Truy cập hiện tại

Đang có 121 khách và không thành viên đang online

Xây dựng Trường đại học An Giang trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao xứng tầm khu vực

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, Trường đại học An Giang đã làm tròn sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, lấy nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ làm hoạt động then chốt, phục vụ đắc lực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà nói riêng, của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung.


Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng 20/11/2015 Trường Đại học An Giang đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập trường. Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các đồng chí Phan Văn Sáu -Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương; ông Đỗ Hữu Tuyết -Phó Vụ trưởng, Phó Giám đốc Cơ quan Đại diện Bộ GDĐT tại Thành phố Hồ Chí Minh; ông Võ Hữu Trọng -Ủy viên Chuyên trách kiêm Vụ trưởng Vụ Văn hóa Xã hội, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; ông Võ Anh Kiệt, Phó Bí thư  Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đại diện các tổ chức quốc tế, đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, huyện, các cơ quan quân sự đóng trên địa bàn tỉnh cùng đông đảo cán bộ, giảng viên và hơn 2.000 học viên, sinh viên, cựu sinh viên.

  

Trường Đại học An Giang khai giảng khóa đầu tiên vào năm 2000 trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm An Giang, với mô hình trường công lập trực thuộc tỉnh. Đây là một trong hai trường đại học đầu tiên của cả nước áp dụng theo mô hình này (sau Trường Đại học Hồng Đức tỉnh Thanh Hóa), đóng vai trò đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh An Giang và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; từ 5 ngành đào tạo trong năm học đầu tiên với 190 cán bộ, giảng viên; tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học chỉ chiếm 21%, đến nay, đã có 46 ngành; đồng thời mở rộng đào tạo cao học 15 ngành với gần 900 cán bộ, giảng viên, trong đó có 2 Phó Giáo sư, 38 Tiến sĩ, 360 Thạc sĩ (75 Thạc sĩ và Tiến sĩ tốt nghiệp từ nước ngoài). Tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học đạt gần 73%. Hiện, có trên 165 giảng viên đang học sau đại học trong và ngoài nước.

 
Phát biểu khai mạc buổi lễ Phó Giáo sư-Tiến sĩ Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang đã nêu bật: Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về giảng dạy, học tập và nghiên cứu, với 40 héc-ta và hạ tầng khang trang, trường đã đưa vào sử dụng 15 giảng đường, 150 phòng học; 100 phòng thí nghiệm, xưởng thực tập có trang thiết bị hiện đại; 1.200 máy vi tính; 1 Thư viện điện tử hiện đại với nhiều nguồn học liệu phong phú; 2 khu ký túc xá bố trí hơn 3.000 chỗ nội trú cho sinh viên. Đây là những điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện mục tiêu phát triển hiện tại và tương lai.

Từ năm học 2009-2010, Đại học An Giang là một trong số 40 trường đại học đầu tiên của cả nước chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ, giúp sinh viên chiếm lĩnh nhanh, hiệu quả các nội dung kiến thức và các kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong xu thế hội nhập. Hiện nay, trường đang hoàn thiện học chế tín chỉ theo hướng điều chỉnh tất cả chương trình đào tạo theo CDIO nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng; xây dựng chương trình đào tạo trình độ đại học chất lượng cao đối với một số chuyên ngành mà xã hội đang có nhu cầu; tiếp tục đánh giá một số chương trình đào tạo theo chuẩn Đông Nam Á.

“Sau 15 năm phấn đấu, từ chỗ chỉ có 5 ngành đào đạo bậc đại học, nay đã có hơn 56 ngành bậc đại học và cao đẳng thuộc 7 khoa chuyên ngành, 2 bộ môn trực thuộc, cùng với 5 trung tâm có chức năng tham gia đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung ứng dịch vụ. Từ năm 2005, trường liên kết với các viện, trường đại học trong nước đào tạo 22 ngành bậc đại học hệ chính quy và hệ giáo dục thường xuyên. Năm học 2011-2012, trường chính thức tự tổ chức và liên kết với các viện, trường đại học trong nước đào tạo 17 ngành sau đại học. Phấn đấu đến năm 2018, trường sẽ tự đào tạo ít nhất 10 ngành trình độ thạc sĩ, làm tiền đề cho việc đào tạo trình độ tiến sĩ vào năm 2020”- thầy Võ Văn Thắng thông tin.

