Truy cập hiện tại

Đang có 183 khách và không thành viên đang online

Chợ Mới: Hiệu quả từ mô hình dân vận khéo

(TUAG)- “Năm 2021, huyện Chợ Mới thu ngân sách từ kinh tế địa bàn 129,15 tỷ đồng. Trong khi đó thông qua các mô hình “Dân vận khéo”, các hình thức vận động do Huyện ủy phát động, kết quả nhân dân đóng góp số tiền gần 148,8 tỷ đồng, cao hơn nguồn thu ngân sách. Với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, nhiều công trình phúc lợi xã hội đã được xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội và phục vụ đời sống của nhân dân. Đây là kết quả đáng biểu dương với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19”- Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức cho biết.


Chợ Mới huy động tốt nguồn lực trong dân góp phần xây dựng nông thôn mới
    
Thực tiễn cho thấy chưa bao giờ cả hệ thống chính trị gần dân, sát dân, vì dân, lo cho dân, được dân tin, dân thương như trong thời điểm chống dịch. Đó còn là kết quả từ huyện đến cơ sở tìm tòi, sáng tạo những cách làm hay, mô hình hiệu quả và được nhân dân đồng tình hết lòng ủng hộ phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Đảng và chính quyền phát động.

Những mô hình dân vận khéo tiêu biểu được huyện Chợ Mới thực hiện hiệu quả rõ nét nhất là vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp từ thiện xã hội, hiến đất làm đường, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội như: cầu, đường, trường học, nghĩa địa nhân dân, mua xe chuyển bệnh...; duy tu, mở rộng hệ thống đèn đường nông thôn. Nhiều địa phương, đơn vị đã nghiên cứu, sáng tạo nhiều phương thức, cách làm sát hợp với tình hình thực tế, được nhân dân hưởng ứng tích cực và mang lại hiệu quả thiết thực. Đã vận động xây cất mới và sửa chữa 45 cây cầu giao thông nông thôn với tổng số tiền gần 14,7 tỷ đồng, góp phần bê tông hóa cầu giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Tiêu biểu cho mô hình này là các xã: Hòa Bình, Nhơn Mỹ, Mỹ Hội Đông, Long Giang, An Thạnh Trung... Hay đã vận động nhân dân hiến đất trị giá hơn 36 tỷ đồng, đóng góp hơn 14 tỷ đồng tiền đổ bê tông, nâng cấp, rãi đá lộ giao thông nông thôn. Các xã Mỹ Hiệp, Mỹ Hội Đông, Kiến An, Long Kiến còn vận động dân hơn 1,1 tỷ đồng, từ việc hiến 5.500m2 đất và kinh phí xây dựng nghĩa địa nhân dân.

Chợ Mới còn là địa phương điển hình trong vận động mua xe chuyển bệnh phục vụ miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Có 7 xã: Hòa Bình, Mỹ Hội Đông, Kiến Thành, Long Giang, Hội An, An Thạnh Trung và thị trấn Chợ Mới mua được 9 chiếc xe chuyển bệnh với số tiền 4,768 tỷ đồng. Ngoài ra, vận động dân hơn 109 triệu đồng gắn mới, sửa chữa 1.597 bóng đèn đường giao thông nông thôn và vận động nhân dân đóng góp 378,7 triệu đồng gắn mới 104 camera an ninh, nâng tổng số toàn huyện có 559 camera an ninh với số tiền 2,854 tỷ đồng, góp phần phòng, chống tội phạm và thắp sáng đường quê khi đêm đến.
    
Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu chia sẻ: “Để góp phần xóa nhà tạm các địa phương đã tích cực vận động cất mới và sửa chữa được 314 căn nhà, với tổng số tiền gần 134 tỷ đồng, giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có chỗ ở ổn định, an cư lạc nghiệp. Các đơn vị còn tích cực vận động hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các hoàn cảnh khó khăn...”.


Là địa phương có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, Chợ Mới sáng tạo, nâng chất mô hình hoạt động “Hội quán”, nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, quan tâm phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị. Đến nay toàn huyện đã thành lập được 18 hội quán gắn với sản phẩm nông sản đặt thù tại địa phương với 630 thành viên. Thông qua mô hình này đã định hướng cho nhân dân sản xuất tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, giúp người dân phát huy được những lợi thế sản phẩm đặc thù mà có giá trị cao tại địa phương, đem lại lợi ích cho người dân. Từ hoạt động của Hội quán, các địa phương đã đăng ký xây dựng 26 sản phẩm đặc thù của địa phương.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chợ Mới Nguyễn Hồng Đức nhận định: Với kết quả đạt được từ việc thực hiện các mô hình “Dân vận khéo” đã có nhiều tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện, đặc biệt là ổn định an sinh xã hội trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Các mô hình dân vận khéo đã tập trung giải quyết các vấn đề vừa cơ bản, vừa bức thiết của địa phương hướng vào mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đặc biệt là lĩnh vực xây dựng nông thôn mới và an sinh xã hội, tạo bước đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chỉ tịch UBMTTQVN huyện Chợ Mới Huỳnh Văn Sáu cho biết: "Phát huy kết quả đạt được, năm 2022 Ban Dân vận Huyện uỷ Chợ Mới tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân tham gia phong trào thi đua "Dân vận khéo". Tập trung hướng vào các nhiệm vụ như: đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi, phát triển du lịch, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo an ninh trật tự... Chú trọng nghiên cứu, tổng hợp và nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay và những điển hình tiên tiến; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt việc xây dựng và thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo".
 
Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36730107