Truy cập hiện tại

Đang có 201 khách và không thành viên đang online

Tri Tôn: Khảo sát trùng tu Di tích lịch sử cách mạng chùa Vân Long

(TUAG)- Ủy ban nhân dân huyện Tri Tôn kết hợp cùng Sở Xây dựng vừa tiến hành khảo sát nâng cấp trùng tu Di tích lịch sử cách mạng chùa Vân Long, trên Phụng Hoàng Sơn thuộc xã Núi Tô.



Với độ cao khoảng 400 mét so mặt nước biển, chùa Vân Long tọa lạc khu vực vồ Mồ Côi, núi Tô được xây dựng vào những năm 1930, do sư ông Trần Hữu Lộc trụ trì và sáng lập. Đến năm 1947, ông là Phó Bí thư Huyện ủy và là Phó Chủ tịch Ủy ban hành chánh huyện Tri Tôn. Vốn là một chí sĩ yêu nước nên ngay từ buổi đầu xây dựng chùa, ông Trần Hữu Lộc đã tính đến việc lợi dụng địa thế nơi đây làm căn cứ cách mạng.

Ngày 30/12/1954, nhà sư yêu nước Trần Hữu Lộc đã anh dũng hy sinh khi chiến đấu chống lại sự càn quét của thực dân Pháp. Tuy vậy, với địa thế hiểm yếu, chùa tiếp tục được các đồng chí lãnh đạo Đảng chọn làm căn cứ an toàn cho cách mạng. Bên cạnh vị trí nằm sâu trong các đường leo núi, các hang lò ảng rộng lớn cặp theo chùa còn tạo thành các hang động liên thông nhau, giúp cán bộ, chiến sĩ cách mạng trú ẩn khi bị ruồng bố, cất giấu tài liệu an toàn và tránh bom đạn dễ dàng. Ngôi chùa nhiều lần bị tàn phá trong 2 cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Ngày 18/12/2012, chùa Vân Long đã được UBND tỉnh xếp hạng là Di tích lịch sử cách mạng.



Để phát triển du lịch hành hương và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, UBND huyện Tri Tôn kết hợp với Sở Xây dựng tiến hành trùng tu nâng cấp mở rộng khuôn viên chùa Vân Long thành điểm tham quan. Đây sẽ là điểm du lịch kết nối liên hoàn từ Hồ Tà Pạ, qua Hồ Soài Chek lên Phụng Hoàng Sơn hứa hẹn sẽ níu chân nhiều du khách đến tham quan khám phá Tri Tôn.

Châu Phong
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36718381