Trung bình mỗi năm, trường tuyển sinh 3.000 sinh viên học ở 17 ngành cao học, 36 ngành đại học, 20 ngành cao đẳng. Hiện, Đại học An Giang (AGU) có gần 17.000 học sinh, sinh viên và học viên. Hàng năm, tỷ lệ thí sinh dự tuyển vào trường tăng dần, đặc biệt 4 năm qua tỷ lệ thí sinh trúng tuyển đại học vào trường đạt trên 100%, cho thấy uy tín và thương hiệu của AGU ngày càng được xã hội công nhận và khẳng định. 15 năm qua, thầy trò AGU có trên 900 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu, nhiều sản phẩm của đề tài thuộc lĩnh vực, nông nghiệp, thủy sản, công nghệ sinh học được chuyển giao công nghệ, 1 bằng sáng chế được Tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế công nhận; trên 1.000 bài báo khoa học giới thiệu kết quả nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín trong nước và quốc tế. Ngoài ra, 129 dự án nghiên cứu khoa học có sự tài trợ kinh phí của các tổ chức, viện trường quốc tế.

Đến nay, AGU có trên 18.000 kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ thuộc nhiều ngành khoa học đã tốt nghiệp và trưởng thành. Nhiều sinh viên xuất sắc đã được trường giữ lại để đào tạo thành giảng viên, trong số đó có một số sinh viên nhận được học bổng đào tạo tiến sĩ tại Pháp, Mỹ, Úc và Nhật Bản. Nhiều sinh viên tốt nghiệp đã và đang đảm trách những chức vụ, vị trí quan trọng ở các đơn vị sự nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp.

 
Ông Đỗ Hữu Tuyết -Phó Vụ trưởng, Phó Giám đốc Cơ quan Đại diện Bộ GDĐT tại thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả mà Đại học An Giang đã đạt được trong 15 năm qua, với hơn 20.000 sinh viên cao đẳng, đại học tốt nghiệp ra trường góp phần đáng kể trong công tác đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhất là của tỉnh An Giang và vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ có bước phát  triển gắn với thực tiễn, quan hệ hợp tác đào tạo, nghiên cứu của trường ngày càng đi vào chiều sâu và tiếp tục mở rộng. Với sự chủ động của mình, trong thời gian tới, Đại học An Giang cần tập trung xây dựng thương hiệu đủ sức cạnh tranh với các trường trong khu vực, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế diễn ra sâu rộng, trường không ngừng tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế. 15 năm qua, AGU đã tiếp đón và làm việc với hơn 911 đoàn khách quốc tế, với hơn 2.950 lượt học giả của hơn 150 viện, trường từ nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Những chuyến viếng thăm của nhiều ngoại giao đoàn cấp Đại sứ, Lãnh sự, Hiệu trưởng các trường đại học đến từ nhiều quốc gia thuộc Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Đại Dương... cho thấy sự quan tâm của các tổ chức quốc tế đến vai trò quan trọng của trường trong sự phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội vùng, quốc gia và quốc tế. Với phương châm: “Mở rộng quan hệ hợp tác một cách toàn diện và đa phương”, trường đã ký kết 34 bản ghi nhớ hợp tác với 26 viện, trường đại học ở nhiều quốc gia trên thế giới. Phối hợp với các đối tác nước ngoài tổ chức trên 218 hội thảo khoa học về các lĩnh vực giáo dục và giao lưu văn hóa; đào tạo 50 sinh viên quốc tế.


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Thanh Bình -Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã đồng chúc những thành tích mà các thế hệ thầy, cô giáo, sinh viên Đại học An Giang đã đạt được trong suốt 15 qua, đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới Đại học An Giang cần chủ động xây dựng môi trường sư phạm tiên tiến; cách quản lý khoa học, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, triển khai sâu rộng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến từng cán bộ, giảng viên và toàn thể sinh viên, học sinh.

Tập trung xây dựng Đại học An Giang trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, xây dựng thương hiệu Trường Đại học An Giang xứng tầm khu vực và cả nước. Không ngừng mở rộng nghiên cứu, hợp tác quốc tế trong đào tạo, chuyển giao công nghệ; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường; chú trọng xây dựng môi trường sư phạm thân thiện.

Bên cạnh đó, đối với sinh viên Trường Đại học An Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng nhắn nhủ, các em đang được học trong một môi trường có bề dày thành tích đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh và khu vực. Vì vậy, các em phải không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện, phấn đấu vươn lên, phải là sinh viên tiên tiến, sinh viên 5 tốt, phát huy vai trào xung kích, tình nguyện của thanh viên, xây dựng nên thương hiệu Trường Đại học An Giang.


Trong suốt 15 năm qua, thầy trò Trường Đại học An Giang đã nỗ lực “thi đua dạy tốt, học tốt”, dịp này, Trường Đại học An Giang có 6 cá nhân và 3 tập thể vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen; 22 cá nhân, 3 tập thể được Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang tặng bằng khen./.
 
Nguồn: Cổng TTĐTAG
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37034570