Truy cập hiện tại

Đang có 311 khách và không thành viên đang online

Người dân ăn Tết ấm cúng sau khi bị sạt lở lên khu dân cư

(TGAG)- Thời gian qua, tình hình sạt lở ở An Giang khá phức tạp. Một trong những câu chuyện khó là tái định cư cho người dân. Bằng sự nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân, người dân vùng sạt lở được an cư trong những ngôi nhà mới khang trang.

Qua rồi Vam Nao dậy sóng

Qua rồi cái cảnh nơm nớp lo sợ khi phải sống trên miệng thủy thần. Tết trên các khu dân sạt lở người dân hạnh phúc hoan hỉ chuẩn bị mâm cao cổ đầy, bàn thờ nghi ngút khói hương, xung quanh chưng bày bánh mứt, mâm ngũ quả đón Tết. Trong nhà, ngoài sân hương hoa ngào ngạt đua nhau khoe sắc... Cuộc sống người dân sạt lở trên khu dân cư không ồn ào náo nhiệt như phố thị, nhưng rất ấm áp và chân tình. Không khí chộn rộn của làng quê hiện rõ trong từng căn còn thơm mùi sơn mới.

Cùng nhịp sống, hơi thở của thành phố trong những ngày chuẩn bị đón Tết, các khu dân cư sạt lở cũng hối hả chỉnh trang để thêm phần rực rỡ trong nắng xuân. Ở khu dân cư cảm giác hoàn toàn mới. Không ít người chung cảm giác đó, nhưng dần cũng quen, bởi không ai khác, chính những chủ nhân của mỗi căn nhà phải tự thắp lửa cho tổ ấm của mình. Và niềm vui ấy càng hòa chung nhịp đập khi nhà ở sát cạnh nhau. Xóa tan cái nóng trên khu dân cư mới, nhiều gia đình  muốn kéo thiên nhiên lại gần mình. Họ mua về những tiểu cảnh, chậu cây, chậu hoa đặt ở ngoài sân, trong nhà vừa làm kiểng ,vừa tạo không khí mát mẻ.


Bà Nguyễn Thị Hai hạnh phúc bên con cháu trong căn nhà mới với nghề bán gạo

Khi xây dựng, hạ tầng khu dân cư, được đầu tư khá cơ bản: có nhà lồng chợ, hệ thống chiếu sáng công cộng, có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của người dân. Mỗi hộ vào đây được cấp từ 70-80m² đất ở và hỗ trợ 20 triệu đồng cất nhà. Bà con đến nơi ở mới ai không tiếp tục theo nghề cũ thì được chính quyền có chính sách cho vay vốn hỗ trợ người dân cất nhà, làm ăn và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho họ khi về nơi ở mới.
         
Là người tiên phong lên khu dân cư Mỹ Hòa xây nhà, ngồi trong căn nhà mới 2 mặt tiền, cửa gỗ với nội thất sang trọng, ông Nguyễn Văn Tám (sinh năm 1958, ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Hội Đông, Chợ Mới) vui mừng: "Giờ cả nhà tôi rất hạnh phúc, vui vẻ. Trong cái rủi có cái may, ngôi nhà cũ xuống cấp ọp ẹp. Nhờ sạt lở được lên khu dân cư mới, có điều kiện cất được ngôi nhà tường khang trang như vầy". Cũng như hàng chục hộ di dời do sạt lở, ông Tám được cấp nền miễn phí 77m2, nhà nước hỗ trợ hơn 40 triệu đồng, ông đầu tư hơn 340 triệu đồng cất nhà tường, nền lót gạch men cao cấp, cửa gỗ, mua sắm bàn ghế gỗ, ti vi, tủ lạnh... Nhà 6 nhân khẩu, cuộc sống ổn định với nghề cũ: mua bán chuối dừa ở chợ Vàm Nao. Gần đó, ông Nguyễn Văn Quận năm nay ăn Tết lớn với căn nhà hơn 200 triệu vừa xây xong. Vợ chồng ông Quận vui mừng chia sẻ: "Có nhà mới, còn thiếu nợ một chút nhưng rất mừng, vợ chồng làm tích cóp trả từ từ". Chị Huỳnh Thị Tiền, nhà ở xã Kiến Thành bị rớt sông cũng được xét vào ở khu dân cư. Chị Tiền cười tươi rói: "Vừa cất xong nhà hơn 200 triệu đồng. Có nhà mới quá mừng, tha hồ trang trí, chưng Tết, đón bà con đến vui Xuân".

Mùa xuân, tiết trời se se lạnh, nhưng bà con nơi đây rất ấm ấp, thanh bình, hạnh phúc trong căn nhà mới. Các hộ dân rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã hỗ trợ vật chất, tinh thần giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định sống sau vụ sạt lở kinh hoàng. Sạt lở, dân phải sơ tán khẩn cấp, thiệt hại tài sản gần trăm tỷ đồng, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cuộc sống người dân dần ổn định, an cư, lạc nghiệp, đón Tết trong căn nhà mới. Nhiều người dân cảm động chia sẻ: Thiên tai, sạt lở là chuyện của thiên nhiên. Nếu như không có chính quyền hỗ trợ, dân chúng tôi sẽ sống trong cảnh màn trời chiếu đất; được nhà nước cấp nền miễn phí còn cho vay tiền cất nhà.


