Châu Đốc tăng cường giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công
- Được đăng: Thứ ba, 29 Tháng 3 2022 09:19
- Lượt xem: 1271
(TUAG)- Cải cách hành chính (CCHC), được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển KT-XH của thành phố Châu Đốc. Do vậy, xây dựng nền hành chính dân chủ, kỷ cương, minh bạch, từng bước chuyên nghiệp và hiện đại; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực và kỹ năng thực thi công vụ; hệ thống các cơ quan Nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nhanh và bền vững là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.
Thành phố Châu Đốc tiếp tục thực hiện khâu đột phá trên lĩnh vực cải cách hành chính theo Nghị quyết số 05-NQ/ĐH ngày 01/7/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Châu Đốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của cơ quan Nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, đồng thời, hoàn thành nghĩa vụ pháp lý đối với Nhà nước. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Trong năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Châu Đốc đã tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện: 9.910 hồ sơ, đã giải quyết 7.615 hồ sơ, xử lý đúng, trước hạn 7.514 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%. Hồ sơ đang giải quyết 2.295 hồ sơ. Hồ sơ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp xã: 6.085 hồ sơ, đã giải quyết 5.837 hồ sơ, xử lý đúng, trước hạn 5.800 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%. Hồ sơ đang giải quyết 248 hồ sơ. Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là tổng hồ sơ tiếp nhận qua bưu chính công ích: 3.496 hồ sơ. Trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích: 28.414 hồ sơ. Hồ sơ tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích: 4.775 hồ sơ.
Năm 2022, công tác cải cách hành chính của thành phố Châu Đốc được thực hiện trên 08 lĩnh vực với 56 nhiệm vụ cụ thể như: Thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Trong quí I/2022, tiếp nhận, cập nhật, xử lý trên phần mềm một cửa điện tử được 3.756/3.810 hồ sơ, đạt: 98,6%. Giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được 2.366/3.556 hồ sơ, đạt 67%. Cuối năm 2022, thành phố sẽ đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời, trong năm 2022 thành phố Châu Đốc tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch cải cách hành chính thành phố năm 2022.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm tham mưu của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chương trình, kế hoạch cải cách hành chính thành phố năm 2022. Kịp thời báo cáo và đề xuất giải pháp trình Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa công sở, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các phường, xã.
Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước và khối cơ quan Đảng theo quy định của Chính phủ, bộ ngành Trung ương. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/2013/CT-UBND, ngày 16/7/2013 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang và Chỉ thị số 04/2013/CT-UBND, ngày 10/6/2013 về tăng cường công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh An Giang; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thực hiện nghiêm các chỉ đạo, kết luận của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Thành ủy và của UBND thành phố trong các hội nghị, các cuộc họp về cải cách hành chính, kinh tế - xã hội, PCI, PAPI và các nội dung liên quan khác. Đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021- 2025 của thành phố và các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2022.
Duy trì, phát huy hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận trả kết quả xã, phường, cho người dân, doanh nghiệp. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng hạn, hạn chế tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn.
Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí theo quy định của Chính phủ (Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định 43/2006/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ...). Triển khai thực hiện Quyết định số 2224/QĐ-UBND ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt lộ trình dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2021 và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 16/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thực hiện tốt Chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân thành phố với Ban Dân vận Thành ủy trong thực hiện công tác dân vận chính quyền; Chương trình phối hợp giữa Phòng Nội vụ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố trong việc giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.
Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và người dân đối với công tác cải cách hành chính và trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính được tuân thủ, chấp hành nghiêm.
Tăng cường thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính theo tiêu chí đa dạng về mặt hình thức, chú trọng tính khả thi, hiệu quả để phổ biến kiến thức đến từng cá nhân, tổ chức. Nội dung tuyên truyền đảm bảo được định hướng, thực hiện đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát tại cơ quan hành chính từ thành phố đến xã, phường trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, niêm yết công khai các thủ tục hành chính; kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân vận chính quyền tại các cơ quan, địa phương và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức./.
