Truy cập hiện tại

Đang có 311 khách và không thành viên đang online

Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện huyện Châu Thành xung kích tham gia phòng, chống dịch COVID-19

(TUAG)- Với tâm thế của những người tình nguyện, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian qua, Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện huyện Châu Thành luôn xung kích, tình nguyện, phát huy vai trò của tuổi trẻ, của nghề y tham gia các hoạt động vì sức khỏe cộng đồng, đặc biệt đã cùng với các cấp, các ngành chung tay phòng, chống dịch COVID-19, với niềm mong mỏi sẽ cùng Nhân dân trong huyện sớm vượt qua đại dịch.

Anh Huỳnh Mai Thanh Lộc -Trưởng Khoa xét nghiệm Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện huyện, chia sẻ:... “Trước những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh COVID-19, để thực hiện mục tiêu kép, vừa khám chữa bệnh cho Nhân dân, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, ngành y tế của huyện đã chủ động xây dựng các kế hoạch để có thể ứng phó nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có – Việc gì khó có thanh niên”, Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện huyện luôn có mặt trên mọi mặt trận phòng, chống dịch. Tất cả các đội tình nguyện đã không ngại gian khó, ngày đêm bám sát tuyến đầu. Và ngay trong thời điểm quan trọng nhất của công tác chống dịch, thì đội tình nguyện cũng theo đó đảm nhận nhiều công việc hơn, trách nhiệm nặng nề hơn và sự đóng góp cũng lớn hơn”.
 
Thực hiện tầm soát COVID-19 trong cộng đồng 
Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện huyện Châu Thành do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện phát động thành lập năm 2014, đến nay đã thu hút 52 thành viên tham gia là những y, bác sĩ trẻ, nhân viên y tế đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện và các Trạm y tế xã, thị trấn. Câu lạc bộ là nơi tập hợp những thầy thuốc trẻ tham gia các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, công tác an sinh xã hội, và đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát thì hơn ai hết lực lượng này luôn là những chiến sĩ áo trắng xung kích, tình nguyện trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Bên cạnh thực hiện công tác chuyên môn, khám, chữa bệnh cho Nhân dân theo phân công của lãnh đạo Trung tâm Y tế, lực lượng y bác sĩ trẻ trong Câu lạc bộ còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở. Qua đó, các thành viên Câu lạc bộ đã phối hợp cùng các cơ sở Đoàn, Hội tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch đối với cá nhân và cộng đồng. Bên cạnh đó, thực hiện phát trên 3.600 tờ tơi tuyên truyền thông điệp 5K và 5T của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19; phát trên 4.600 khẩu trang vải và hơn 2.700 chai nước rửa tay sát khuẩn cho người dân, góp phần nâng cao ý thức của Nhân dân, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Với tinh thần thanh niên là dấn thân, xung kích, sáng tạo và tình nguyện, đội ngũ y bác sĩ trẻ luôn trong tâm thế sẵn sàng, hăng hái tham gia các hoạt động phòng, chống dịch COVID -19 do ngành y tế và địa phương phát động. Các bạn đã trở thành tình nguyện viên chống dịch từ những ngày đầu khi dịch tái bùng phát. Trong giai đoạn hiện nay, đây là đội ngũ nòng cốt trong công tác phòng, chống COVID-19 tại địa phương. Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện đã tham gia cùng lực lượng y tế, các tình nguyện viên thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 tầm soát trong cộng đồng cho hơn 5.000 lượt người dân tại các địa phương xuất hiện ổ dịch; xung kích, tình nguyện tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện điều trị COVID-19 huyện Châu Thành, theo đó các y bác sĩ trong Câu lạc bộ là những người trực tiếp theo dõi, điều trị cho những bệnh nhân thuộc diện cách ly điều trị tại bệnh viện. Bên cạnh đó, các thành viên Câu lạc bộ còn tham gia hỗ trợ y tế tại các khu cách ly tập trung; phân công thành viên hỗ trợ test nhanh COVID-19 tại các chốt kiểm soát phòng dịch COVID-19, cửa ngõ ra vào địa bàn huyện trên tuyến Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 941; triển khai các đội hình hỗ trợ tiêm vắc-xin phòng bệnh COVID-19 tại các xã, thị trấn; đồng thời tham gia hỗ trợ y tế để đón công dân huyện Châu Thành từ các tỉnh, thành phố trở về địa phương.

Anh Huỳnh Thái Học - Y sĩ khoa kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, chia sẻ:... “Chúng ta biết rằng cuộc chiến chống COVID-19 vẫn còn đó rất nhiều khó khăn và thử thách đang chờ đợi phía trước đối với lực lượng y bác sĩ tuyến đầu. Trong thời điểm hiện tại, mọi hoạt động của Câu lạc bộ đều phải tuân thủ theo chỉ đạo của lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, vì vậy, mọi thành viên đều chuẩn bị tâm thế sẵn sàng khi có điều động. Và mỗi tình nguyện viên, những y bác sĩ trẻ luôn sẵn sàng lên đường, đồng hành chung tay cùng đội ngũ y bác sĩ ngày đêm gắng sức mình để cả tỉnh nói chung và huyện Châu Thành nói riêng sớm kiểm soát và đầy lùi dịch bệnh”.


Tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân 
Cùng với tham gia thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện còn tích cực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Từ đầu năm 2021 đến nay, Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện đã tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại thị trấn Vĩnh Bình; phối hợp khám, mổ mắt miễn phí cho trên 200 người già neo đơn trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, thực hiện khám và tư vấn sức khỏe cho hơn 620 lượt người dân về các bệnh mãn tính, bệnh nội khoa như: tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh cơ, xương, khớp, bệnh đường hô hấp; tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em, khám nhi khoa và phát thuốc miễn phí với giá trị thuốc trên 50 triệu đồng.

Có thể thấy, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Câu lạc bộ Y bác sĩ tình nguyện huyện Châu Thành đã phát huy tinh thần xung kích của đội ngũ y bác sĩ trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Họ đã sẵn sàng gác lại mọi hạnh phúc riêng tư để hết lòng cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Dù hàng ngày, hàng giờ đối diện với dịch bệnh nguy hiểm, diễn biến phức tạp, nhưng những chiến sĩ áo trắng luôn vững tin, lạc quan, ra sức cống hiến sức trẻ, để góp phần chung tay cùng với các cấp, các ngành và Nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường.
Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37046321