Truy cập hiện tại

Đang có 53 khách và không thành viên đang online

Nghiệp đoàn bốc xếp phường Mỹ Long - Mái nhà chung của người lao động

(TGAG)- Thành lập từ năm 1997 Nghiệp đoàn bốc xếp phường Mỹ Long thuộc Liên đoàn lao động thành phố Long Xuyên, An Giang với hơn 200 đoàn viên, người lao động chia thành 12 tổ, công việc chủ yếu là khuân vác, bốc xếp các hàng hóa vào trung tâm các chợ. Trải qua thời gian dài hoạt động, Nghiệp đoàn không chỉ tạo dựng được uy tín tại địa phương, góp sức cùng chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự, mà nơi này còn như một mái nhà chung để người lao động nghèo cùng gắn kết, sẻ chia, giúp đỡ nhau tiến bộ, sống có ích cho đời.

Quan tâm thiết thực

Hoạt động việc làm của Nghiệp đoàn theo hình thức có làm có hưởng và thực tế nguồn hàng không ổn định, còn nhiều khó khăn nhưng Ban Chấp hành (BCH) nghiệp đoàn với tinh thần quyết tâm vì cuộc sống cho anh em lao động, đã có nhiều việc làm thiết thực, cố gắng phát huy và tận dụng các mối quan hệ khách hàng, cũng như thay đổi cách thức, cải tiến phương pháp bốc dỡ để đảm bảo hàng hóa của khách hàng được vận chuyển an toàn, nhanh chóng hiệu quả, tạo niềm tin giữ được ổn định các mối hàng, đảm bảo việc làm cho anh em lao động. Đến nay, thu nhập hàng tháng của người lao động thuộc Nghiệp đoàn luôn ổn định ở mức 2 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Do tính chất công việc, đa số anh em là lao động phổ thông thuộc hộ khó khăn hoặc hộ nghèo nên nghiệp đoàn đã vận động tất cả thành viên mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn. Chủ tịch Nghiệp đoàn Trương Thanh Tùng cho biết: "Nghiệp đoàn rất tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho anh em công nhân lao động, đặc biệt Tháng Công nhân những năm gần đây, Nghiệp đoàn đã được Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức khám chữa bệnh, tặng quà, hỗ trợ mái ấm công đoàn... Như Tháng công nhân năm nay, đơn vị đã phối hợp LĐLĐ Long Xuyên, Đoàn y bác sĩ Bệnh viện đa khoa thành phố Long Xuyên tổ chức khám, tư vấn chữa bệnh miễn phí kết hợp tặng quà cho 157 công nhân lao động với số tiền gần 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, Nghiệp đoàn còn gợi ý đoàn viên, người lao động bỏ ống, có ghi chép sổ cẩn thận, tích góp cuối năm mỗi người cũng được nhận lại từ 6 đến 7 triệu đồng để mua sắm vật dụng và ăn Tết; Nghiệp đoàn còn để dành từ 3.000-5.000 đồng/ngày để vào dịp Trung thu, Quốc tế Thiếu nhi hoặc cuối năm học sẽ trích ra để mua quà tặng cho con em đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, nhiều năm qua, Nghiệp đoàn vận động đoàn viên, người lao động duy trì hiệu quả nguồn quỹ tương trợ, nguồn quỹ này được xét cho đoàn viên, người lao động vay không lãi suất, giải quyết nhu cầu mua xe, sửa chữa nhà, cho con cái ăn học, mua bán nhỏ… Đầu năm học, Nghiệp đoàn đều hỗ trợ mỗi gia đình đoàn viên, người lao động từ 3- 5 triệu để lo cho việc học của con em, tất cả con em của đoàn viên, người lao động đều được đến trường.
 
Công nhân lao động Nghiệp đoàn được hỗ trợ quà (5kg gạo) nhân Tháng công nhân 2016.