Thành phố Châu Đốc tiếp tục thực hiện khâu đột phá trên lĩnh vực cải cách hành chính theo Nghị quyết số 05-NQ/ĐH ngày 01/7/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Châu Đốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công của cơ quan Nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, đồng thời, hoàn thành nghĩa vụ pháp lý đối với Nhà nước. Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Trong năm 2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố Châu Đốc đã tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện: 9.910 hồ sơ, đã giải quyết 7.615 hồ sơ, xử lý đúng, trước hạn 7.514 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%. Hồ sơ đang giải quyết 2.295 hồ sơ. Hồ sơ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp xã: 6.085 hồ sơ, đã giải quyết 5.837 hồ sơ, xử lý đúng, trước hạn 5.800 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%. Hồ sơ đang giải quyết 248 hồ sơ. Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là tổng hồ sơ tiếp nhận qua bưu chính công ích: 3.496 hồ sơ. Trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích: 28.414 hồ sơ. Hồ sơ tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích: 4.775 hồ sơ.
Năm 2022, công tác cải cách hành chính của thành phố Châu Đốc được thực hiện trên 08 lĩnh vực với 56 nhiệm vụ cụ thể như: Thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Trong quí I/2022, tiếp nhận, cập nhật, xử lý trên phần mềm một cửa điện tử được 3.756/3.810 hồ sơ, đạt: 98,6%. Giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được 2.366/3.556 hồ sơ, đạt 67%. Cuối năm 2022, thành phố sẽ đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về việc giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng thời, trong năm 2022 thành phố Châu Đốc tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của kế hoạch cải cách hành chính thành phố năm 2022.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm tham mưu của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chương trình, kế hoạch cải cách hành chính thành phố năm 2022. Kịp thời báo cáo và đề xuất giải pháp trình Ủy ban nhân dân thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa công sở, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND các phường, xã.
Cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước và khối cơ quan Đảng theo quy định của Chính phủ, bộ ngành Trung ương. Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 07/2013/CT-UBND, ngày 16/7/2013 về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang và Chỉ thị số 04/2013/CT-UBND, ngày 10/6/2013 về tăng cường công tác dân vận chính quyền trên địa bàn tỉnh An Giang; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Thực hiện nghiêm các chỉ đạo, kết luận của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Thành ủy và của UBND thành phố trong các hội nghị, các cuộc họp về cải cách hành chính, kinh tế - xã hội, PCI, PAPI và các nội dung liên quan khác. Đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ trong kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021- 2025 của thành phố và các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2022.
Duy trì, phát huy hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận trả kết quả xã, phường, cho người dân, doanh nghiệp. Đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng hạn, hạn chế tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn.
Thực hiện có hiệu quả cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí theo quy định của Chính phủ (Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định 43/2006/NĐ-CP; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ...). Triển khai thực hiện Quyết định số 2224/QĐ-UBND ngày 28/9/2021 của UBND tỉnh về phê duyệt lộ trình dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2021 và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 16/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thực hiện tốt Chương trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân thành phố với Ban Dân vận Thành ủy trong thực hiện công tác dân vận chính quyền; Chương trình phối hợp giữa Phòng Nội vụ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố trong việc giám sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.
Phát huy vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và người dân đối với công tác cải cách hành chính và trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đảm bảo kỷ luật, kỷ cương hành chính được tuân thủ, chấp hành nghiêm.
Tăng cường thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính theo tiêu chí đa dạng về mặt hình thức, chú trọng tính khả thi, hiệu quả để phổ biến kiến thức đến từng cá nhân, tổ chức. Nội dung tuyên truyền đảm bảo được định hướng, thực hiện đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát tại cơ quan hành chính từ thành phố đến xã, phường trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, niêm yết công khai các thủ tục hành chính; kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân vận chính quyền tại các cơ quan, địa phương và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức./.
Hân Nguyễn