Truy cập hiện tại

Đang có 156 khách và không thành viên đang online

An Giang nỗ lực đưa hàng Việt về nông thôn

(TUAG)- Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các hệ thống Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, ban ngành, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh An Giang được triển khai rộng rãi từ thành thị đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ nhân dân…


Các đại biểu tham quan Chuyến xe lưu động “Đưa hàng Việt về nông thôn” do Siêu thị Tứ Sơn tổ chức

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết:  Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Ðảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, với mục đích góp phần tích cực và thiết thực ngăn chặn suy giảm kinh tế, phòng ngừa lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội. Cuộc vận động có ý nghĩa cơ bản, lâu dài nhằm phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường và tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có chất lượng và sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trải qua 14 năm triển khai thực hiện (từ năm 2009 - 2023), Cuộc vận động đã tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ưu tiên sử dụng háng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Các doanh nghiệp không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Qua đó thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, góp phần ổn định chính trị - xã hội

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, phát huy thành quả đạt được trong thời gian qua, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng kêu gọi toàn thể các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, các sở, ban, ngành hãy tích cực tham gia hưởng ứng cuộc vận động. Người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, đó chính là hành động thiết thực thể hiện lòng yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và là nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người tiêu dùng định hướng lựa chọn sản phẩm hàng hóa và dịch vụ Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn tỉnh chủ động nghiên cứu thông tin thị trường; đổi mới, áp dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ… Qua đó, phát huy được sức mạnh chính quyền và doanh nghiệp để tổ chức các hội chợ, các chuyến hàng Việt về vùng nông thôn, với những sản phẩm chất lượng cao, đa dạng mẫu mã, chủng loại..., tại khu vực nông thôn, giúp cho người dân tiếp cận được sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu đề xuất những cơ chế chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh tiếp cận với những dự án lớn; khuyến khích cho doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh, phát triển mạng lưới bán lẻ, nhất là ở vùng có nhiều khó khăn. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ làm hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả...

Năm 2022, Sở Công thương phối hợp với Siêu thị Tứ Sơn, Siêu thị Co.op Mart Thoại Sơn, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam chi nhánh tỉnh Đổng Tháp tổ chức được 99 chuyến xe “Đưa hàng Việt về nông thôn” và 1 chợ hàng Việt tại khắp các địa phương trong tỉnh, cung cung ứng đa dạng hàng hóa thiết yếu, như: Nhu yếu phẩm, hàng bách hóa, tiêu dùng, đồ gia dụng…, có chất lượng đảm bảo cùng với giá cả theo chương trình bình ổn trên địa bàn toàn tỉnh, thu hút trên 150.000 lượt tham quan, mua sắm, với tổng doanh số bán hàng đạt trên 1,8 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Minh Hùng cho biết: “Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận với các sản phẩm hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp Việt Nam từng bước tiếp cận, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng nông thôn”.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương phối hợp với UBMTTQVN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Siêu thị Tứ Sơn tổ chức Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” thông qua 2 hình thức là phiên chợ và các chuyến bán hàng lưu động đã tạo được ấn tượng rất tốt cho người tiêu dùng nông thôn đối với hàng Việt với giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng, phong phú. Bà Nguyễn Thanh Trúc (ngụ thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên) cho biết: “Mỗi khi có phiên chợ hay chuyến xe lưu động đưa hàng Việt về địa phương, tôi và người thân đều đến tham quan và mua sắm. Qua nhiều lần mua sắm, tôi nhận thấy các mặt hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, lại có nhiều khuyến mãi hấp dẫn nên ngày càng được người dân tin dùng”.


Người dân ngày càng tin tưởng và ưu tiên dùng hàng Việt

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, Sở Công Thương phối hợp với UBMTTQVN tỉnh An Giang và siêu thị Tứ Sơn tổ chức Chương trình “Đưa 100 chuyến hàng Việt về nông thôn” trên địa bàn tỉnh, với mục đích tiếp tục tạo điều kiện cho người dân nông thôn được tiếp cận với các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất đảm bảo chất lượng, có giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập của người dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, điểm mới của chương trình năm nay là các chuyến hàng có thêm một số sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của các địa phương. Giám đốc siêu thị Tứ Sơn Tạ Minh Sơn cho biết: “Siêu thị Tứ Sơn sẽ tích cực phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tổ chức thật tốt và hiệu quả Chương trình “Đưa 100 chuyến hàng Việt về nông thôn”, nhằm mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm hàng Việt đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và có giá cả hợp lý nhất…”.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương Lê Việt Nga chia sẻ: An Giang là một trong những địa phương tích cực hưởng hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” từ những ngày đầu tiên thực hiện, với rất nhều hoạt động thiết thực, như: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các hội nghị giao thương, kết nối hàng Việt Nam, Tuần lễ các sản phẩm truyền thống - đặc trưng tỉnh An Giang, đặc sản vùng miền… Qua đó, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp của tỉnh và trong nước phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ, giúp người dân ngày càng tin tưởng, ưa chộng sản phẩm mang thương hiệu Việt… 

TRUNG HIẾU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36707903