Truy cập hiện tại

Đang có 193 khách và không thành viên đang online

Gương thương binh Nguyễn Văn Hiếu vượt khó nuôi 02 người con ăn học

(TGAG)- Với dáng gầy, nét mặt hiền lành, tính tình vui vẻ, chất phác đó là chân dung người thương binh Nguyễn Văn Hiếu, sinh năm 1964, hiện ngụ tại Tổ 1, ấp 5, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, thương binh hạng 2/4, tỉ lệ thương tật hơn 75%. Cuộc sống khó khăn nhưng bằng nghị lực, anh đã vượt qua để nuôi 2 con ăn học nên người. Ở anh Nguyễn Văn Hiếu không chỉ chứng minh cho ý chí khắc phục khó khăn "tàn nhưng không phế" của người lính cụ Hồ mà còn là hình ảnh một người cha tần tảo, chịu thương chịu khó, gần gũi nhưng thật cao quý, cả cuộc đời bằng sức lao động của mình để đổi lấy cái chữ cho con.
 
 
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con tại xã biên giới Vĩnh Xương, vào tháng 9/1982 khi vừa tròn 18 tuổi anh tham gia nhập ngũ. Được huấn luyện tại trường huấn luyện sân bay Châu Đốc, qua 03 tháng quân trường anh được chuyển về chiến đấu và làm nghĩa vụ quốc tế tại Đại đội trinh sát trực thuộc Đoàn 9905 tỉnh Tà Keo - Vương quốc Campuchia. Năm 1984, anh bị thương nặng bởi nhiều mảnh vỡ của mìn ghim vào cơ thể và chân phải khiến anh không thể tiếp tục nhiệm vụ, đưa về tuyến sau để trị thương. Anh rời quân ngũ trở về địa phương với chiếc ba lô người lính trong cuộc sống đời thường vẫn còn thương tật trên người và hai bàn tay trắng. Hiểu rằng cuộc sống khó khăn đang chờ phía trước, thế nhưng bằng tinh thần lạc quan, sự quyết tâm của người lính Cụ Hồ, anh Nguyễn Văn Hiếu đã không lùi bước, anh chia sẻ: “Sau khi làm nhiệm vụ trên chiến trường Campuchia thì được 02 năm lẻ 01 tháng bị thương trở về quê hương, gia đình với mục đích sẽ lập gia đình để lo làm ăn, cố gắng vượt lên chính mình lo nuôi con, rồi cho con ăn học tới nơi tới chốn để lo cho tương lai nó sau này”.

Với ý chí “tàn nhưng không phế” gia đình không đất canh tác, căn nhà của cha mẹ để lại cũng xuống cấp theo thời gian, cuộc sống gia đình khó khăn 04 thành viên nương tựa vào nhau. Được sự giúp đỡ của anh em đồng đội, năm 1999 gia đình anh được Chi cục Hải Quan cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương hỗ trợ cho 01 căn nhà khang trang, có nơi che mưa, che nắng yên tâm về nơi ở. Bằng sức lao động còn lại của mình, người thương binh không ngần ngại làm đủ thứ nghề để sinh sống như giăng câu lưới, chăn nuôi... Nhớ lại chặng đường vất vả đã qua, anh bùi ngùi xúc động kể: “Khi về địa phương, tôi không có đất nhưng cả hai vợ chồng đâu lưng với nhau để lo. Tôi thì tật nguyền không có làm mướn làm thuê gì được nhưng mà tôi ở nhà thì lo chăn nuôi gà, vịt, vợ thì cũng thường đi làm thuê thu nhập cũng được 70 - 80 chục ngàn, nuôi cho con ăn học để lo tương lai nó sau này”.

Hiểu được lòng cha, ý mẹ, 02 con của anh đều ra sức học tập, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi, chăm ngoan, lễ phép. Thực hiện Chương trình “Nâng bước các em tới trường” do Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng phát động, vào tháng 9/2014 con gái út Nguyễn Thị Ngọc Ánh được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Sông Tiền nhận nuôi đỡ đầu, hỗ trợ em mỗi tháng 500.000 đồng giúp em trang trãi chi phí học tập đến khi em học hết lớp 12. Cả hai đứa con được thừa hưởng tinh thần vượt khó của cha, chịu thương chịu khó của mẹ nên luôn cố gắng học tập, với ước mơ giản dị có nghề nghiệp ổn định làm người công dân có ích cho xã hội để cha mẹ vui lòng.

Thấu hiểu sự khó khăn của đồng đội, Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Xương, luôn đi đầu trong các phong trào chăm lo cho hội viên Cựu chiến binh trong các: “Mô hình 05 hội viên khá giả giúp đỡ 01 hội viên có hoàn cảnh khó khăn”; “Mô hình hùn vốn xoay vòng”... nhờ đồng vốn trợ giúp của anh em trong Hội cộng với lương thương binh của mình, anh Hiếu tận dung mua con giống bồ câu, gà, vịt về nuôi gầy giống và bán thịt, mỗi tháng thêm thu nhập trên dưới 01 triệu đồng. Ông Lâm Thành Nghĩa - Chi hội trưởng Cựu chiến binh ấp 5, xã Vĩnh Xương cho biết: “Đồng chí Hiếu đã vượt qua mọi khó khăn của bệnh tật trong thời gian chiến đấu, khi về địa phương chăm lo làm kinh tế, cuộc sống cũng là ổn định, quan tâm chăm sóc 02 con học hành, đồng chí chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia sinh hoạt Hội đầy đủ. Hội cũng luôn chăm lo tốt cho anh em như: thăm hỏi hội viên khi bệnh tật, khó khăn về kinh tế thì Hội cũng giúp đỡ kịp thời để anh em ổn định cuộc sống”.

Ngoài nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, anh Hiếu còn năng nổ, nhiệt tình giúp đỡ bà con hàng xóm trong khả năng của mình, phát huy tình làng nghĩa xóm tại địa phương... Dù ở cương vị nào, đồng chí cũng luôn đi đầu, gương mẫu, được đồng đội và bà con ở địa phương yêu mến, tin tưởng. Ông Hà Kim Tuyến - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Xương cho biết: “Đối với đồng chí Nguyễn Văn Hiếu là sinh hoạt tại chi hội ấp 5, một trong những hội viên thương binh hạng 2/4 có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng đồng chí luôn khắc phục vươn lên bằng chính nội lực của mình, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, hiện nay cuộc sống kinh tế của gia đình đồng chí Hiếu ổn định, nuôi con ăn học đạt kết quả cao, hằng năm đạt danh hiệu gia đình văn hóa và hội viên gương mẫu. Đồng chí được Ban Chấp hành Hội nêu gương điển hình, nhân rộng trong toàn Hội học tập và làm theo".

Sự cố gắng, phấn đấu vượt khó nỗ lực vươn lên của thương binh Nguyễn Văn Hiếu không thể đong đếm bằng vật chất, điều đáng quý và đáng trân trọng là tinh thần, nghị lực, sự tần tảo hy sinh của người cha, hình ảnh người lính Cụ Hồ dũng cảm chiến đấu, xung kích trước mọi mặt trận, là một minh chứng thiết thực cho bản chất của người thương binh, người chiến sỹ cách mạng "tàn nhưng không phế" đang âm thầm dâng hiến và tô điểm cho cuộc sống ở quê hương ngày một tươi đẹp hơn. /.   

Lê Kiều
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37059788