Truy cập hiện tại

Đang có 695 khách và không thành viên đang online

Thị xã Tân Châu tạo lực đẩy cho phát triển thương mại dịch vụ

(TGAG)- Ngoài thế mạnh về sản xuất nông nghiệp từ “cây lúa và con cá”. Thời gian qua, lãnh đạo thị xã Tân Châu luôn tập trung đề ra nhiều giải pháp để phát triển kinh tế thị xã; trong đó, lấy mục tiêu phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch làm kinh tế mũi nhọn của địa phương, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của thị xã theo hướng bền vững, văn minh hơn.   



Nhìn lại bức tranh kinh tế của thị xã Tân Châu trong 10 năm qua cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã luôn duy trì ở mức cao, mỗi năm tăng bình quân trên 10%; Thu nhập GDP bình quân đầu người 18 triệu 478 ngàn đồng năm 2009, tăng lên trên 43 triệu đồng năm 2018. Trong đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch tiếp tục đóng vai trò ngành mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của thị xã, doanh thu bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng xã hội tăng dần theo hàng năm. Hội chợ thương mại biên giới Tân Châu hàng năm được tổ chức với sự tham gia ngày càng nhiều các doanh nghiệp từ hai nước, đẩy mạnh các hoạt động gắn kết đầu tư, trao đổi giao thương, góp phần nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Vĩnh Xương mỗi năm đạt hàng trăm triệu USD.

Bên cạnh, thị trường hàng hóa trên thị xã khá phong phú với nhiều chủng loại, nguồn cung dồi dào, đảm bảo nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn thị xã trong năm 2018 đạt trên 6.600 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2009 (đạt trên 2.300 tỷ đồng) và 06 tháng đầu năm 2019 ước đạt 3.858 tỷ 168 triệu đồng (đạt 51,6% so kế hoạch năm), tăng 19,35% so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, việc khai trương siêu thị Co-opmart Tân Châu đã góp phần nâng doanh thu bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng xã hội trên địa bàn thị xã. Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển, số lượng khách du lịch trong nước và quốc tế tăng hàng năm; từ đầu năm 2019 đến nay, ước tổng lượt khách du lịch đến thị xã Tân Châu là 3.372 lượt khách tham quan, lưu trú trên địa bàn; trong đó, có 1.038 lượt khách lưu trú tại các khách sạn và 2.334 lượt khách quốc tế thông qua các công ty du lịch lữ hành trên sông Mêkong. Thị xã đã phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM thực hiện đề tài “Nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển du lịch thị xã Tân Châu giai đoạn 2019 – 2025, định hướng đến năm 2030”.


Chợ đêm Tân Châu.

Thời gian qua, thị xã cũng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền, quảng bá tiềm năng phát triển dịch vụ - du lịch của địa phương; quan tâm hỗ trợ các chính sách ưu đãi đầu tư; tiếp cận tín dụng; về thuế, kế toán; hỗ trợ mặt bằng sản xuất; công nghệ; hỗ trợ mở rộng thị trường; thông tin, tư vấn, pháp lý; phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh; tham gia các cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị và các giải pháp về khởi nghiệp; mở các lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn,… tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp đến đầu tư tại địa phương nhằm nâng cao chất lượng của các ngành dịch vụ. Đến nay, các loại hình dịch vụ trên địa bàn thị xã như: Viễn thông, bưu chính, ngân hàng, vận tải, nhà hàng - khách sạn,... phát triển mạnh, tất cả các xã, phường trong thị xã đều có mạng lưới điện thoại và mạng Internet, đáp ứng đầy đủ và phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân trên địa bàn.  

Có thể nói, kinh tế phát triển, đời sống của người dân trên địa bàn thị xã từng bước cũng được nâng lên. Có được điều đó là do những năm qua, Tân Châu đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách hợp lòng dân nhằm đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ. Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác và quản lý chợ trên địa bàn thị xã thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng thương mại cũng được quan tâm đầu tư phát triển, mạng lưới kinh doanh, hệ thống phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, góp phần đáp ứng kịp thời nhu cầu về vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất, sinh hoạt đời sống của nhân dân, nhất là khu vực nông thôn.

Để thương mại – dịch vụ phát triển, thị xã luôn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là nâng cấp mở rộng các tuyến đường, đây được xem là tiêu chí quan trọng thể hiện tính chất đô thị của thị xã, đồng thời là đầu mối giao thông liên vùng. Do đó, thời gian qua thị xã Tân Châu đã tập trung thi công nhiều công trình trọng điểm như: bến phà Tân Châu – Hồng Ngự, cầu Tân An, đường kênh Thần Nông, nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Tri Phương, đường Nguyễn Công Nhàn, tỉnh lộ 953, đường Tôn Đức Thắng,… cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, đường xá rộng mở, đã tạo nhiều phấn khởi cho người dân thị xã.

Theo đó, để tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, lãnh đạo thị xã Tân Châu đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch; khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng hiện có; nhất là huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng. Hiện tại, thị xã đang trên đà xây dựng tiến tới đô thị loại III, vì vậy, thúc đẩy phát triển thương mại – dịch vụ là một trong những giải pháp quan trọng. Do đó, thị xã đang tiếp tục đẩy mạnh mục tiêu phát triển thương mại, đặc biệt là ngoại thương – hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương. Xây dựng Tân Châu trở thành một trung tâm xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ sôi động, sầm uất bật nhất trong số các khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh An Giang. Quan tâm phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thị xã, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của sản xuất và tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng; nâng cao mức sống của người dân, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và người sản xuất; đảm bảo cho cho các thị trường hàng hóa phát triển ổn định. Khuyến khích các doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải hiện có mở rộng quy mô kinh doanh, nâng cấp trang thiết bị và mua sắm phương tiện vận chuyển đảm bảo đủ điều kiện phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa an toàn, có chất lượng cao; phát triển dịch vụ logistics, vận chuyển nông thủy sản; tăng cường đầu tư nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông vận tải đường bộ và đường thủy nội địa phục vụ vận chuyển hàng hóa; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại...

Với những tiềm năng thế mạnh sẵn có của địa phương, và những thành tựu nổi bật 10 năm qua của ngành kinh tế mũi nhọn thị xã, cùng với sự nỗ lực bằng nhiều giải pháp tích cực của lãnh đạo thị xã. Đây sẽ là nền tảng vững chắc mở ra cơ hội, để Tân Châu tiếp tục phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch trong thời gian tới theo hướng văn minh, hiện đại, tạo tiền đề để thị xã tiến tới đô thị loại III vào năm 2020.  

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36707693