Tuy đặc thù công việc của công nhân lao động chiếm hầu hết thời gian nhưng Nghiệp đoàn luôn quan tâm giáo dục, phối hợp LĐLĐ thành phố tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền về Luật Công đoàn, Luật Lao động, chủ trương phòng, chống tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, an toàn giao thông… Đồng thời,  100% công nhân lao động tại đây còn tham gia Đội phòng cháy chữa cháy phường Mỹ Long, đội cứu hộ và phòng, chống lụt bão, thường xuyên tham gia vệ sinh môi trường và phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Tự nguyện, gắn bó lâu dài

Chủ tịch Nghiệp đoàn Trương Thanh Tùng khẳng định: “vào Nghiệp đoàn, anh em lao động được tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn, được giúp đỡ khi khó khăn, xét nhà mái ấm công đoàn, hỗ trợ con em được đến trường, quan tâm sức khỏe, vào các dịp lễ tết còn được nhận quà... Đồng thời, uốn nắn, hướng anh em lao động sống có ích, có trách nhiệm với gia đình, với xã hội… thấy được sự chăm lo này nên đã có nhiều lao động đăng ký tự nguyện tham gia vào Nghiệp đoàn”. Anh Nguyễn Thanh Tú, người đã tham gia vào nghiệp đoàn 19 năm chia sẻ: “Làm việc trong nghiệp đoàn từ lúc mới thành lập đến nay, tôi thấy rằng dù kinh tế thuận lợi hay khó khăn, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn vẫn luôn chăm lo rất tốt cho anh em, đảm bảo tối thiểu đời sống mỗi người và gia đình, được hưởng các chế độ cần thiết vào dịp lễ, Tết, trao nhà Mái ấm Công đoàn, thăm nom lúc đau bệnh, hỗ trợ tiền cho con cái có điều kiện đến trường vào đầu các năm học… Đó là những việc làm thiết thực khiến anh em gắn bó lâu dài”. Hay anh Huỳnh Văn Trường, đã có 15 năm tham gia nghiệp đoàn, bộc bạch: “Vợ tôi là công nhân thủy sản, lương thấp, bản thân tôi trước khi vào Nghiệp đoàn thì công việc không ổn định, làm ít nghỉ nhiều. Và rất dễ bị bóc lột sức lao động, làm thêm giờ mà không có tiền thêm. Từ khi nghe anh em bốc xếp rỉ tai nhau về Nghiệp đoàn phường Mỹ Long, tôi đã mạnh dạn tìm đến và tự nguyện xin gia nhập. Đến nay cuộc sống của gia đình tôi dần ổn định, việc học của con tôi được đảm bảo. Không gì vui sướng bằng, tôi thật cám ơn Nghiệp đoàn và tôi sẽ ở đây gắn bó với Nghiệp đoàn. Mong rằng Nghiệp đoàn ngày càng phát triển hơn nữa”. Công nhân Hồ Thanh Tân, dù mới tham gia vào Nghiệp đoàn hơn 2 năm nhưng anh đã thật xúc động trước tình cảm của anh em dành cho. Cụ thể, nhà anh vừa bị tai nạn cháy rụi toàn căn, Ban Chấp hành Nghiệp đoàn đã kịp thời đề nghị xét hỗ trợ Mái ấm công đoàn (30 triệu đồng), vận động anh em cùng Mạnh thường quân đóng gần 60 triệu đồng để hỗ trợ cất mới ngôi nhà khang trang. Nguyện vọng của anh Tú, anh Trường hay anh Tân là gắn bó lâu dài và mong muốn góp phần để Nghiệp đoàn ngày càng phát triển, khẳng định uy tín tại địa phương… đó cũng là mong muốn của hầu hết đoàn viên, người lao động tại đây.

Phó chủ tịch LĐLĐ thành phố Long Xuyên - Huỳnh Ngọc Minh cũng đánh giá: “Nghiệp đoàn thực hiện rất tích cực tham gia các phong trào do LĐLĐ thành phố phát động, là nơi  chăm lo chu đáo cho đoàn viên, người lao động, quan tâm, gắn bó rất tốt với người lao động, xây dựng một môi trường đoàn kết và giúp đỡ nhau tận tình, động viên nhau cùng làm nhiều việc tích cực. Nghiệp đoàn luôn giữ vững danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh nhiều năm liền”. /.

Tuyết Như
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37033752