Truy cập hiện tại

Đang có 182 khách và không thành viên đang online

Tân Châu nổ lực phát triển kinh tế - xã hội sau dịch

(TUAG)- Với các giải pháp thực hiện quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, những tháng đầu năm 2021, cùng với cả tỉnh, cả hệ thống chính trị thị xã Tân Châu đã nổ lực khắc phục khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép “vừa phòng chóng dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, tạo điều kiện để Nhân dân khôi phục sản xuất, ổn định thị trường, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.


Thu hoạch lúa vụ Hè Thu

Từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng với sự đồng lòng, đoàn kết và quyết tâm cao của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thị xã, kinh tế - xã hội của thị xã Tân Châu tiếp tục hoàn thành theo các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thị xã luôn quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để các phương tiện lưu thông, vận chuyển hàng hóa theo “một cung đường, hai điểm đến” kiểm soát chặt chẽ các đối tượng là tài xế, tài công, bốc vác khi đến địa bàn. Đặc biệt trong việc kiểm soát người, phương tiện trong việc thu hoạch tiêu thụ nông sản vụ Hè thu năm 2021. Đến nay, thị xã đã thu hoạch dứt điểm vụ Hè Thu với diện tích 10.000 hecta (đạt 100% theo kế hoạch), trong đó: Lúa trên 8.700 ha, Màu trên 1.200 ha. Được phân bổ 100 Kit test Covid-19 do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp để test nhanh các tài xế, nhân công máy gặt đập liên hợp và máy kéo được tham gia thu hoạch lúa vụ Hè thu và tập trung xuống giống vụ Thu Đông năm 2021.


Mô hình nhà màng công nghệ cao

Các mô hình về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo Nghị quyết 09-NQ/TU của Tỉnh ủy đang tiếp tục triển khai thực hiện như: hệ thống tưới phun điều khiển từ xa bằng điện thoại di động, như: ươm cây giống và trồng hoa kiểng trong nhà màng; trồng mãng cầu ta, dưa lê bạch kim. Hướng dẫn cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn các thông tin cần thiết về đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, mã vạch và các thủ tục nhận hỗ trợ chi phí đăng ký.

Trên lĩnh vực đầu tư - Xây dựng, UBND thị xã đã lập kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 với 116 công trình, tổng nhu cầu vốn trên 1.120 tỷ đồng, trong đó: ngân sách trung ương trên 37 tỷ đồng, ngân sách tỉnh trên 550 tỷ đồng, ngân sách thị xã trên 520 tỷ đồng, vốn khác (nhân dân đóng góp): trên 7 tỷ 500 triệu đồng. Tiếp tục triển khai thực hiện các dự án công trình trọng điểm chuyển tiếp từ năm 2020 sang 2021 và các công trình thuộc danh mục vốn 2021. Chuẩn bị đầu tư các công trình đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, các công trình chuẩn bị đầu tư tại 05 xã nông thôn mới. Cụ thể là, đầu tư xây dựng các tuyến phố văn minh, xây dựng các thiết chế văn hóa như nhà thi đấu đa năng, nhà thiếu nhi, thư viện thị xã để đảm bảo đạt các tiêu chí đô thị loại III. Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thi công đường dẫn Cầu Tân An, Cầu Kênh Đào, Kênh tưới Bắc Nam kênh Vĩnh An và 37 danh mục công trình gồm các lĩnh vực: giáo dục, văn hóa, trụ sở làm việc, y tế tại 05 xã nông thôn mới.

Về công tác quản lý quy hoạch và phát triển đô thị, thị xã đã hoàn thiện quy hoạch tỷ lệ 1/500 khu tái định cư Vĩnh Xương mở rộng; đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu dân cư Long Hưng mở rộng, phường Long Châu. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thị xã đến năm 2035 để đầu tư các công trình trọng điểm trên địa bàn (cửa hàng xăng dầu Nam Sông Hậu, tuyến quốc lộ 80B); Đồng thời, tập trung xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng các hẻm trong đô thị thị xã đến năm 2025, đến nay các phường đã triển khai thi công hoàn thành 09 hẻm, trong đó hoàn thành 6 hẻm, đang thi công 3 hẻm, còn lại các hẻm khác đang tiếp tục vận động thực hiện.

Về lĩnh vực văn hóa - xã hội, các cấp, ngành trên địa bàn thị xã Tân Châu đã quan tâm, chăm lo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách. Đồng thời, triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững năm 2021; chế độ cho hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đặc biệt, về công các vận động, hỗ trợ các hộ bị ảnh hưởng dịch bệnh, tính đến nay, thị xã đã tiếp nhận và hỗ trợ cho hơn 94 ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, với tương đương số tiền trên 8,3 tỷ đồng; Chi hỗ trợ cho 1.431 trường hợp bán vé số lưu động gặp khó khăn đại dịch, với số tiền trên 2,1 tỷ đồng; phê duyệt danh sách, đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Tân Châu đợt I, năm 2021 cho 18.507 người. Tổ chức tiếp nhận và phân bổ gạo đợt 1 cho 616 hộ nghèo (2.136 nhân khẩu) với 32.040 kg gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khăn do dịch bệnh COVID-19.


Tuần tra siết tuyến biên giới

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, huy động được cả hệ thống chính trị, toàn dân tham gia chống dịch. Trong đó, xác định mỗi phường, xã là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ” trong phòng, chống dịch Covid-19, gắn với thực hiện tốt phương châm 4 an: “an toàn phòng chống dịch, an sinh xã hội, an ninh trật tự và an dân” và 3 thường xuyên: “thường xuyên tương tác với người dân, thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và thường xuyên cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh”, và luôn chú trọng sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội” năm 2021, từ nay đến cuối năm, thị xã Tân Châu tiếp tục thực hiện tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân là trên hết, trước hết; duy trì sản xuất - kinh doanh để tăng trưởng kinh tế. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt, đồng bộ giải pháp phòng, chống dịch COVID-19; có kế hoạch, kịch bản chi tiết ứng phó với các tình huống của dịch bệnh.


Tuần tra tuyến kép tuyến đường thủy

Cùng với đó, tập trung tăng cường giải pháp đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm, tìm đầu ra cho mặt hàng nông sản của nông dân; tăng cường quản lý thu, chi ngân sách; tập trung giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm để tạo động lực tăng trưởng kinh tế; hoàn chỉnh các cơ sở pháp lý để tổ chức bán đấu giá các khu đất công trên địa bàn (giai đoạn 2). Tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công công trình nút giao phường Long Phú. Tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất thực hiện dự án cầu Châu Đốc, bờ kè Châu Phong; xây dựng tuyến đường liên kết vùng (đoạn từ thị xã Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp (thuộc tuyến Quốc lộ N1); nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 953 và triển khai san lấp kênh Vĩnh An giai đoạn 2 (đoạn từ Long Phú đến cống Phú Vĩnh) từng bước tạo ra hệ thống giao thông đồng bộ…

Với những giải pháp trọng tâm, quyết liệt theo Kế hoạch của thị xã đề ra, sẽ góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, đưa thị xã Tân Châu trở lại trạng thái bình thường mới, sớm phục hồi và phát triển sau dịch.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36718596