Truy cập hiện tại

Đang có 422 khách và không thành viên đang online

Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang: Một nhiệm kỳ với nhiều dấu ấn

(TUAG)- Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là tổ chức xã hội quần chúng, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành viên của Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hội được thành lập ngày 23/11/1946, hoạt động trong phạm vi cả nước, theo Hiến pháp và Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Điều lệ và nguyên tắc cơ bản là Nhân đạo, Vô tư, Trung lập, Độc lập, Tự nguyện, Thống nhất, Toàn cầu.

Ngày 23/11/1946, Đại hội Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất đã họp tại đình Thanh Ấm, Vân Đình, Ứng Hòa tỉnh Hà Đông (Hà Tây cũ), chính thức thành lập Hội Hồng thập tự Việt Nam - tổ chức tiền thân của Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam, một tổ chức với tôn chỉ công tác nhân đạo của nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân. Đại hội đã mời Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự và bầu bác sĩ Vũ Đình Tụng là Hội trưởng, tương đương các Chủ tịch sau này.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Chữ thập đỏ Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 15 - 16/8/2017. Chủ đề "Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội", Đại hội là dấu mốc quan trọng cho thời kỳ phát triển mới của Hội, hướng tới mục tiêu tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chuyên nghiệp, thực sự đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo; nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông, vận động nguồn lực, các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo, trợ giúp thiết thực những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, giáo dục lòng nhân ái và đóng góp tích cực cho Phong trào Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.
75 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.



Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang được thành lập vào tháng 9/1976.  Về mặt tổ chức: Toàn tỉnh có 11/11 huyện, thị, thành Hội; 02 Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi Long Xuyên, Châu Đốc; 01 Cơ sở nhân đạo xã hội BV tỉnh; 03 Phòng phòng khám nhân đạo cấp huyện gồm Tịnh Biên, Tri Tôn, Tân Châu; 02 Trung tâm Phòng ngừa giảm nhẹ thiên tai An Phú và Tân Châu; 156 Hội Chữ thập đỏ cơ sở xã phường, thị trấn và 46 tổ chức Hội Chữ thập đỏ trường học, bệnh viện, 842 chi hội khóm, ấp.

Tổng số Hội viên trong toàn tỉnh hiện có 27.658, Tình nguyện viên có 9.238 người, trong đó có 274 Đội Thanh niên xung kích Chữ thập đỏ với 4.286 thanh niên, 67 đội Thiếu niên Chữ thập đỏ với 2.877 em. Cán bộ chuyên trách các cấp: 195 cán bộ chuyên trách, trong đó cấp tỉnh: 15 cán bộ chuyên trách, cấp huyện, thị, mỗi cơ sở Hội phường, xã, thị trấn có 01 cán bộ chuyên trách.

Ngoài ra, Tỉnh Hội còn có một Trang Fanpace/facebook phục vụ công tác tuyên truyền, thông tin hoạt động của Hội với hơn 1.671 lượt theo dõi mỗi ngày.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội cho từng lĩnh vực và từng giai đoạn với những chương trình cụ thể góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương.

Các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả như:

- Mô hình vận động mua và duy trì hoạt động của xe chuyển bệnh miễn phí: Hiện có 177 xe đang lưu hành, đã chuyển hàng ngàn bệnh nhân đến các bệnh viện trong và ngoài tỉnh trị giá trên 34 tỷ đồng.

- Mô hình cung cấp thức ăn miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh tại 11 bệnh viện đã hỗ trợ trên 100 triệu suất ăn và hỗ trợ chi phí điều trị trị giá trên 24 tỷ đồng.

- Mô hình nuôi dưỡng người bất hạnh được thực hiện tại cộng đồng và tại 2 Trung tâm nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ mồ côi và người già neo đơn với mỗi năm được các tổ chức, cá nhân và nhân dân đóng góp trên 1 tỷ đồng cho mỗi Trung tâm giúp chăm sóc tốt cho trên 277 lượt cụ và 65 lượt trẻ mồ côi.

- Mô hình vận động hiến máu tình nguyện, nhiệm kỳ qua đã vận động được 71.876 đơn vị máu, trị giá trên 40 tỷ đồng.
- Mô hình khám chữa bệnh tư vấn sức khỏe và cấp thuộc miễn phí được thực hiện thường xuyên với sự tham gia của trên 600 lượt thầy thuốc và các cán bộ, nhân viên của 123 phòng khám nhân đạo trực thuộc đã khám và tư vấn cho trên 800 ngàn lượt kết hợp với tặng trên 120 ngàn suất quà trị giá trên 27 tỷ đồng.

Ngoài ra các cấp hội còn tổ chức thực hiện tốt các mô hình: phòng ngừa, ứng phó thiên tai thảm họa, sơ cấp cứu cộng đồng, hỗ trợ, cứu trợ khẩn cấp, phòng chống dịch bệnh, cất mới và sửa nhà cho người nghèo, mổ mắt miễn phí cho bệnh nhân bị đục thủy tinh thể,.. với trị giá trên 25 tỷ đồng. Tổng giá trị vận động của các cấp hội trong toàn tỉnh nhiệm kỳ qua trị giá trên 176 tỷ đồng.

Ghi nhận sự đóng góp và tôn vinh khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có những đóng góp tích cực cho công tác Hội và Phong trào Chữ thập đỏ. Trong 5 năm qua đã đề nghị Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen cho 116 tập thể, 254 cá nhân, tặng 403 Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo, tặng 3 Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc nhiều năm liền; đề nghị UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen cho 48 tập thể, 255 cá nhân; Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng 443 Giấy khen các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác nhân đạo xã hội và các phong trào thi đua.

Một nhiệm kỳ đi qua với rất nhiều dấu ấn, là những kết quả đạt được trong các hoạt động nhân đạo từ thiện cũng như phát triển tổ chức hội CTĐ ở An Giang. Đó là nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới của Hội trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Chiến lược phát triển của Hội CTĐ Việt Nam, góp phần xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu mạnh, văn minh.

HUỲNH THANH NGỌC
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36732479