lao động”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các địa phương cần chủ động kết nối người lao động muốn quay trở lại nơi cũ để làm việc, bằng cách chủ động cung cấp thông tin, chủ động tiêm vaccine và đưa đón người lao động…; cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng các gói hỗ trợ riêng cho người lao động, trong đó tính đến cả người nhà đi theo để trông con cái cho người lao động.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng cho rằng phải có chương trình xây dựng nhà ở cho công nhân, xem xét cơ cấu lại sản xuất, lao động.
Thời gian qua, trước sức ép của tăng trưởng, của công nghiệp, một số lượng rất lớn người lao động đã tập trung về các vùng công nghiệp lớn, hình thành những khu nhà ở công nhân có mật độ đậm đặc. Khi dịch xảy ra, những khu ký túc xá xây đúng theo định hướng mới thì chống dịch thuận lợi, còn những khu nhà trọ dân sinh thì vô cùng phức tạp. “Lúc bình thường đã khổ, lúc dịch còn khổ hơn. Mỗi căn phòng trọ trên dưới chục mét vuông, thường phải thuê chung nhiều người”, Phó Thủ tướng nói.
Từ đó, Phó Thủ tướng nêu kiến nghị, tới đây bên cạnh các chương trình hỗ trợ nhà ở cho công nhân, cần phải xem xét từng bước cơ cấu lại sản xuất và lao động, chấp nhận từ bỏ dần lao động giá rẻ, đi vào giá trị gia tăng cao hơn. “Nếu có sự chuẩn bị đúng thì chúng ta vẫn giữ chân nhà đầu tư nước ngoài, vừa dịch chuyển được cơ cấu lao động”.

P.TT
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36724934