Truy cập hiện tại

Đang có 32 khách và không thành viên đang online

Long An thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính

(TUAG)- Với mục tiêu xây dựng Chính quyền gần dân, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở xã Long An - Thị xã Tân Châu được triển khai thực hiện có hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.



Để thực hiện tốt và hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, xã Long An chú trọng xây dựng các kế hoạch, văn bản trên cơ sở bám sát nội dung, chương trình cải cách hành chính của UBND tỉnh, UBND thị xã. Các thủ tục hành chính được công khai tại bảng niêm yết của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Long An, đầy đủ, đúng qui định, được chia theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tìm hiểu. Quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến liên hệ công việc.

Đảng ủy, UBND xã Long An tập trung chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC tại địa phương. Trong đó, UBND xã tập trung kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Phân công cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn theo từng nhiệm vụ cụ thể, tăng cường trang thiết bị phục vụ tốt cho công việc giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, quan tâm việc rút ngắn thời gian, hạn chế phải đi lại giao dịch của người dân. Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu, phó Chủ tịch UBND xã Long An, cho hay: “UBND xã xác định công tác cải cách hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, kêu gọi đầu tư, tạo thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển tại của địa phương. Thời gian qua, UBND xã đã chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính một cách đồng bộ, hiệu quả; xây dựng kế hoạch thực hiện, cán bộ, công chức bộ phận một cửa thường xuyên tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và nhân dân. Thực hiện tốt việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện mô hình “Tiếp nhận thủ tục hành chính ngoài giờ hành chính”, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, nhất là những người dân lao động không có thời gian trong giờ hành chính, giải quyết được thủ tục hành chính kịp thời. Ngoài ra, cũng phối hợp Bưu điện thị xã Tân Châu thực hiện mô hình tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà không thu phí đối với 01 lĩnh vực và 05 thủ tục”.
    
Hiện tại, xã có 62/124 thủ tục hành chính thuộc danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa (theo quyết định 3209/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang) được tiếp nhận tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông chiếm 50% so với tổng số thủ tục hành chính quy định. UBND xã chỉ đạo cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả sớm hơn hoặc đảm bảo đúng hạn quy định, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, gây phiền hà, thiếu chuẩn mực đối với người dân. “Hiện tại, bộ phận 1 cửa triển khai mô hình dịch vụ công mức độ 3 và 4, đối với thủ tục mức độ 3 người dân chỉ cần đến hoàn chỉnh các thủ tục, người dân về; khi giải quyết xong hồ sơ, chuyển cho hệ thống bưu điện sẽ trả đến tận nhà người dân nhằm hạn chế đi lại nhiều lần; đối với thủ tục 3 trong 1, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và đăng ký bảo hiểm y tế cho trẻ, thì khi giải quyết thủ tục hành chính, đối với khai sinh sẽ giải quyết ngay trong buổi; chuyển phần bảo hiểm y tế và đăng ký hộ khẩu thường trú, cho 02 cơ quan là Bảo hiểm xã hội và cơ quan Công an, sau khi hoàn chỉnh, sẽ chuyển cho hệ thống bưu điện chuyển đến tận nhà người dân”. Ông Nguyễn Văn Đức, Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Long An, cho biết.
    
Trong năm 2020 cũng như những tháng đầu năm 2021, bộ phận một cửa xã Long An đã tiếp nhận gần 6.700 hồ sơ đến giao dịch, giải quyết đúng hạn, đạt tỉ lệ 100% không có hồ sơ trễ hẹn, trong đó, nhận và trả kết quả qua dịch vụ  Bưu chính công ích gần 260 hồ sơ. Được kết quả trên do cán bộ, công chức của bộ phận một cửa xã đã thực hiện nghiêm nội quy, quy chế đề ra, giải quyết nhanh gọn, không gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Chú Trần Văn Hòa, ngụ ấp Tân Hậu B2 - xã Long An, cho biết: “Thấy cán bộ, công chức trong tiếp đón nồng nhiệt, vui vẻ, làm việc có giờ giấc đàng hoàng, hẹn đúng giờ, đúng ngày để nhận hồ sơ”.



Còn Anh Võ Thanh Phương, ngụ ấp Long Hiệp, đến gio dịch tại bộ phận một cử xã Long An, vui vẻ nói: “Anh em làm ở đây rất là hòa đồng, chỉ cũng như thiếu giấy tờ gì, chỉ trực tiếp rất là đơn giản, chỉ đưa vô là làm hết, mình chỉ chờ thời gian mình lấy thôi, làm cũng rất là nhanh, chiều nay là có giấy khai sinh cho bé rồi, giấy tờ làm rất nhanh, người ta sẽ giao tới nhà mình luôn”.
    
Việc thực hiện tốt cải cách hành chính tại xã Long An đã thật sự tạo điều kiện thuận lợi và mang đến sự hài lòng trong nhan dân cũng như các doanh nghiệp tại địa phương. Trong thời gian tới, Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu, cho biết: “UBND xã tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành để nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, luôn hướng đến sự hài lòng của người dân; Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng hành chính cho cán bộ, công chức xã nhất là cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính đúng theo quy trình thủ tục, quy định, tránh tình trạng gây phiền hà cho công dân. Giữ vững phương châm “Thân thiện - trách nhiệm - đúng hẹn”. Tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích; UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền các quy trình, thủ tục hành chính và thời gian thực hiện trên hệ thống truyền thanh của xã cũng như niêm yết công khai tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc tra cứu, tìm hiểu khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính”.
    
Có thể nói, sự quyết tâm của Đảng ủy, UBND xã Long An, việc thực hiện cải cách hành chính tại địa phương, đạt nhiều kết quả tích cực đã tạo niềm tin trong nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã nông thôn mới nâng cao./.

Khiêm Tín (Đài TC)
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37033928