Truy cập hiện tại

Đang có 101 khách và không thành viên đang online

Phú Tân xã hội hóa xây dựng cầu nông thôn

(TUAG)- Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Phú Tân đã nỗ lực xây dựng cầu giao thông nông thôn bằng phương thức xã hội hóa tạo được niềm tin, phấn khởi trong Nhân dân, đồng thời góp phần làm khởi sắc vùng nông thôn.



Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, xã Hiệp Xương không ngừng huy động sức dân, tiếp tục thực hiện các công trình dân sinh, nâng cao chất lượng đời sống. Trong đó, có việc hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong và ngoài địa phương đây đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, đồng thời nâng chất các tiêu chí thực hiện xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới. Bà Nguyễn Thị Bích Phượng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tich UBMTTQ Việt Nam xã Hiệp Xương cho biết: “Hiệp Xương là xã vùng nông thôn, so với mặt bằng chung của huyện Nhân dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hệ thống giao thông cần nâng cấp. Đặc thù kênh mương chằng chịt, dân cư sống tập trung theo tuyến, mỗi con sông có hai tuyến đường bộ hai bên, nên đầu tư phát triển hệ thống cầu tốn rất nhiều kinh phí. Trong đó, số cầu gỗ xuống cấp, ngân sách đầu tư xây dựng cầu thì có hạn. Nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự vận động tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, gắn với thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”, xã đã vận động xã hội hóa xây dựng cầu nông thôn rộng khắp, được các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, các nhà hảo tâm tích cực đóng góp”.  

Từ năm 2021 đến nay, Hiệp Xương đã vận động các nhà hảo tâm, Nhân dân trong và ngoài tỉnh xây dựng mới 3 cây cầu bê tông cốt thép kiên cố, với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, nhiều cây cầu mang vai trò kết nối giao thông quan trọng, như cầu Trường B, nối liền tuyến đường Đông Cái Đầm và Tây Cái Đầm, giữa xã Hiệp Xương và Bình Thạnh Đông. Mới đây, người dân xã Hiệp Xương vô cùng phấn khởi vì công trình cầu bê tông cốt thép Trường C, với tải trọng 8 tấn đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Cầu có tổng trị giá xây dựng hơn 2 tỷ đồng. Kế đó là cầu Bình Tây, nối liền đôi bờ ấp Hiệp Thạnh và Hiệp Hưng, với tải trọng 8 tấn vừa được khởi công xây dựng, với tổng trị 2 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí xã hội hóa, đặc biệt gia đình ông Phạm Bình Tây, xã Bình Thạnh Đông tài trợ 2 cây cầu hơn 01 tỷ đồng. Những cây cầu mới được xây dựng hoàn thành giúp xe 4 bánh lưu thông dễ dàng, người dân vận chuyển lúa, nếp sau thu hoạch và học sinh đi học thuận lợi hơn… hiện thực hóa niềm mong ước bấy lâu của người dân.
 
Ông Phạm Hữu Nghĩa, xã Hiệp Xương phấn khởi chia sẻ: “Là xã vùng sâu của huyện, từ xưa đến nay, ở đây chỉ cất những cây cầu ván nên việc lưu thông vận chuyển hàng hóa, lúa nếp của người dân đôi bờ cũng không thuận lợi. Bây giờ xã được quan tâm vận động xã hội hóa xây những cây cầu bê tông vững chắc, nhất là cầu Trường C mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông, giá cả được tăng lên nên người dân nơi đây rất phấn khởi.”

Ông Hồ Phát Tài, xã Hiệp Xương chia sẻ thêm: “Về kinh phí tiền thì chúng tôi không có nhiều, chỉ đóng góp được một ít nên khi địa phương cần khoảng đất làm mang cá cầu, gia đình tôi hiến một khoảng đất và cùng với người dân nơi đây đóng góp công sức để cùng xây dựng sớm hoàn thành cây cầu Bình Tây này. Có được cây cầu này, là điều mong mỏi lớn nhất của Nhân dân, giúp vận chuyển lúa nếp, học sinh đi lại dễ dàng hơn”.

Cũng với phương thức xã hội hóa, tính từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện Phú Tân đã xây mới 4 cây cầu bê tông cốt thép, với tổng trị giá hơn 5 tỷ 600 triệu đồng, do nguồn xã hội hóa từ các nhà hảo tâm, Nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp. Tiêu biểu như cầu Tây Phát nối đôi bờ ấp Phú Tây, xã Phú Long và ấp Hòa Phát, xã Phú Hiệp với tổng kinh phí trên 825 triệu đồng. Xã Phú Long và Phú Thành cùng khởi công cầu ranh Phú Thành - Phú Long, nối liền đôi bờ kênh Thần Nông với tổng kinh phí xây dựng trên 750 triệu đồng, từ nguồn xã hội hóa nhà hảo tâm và Nhân dân trên địa bàn 2 xã đóng góp, dự kiến trong tháng 9/2022, cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đồng thời là công trình 2 địa phương phối hợp thực hiện để chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang.
 


Ông Nguyễn Thành Ân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết thêm: “Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã tham mưu để vận động các mạnh thường quân trong và ngoài huyện đóng góp, tạo nguồn kinh phí lớn xây dựng những cây cầu giao thông nông thôn, thay thế các cây cầu ván xuống cấp. Ngoài ra, chúng tôi đã gắn kết được các đội thi công cầu thiện nguyện ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, đội thi công nhà, sửa chữa, xây dựng cầu đường của huyện và vận động Nhân dân cùng tham gia xây dựng cầu để giảm chi phí. Thời gian tới, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục kêu gọi các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện chung tay, góp sức để xây dựng cầu, sửa chữa đường, cất nhà đại đoàn kết cũng như hỗ trợ cho bà con gặp khó khăn,v.v…”.

Những cây cầu giao thông nông thôn ấp liền ấp, xã nối liền xã trên địa bàn huyện Phú Tân được xây dựng kiên cố, vững chắc không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa dễ dàng mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Cùng với đó là sự đóng góp của các nhà hảo tâm không chỉ được tính bằng vật chất mà hơn thế nữa đó là những tấm lòng, nghĩa tình cùng với địa phương chung tay thực hiện nâng chất hạ tầng giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Phú Tân ngày càng phát triển./.

Kim Sang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36724004