Khu dân cư Mỹ Khánh 2, nơi an cư các hộ dân sạt lở

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông Trần Thanh Phong cho biết: "Ngay sau sạt lở, 14 hộ có nhà trôi sông được cấp nền tại khu dân cư ngay trung tâm xã xây nhà ổn định chỗ ở. Chính quyền địa phương đã gấp rút thực hiện dự án thành lập khu dân cư để bố trí các hộ bị di dời có nơi ở ổn định. Đến tháng giữa năm 2018 hoàn chỉnh đưa vào sử dụng, đã có 11 hộ được giao nền không thu tiền cất nhà mới khang trang trên khu dân cư. Để những hộ này có tiền cất nhà, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Chợ Mới sẽ cho vay tối đa 20 triệu đồng/hộ trong vòng 10 năm. Người dân khu vực sạt lở đã ổn định cuộc sống, việc học hành của gần 100 con em không bị gián đoạn. Các tổ chức, cá nhân, đóng góp gần 7,2 tỷ đồng chung tay góp sức ủng hộ 106 hộ dân vượt qua khó khăn".

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Chợ Mới Nguyễn Thị Xuân Thịnh cho biết: "Căn cứ quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp của UBND tỉnh, huyện đã triển khai đầu tư gần 64,7 tỷ đồng (từ ngân sách tỉnh) xây dựng cụm dân cư xã Mỹ Hội Đông 5,3 ha, phân thành 277 nền để bố trí cho 92 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng sạt lở vào ở; đường đấu nối cụm dân cư 2km, đường tránh khu sạt lở 2,3km. Trung ương và huyện Chợ Mới hỗ trợ 106 hộ 4,240 tỷ đồng; đầu tư gần 50 tỷ đồng lắp hố xoáy, 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả về môi trường".

Khu dân cư trung tâm xã giờ rất nhộn nhịp. Gia đình ông Đỗ Văn Liệt ấm cúng trong căn nhà mới xây 250 triệu đồng, chia sẻ: "Giờ như được đổi đời, nhờ nhà nước hỗ trợ gia đình mới có cuộc sống ấm êm". Trong ngôi nhà mới cất khang trang, ông Trần Văn Bi vẫn chưa hết sợ hãi khi nhớ lại trận sạt lở kinh hoàng năm trước. Gia đình ông bị thiệt hại nặng nhất khi hai căn nhà kiên cố trị giá khoảng 5 tỷ đồng, ba xe SH cùng toàn bộ đồ đạc bị cuốn trôi xuống sông. Thoát ám ảnh cuộc sống bên bờ sông giờ yên ấm trong căn nhà mới khang trang

Là 1 trong 28 hộ may mắn được Công ty Asia star An Giang tài trợ xây dựng 28 căn nhà trị giá 150 triệu đồng/căn tại Khu dân cư Mỹ Hòa, gia đình ông Nguyễn Văn Bên đang rất mong chờ được nhận nhà mới.

An cư bên dòng sông Hậu

Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) nằm ven sông Hậu, hàng năm chịu nhiều ảnh hưởng bởi sạt lở. Bà con rất ấm lòng được Đảng, nhà nước hỗ trợ di dời lên Khu dân cư Mỹ Khánh 2 an cư lạc nghiệp. Hơn 200 nền được bố trí cho các hộ sạt lở ở 3 ấp Mỹ Khánh 1, Mỹ Khánh 2, Mỹ Thạnh.

Ngồi trong căn nhà mới khang trang hai mặt tiền mua bán gạo, bà Nguyễn Thị Hai (69 tuổi) cười tươi rói: "Trước đây nhà ở tổ 6, Mỹ Khánh 2, sạt lở dời nhiều lần, khi hết đất được đưa vô đây ở ổn định mấy năm rồi. Nhà cất hơn 200 triệu đồng, có 5 nhân khẩu, con đi làm công nhân, tôi ở nhà bán gạo, có 2 cháu, đứa lớn đang học đại học, cuộc sống khá ổn định, mừng lắm". Gần đó ông Nguyễn Văn Lượng (63 tuổi) trước đây ở ấp Mỹ Khánh 1, sống bằng nghề chày lưới, không ruộng đất, nhà bị sạt lở được nhà nước cho lên khu dân cư. Ông cho biết: "Khu dân cư được trồng nhiều cây xanh mát mẻ, có đủ cơ sở hạ tầng, điện nước đầy đủ. Tôi sống ổn định với tiệm tạp hóa ngày kiếm cũng được 70-100 ngàn đồng, con đi làm thuê, vợ bán bánh dạo. Bươn chảy kiếm sống nhưng rất hạnh phúc. Có nhà trên khu dân cư, ngày lễ Tết cả nhà con cái, dâu, rễ, cháu nội, ngoại hơn 13 người sum họp rất vui".


Ông Nguyễn Văn Lượng mua bán đắt hàng Tết trên khu dân cư

Nhiều hộ dân vui mừng đón Tết rôm rả, tiệc tùng trên khu dân cư chia sẻ: Nhờ ơn Đảng, nhà nước quan tâm hỗ trợ, nếu không gia đình không đủ khả năng mua miếng đất lấy tiền đâu cất nhà. Cả gia đình không phải sống cảnh rày đây mai đó, đoàn tụ sụm họp, còn hạnh phúc nào hơn. Giờ chỉ lo chí thú làm ăn, chăm lo gia đình, nuôi dạy con cái học hành thật tốt. /.

HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37018788