Truy cập hiện tại

Đang có 139 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Đoàn kết, đồng lòng chống dịch COVID-19

(TUAG)- Trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư diễn biến rất phức tạp, khó lường, mức độ lây lan rất nhanh ở nhiều địa phương trên cả nước, đã và đang đe dọa đến sức khỏe và ảnh hưởng đời sống của Nhân dân. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn thị xã Tân Châu đã luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động triển khai kịp thời các chủ trương, biện pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan, xâm nhập vào địa bàn, quyết tâm xây dựng "vùng xanh" an toàn, đảm bảo an toàn sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

 
Bí thư Thị ủy Huỳnh Quốc Thái đến thăm, tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch trên tuyến sông Tiền

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là thực hiện nghiêm "Ai ở đâu ở đấy", gắn với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng". Gần 2 tháng qua, Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thị xã Tân Châu đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần "Chống dịch như chống giặc"; chủ động, quyết liệt, kịp thời thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; siết chặt kiểm soát người và phương tiện từ các vùng dịch đi vào địa bàn thị xã; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát các tuyến, địa bàn trọng điểm để ngăn chặn, kiểm soát, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn; tập trung nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, nâng cấp độ phòng chống dịch ở mức cao nhất, để kiểm soát tốt tình hình, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; đồng thời, khẩn trương rà soát, xét nghiệm, bóc tách F0, tạo "vùng xanh" lâu dài, sớm trở lại cuộc sống bình thường mới cho người dân.

Đến ngày 7/9/2021 số ca trong cộng đồng và tổng số ca mắc COVID-19 ở thị xã Tân Châu là thấp, đó là nổ lực của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng của Nhân dân thị xã biên giới.

Thị xã Tân Châu hiện đang tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội", nhưng xác định mục tiêu phòng, chống dịch COVID-19 là ưu tiên số một, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho Nhân dân là trên hết, trước hết. Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thị xã đã đề ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp sát với tình hình của từng địa phương, khu vực trọng điểm và tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", kiên quyết yêu cầu người dân "Ai ở đâu ở đấy". Đồng thời, chủ động trong rà soát, đánh giá và khoanh vùng, bảo vệ, mở rộng "vùng xanh" theo từng địa phương để bảo đảm quản lý chặt chẽ. Trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên Ban chỉ đạo các cấp, Tổ truy vết, Tổ COVID cộng đồng,… đã thực hiện các giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động nắm tình hình, kiểm soát thông tin chính xác liên quan đến từng người, từng hộ. Song song đó là triển khai xét nghiệm tầm soát diện rộng, để phân loại và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và triển khai tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên.

 
Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng

Để góp sức ngăn chặn dịch bệnh, các lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã còn tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát khép kính trên các tuyến đường bộ, đường thủy và tuyến biên giới, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch theo quy định. Đến nay, trên địa bàn thị xã tiếp tục duy trì 22 tổ, chốt trên biên giới; triển khai các chốt chặn các bến phà, cầu, đường bộ giáp ranh huyện An Phú, Phú Tân, Thành phố Châu Đốc, huyện Hồng Ngự, cửa ngõ đường bộ vào thị xã và chốt liên ngành xã Vĩnh Xương. Rà soát, quản lý chặt chẽ người về từ vùng dịch, hộ có người về từ vùng dịch, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà,… Quản lý chặt chẽ dịch tễ của người vận chuyển, thu mua nông sản, bốc vác ở ngoài địa phương đến địa bàn thị xã Tân Châu.

Bên cạnh, công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, của UBND tỉnh và UBND thị xã trong công tác phòng, chống dịch COVID-19,... luôn được Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu tăng cường tuyên truyền trên trang fanpage, zalo của Đài, Cổng thông tin điện tử thị xã và hệ thống loa truyền thanh cơ sở... thường xuyên cung cấp, cập nhật, chia sẻ thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tình hình dịch bệnh để các ngành, các cấp và mọi người dân biết, chủ động phòng, chống dịch; gắn với đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã.


Tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", gần 2 tháng qua, cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn thị xã Tân Châu đã cùng vào cuộc để chung tay bảo vệ sức khỏe và tính mạng của Nhân dân với nhiều giải pháp trong công tác phòng, chống dịch. Một trong những giải pháp đã mang lại hiệu quả cao là huy động sự tham gia của đông đảo Nhân dân, phát huy sức mạnh toàn dân, đã và đang đoàn kết, đồng lòng, cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương cùng nhau kề vai, sát cánh trong công tác phòng chống, ngăn chặn, kiểm soát và từng bước đẩy lùi đại dịch COVID-19. Điều này không chỉ được phản ánh qua quyết tâm xây dựng "pháo đài" chống dịch từ mỗi gia đình, mỗi xã, phường; mà còn thể hiện ở tinh thần "tương thân tương ái", "chia ngọt sẻ bùi", sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của vào công cuộc phòng chống đại dịch. Tính đến nay, thị xã đã tiếp nhận và hỗ trợ cho hơn 65 ngàn lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, với tương đương số tiền trên 06 tỷ đồng; Chi hỗ trợ cho 1.431 bán vé số lưu động gặp khó khăn đại dịch, với số tiền trên 2,1 tỷ đồng; phê duyệt danh sách, đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Tân Châu đợt I năm 2021 cho 18.507 người.


Mô hình "Gian hàng 0 đồng" được nhân rộng.

Có thể nói, từ lúc dịch COVID-19 bùng phát, khắp nơi trên địa bàn thị xã Tân Châu đã xuất hiện những hình ảnh tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, điển hình là thông qua các mô hình "Gian hàng 0 đồng", "Chuyến xe 0 đồng", "Chuyến xe yêu thương", "Suất cơm nghĩa tình",… với phương châm "Ai thừa thì cho, ai thiếu thì nhận"; Đặc biệt, đã  có nhiều người dân ở các địa phương đã tận dụng những nông sản sẵn có của gia đình không chỉ góp sức tuyến đầu chống dịch mà còn chia sẻ khó khăn cùng bà con ở các tỉnh bị ảnh hưởng dịch bệnh. Nhiều mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã đã tổ chức nhiều chuyến xe yêu thương, chuyến xe nghĩa tình, vận chuyển mang những phần quà gồm gạo, mì gói, các nhu yếu phẩm, rau củ, quả đến tận vùng tâm dịch như: Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Long An,… để chia sẻ, hỗ trợ cùng người dân của thị xã đang sinh sống, làm việc, lao động và học tập, để sớm vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch. Bên cạnh đó, còn có nhiều tấm gương y bác sĩ, nhiều cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân sự, Biên phòng, các ban ngành, đoàn thể và nhiều tình nguyện viên trên địa bàn thị xã đã nêu cao tinh thần đoàn kết, không quản ngại khó khăn, thức thâu đêm để khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp sàn lọc, truy vết, phong tỏa, chữa trị,… với tinh thần trách nhiệm cao nhất, phòng chống dịch bệnh một cách tốt nhất, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly triệt để, dập dịch kịp thời, không để dịch bệnh COVID-19 tiếp tục bùng phát, lan rộng, để bảo vệ sức khỏe Nhân dân, hạn chế thấp nhất số ca mắc, số tử vong và giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế - xã hội. UBND thị xã Tân Châu đã đề ra các giải pháp trọng tâm. Cụ thể là tiếp tục quán triệt nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và thị xã với tinh thần "Chống dịch như chống giặc" gắn với phương châm xuyên suốt "Quyết tâm – Trách nhiệm – Kiên quyết – Đoàn kết". Xác định nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 là ưu tiên hàng đầu, quyết tâm cao hơn nữa, cô gắng hơn nữa, không được chủ quan, lơ là; tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh mẽ hơn trong phòng chống dịch COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo, luôn thực hiện khuyến cao 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang,…


Lực lượng tuần tra, canh gác ngày đêm ở tuyến biên giới

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch ở vào thời điểm vô cùng quan trọng này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp cũng như cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của Nhân dân. Nhưng với tinh thần coi sức khỏe và tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, Đảng bộ, Chính quyền thị xã Tân Châu kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn hãy đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, với phương châm "Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xã, phường là một pháo đài vững chắc trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh"; nhất là, quan tâm chú trọng công tác an sinh xã hội đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; phát huy cao nhất tinh thần tương thân tương ái, san sẻ, giúp đỡ nhau để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn thị xã Tân Châu, nhất định trong thời gian không xa, thị xã Tân Châu cùng với cả tỉnh sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, đem lại sự bình an, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân thị xã./.

Bài, ảnh: Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37138245