Truy cập hiện tại

Đang có 120 khách và không thành viên đang online

Tân Phú thực hiện mô hình trả kết quả thủ tục hành chính tận nhà không thu phí

(TUAG)- Hiện nay, ở các địa phương, đơn vị cơ quan trong tỉnh An Giang có nhiều sáng kiến, ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính rất tốt, có thể nghiên cứu, vận dụng vào thực tế trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và thực thi công vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương. Đây là những sáng kiến, hiến kế mới, khả thi, hiệu quả và có ý nghĩa thực tế có thể triển khai, nhân rộng trong thời gian tới.

Bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu mô hình trả kết quả thủ tục hành chính tận nhà không thu phí ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.  

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Châu Thành về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2021, UBND xã Tân Phú đã xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC trên địa bàn xã với phương châm nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, đặc biệt là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trong đó, có việc trả kết quả tận nhà miễn phí cho người dân.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công nhằm mang lại sự hài lòng cho người dân, các đơn vị, doanh nghiệp khi có nhu cầu thực hiện các loại thủ tục hành chính, ngay từ đầu quí 4 năm 2020, lãnh đạo xã Tân Phú đã nghiên cứu, tìm tòi và triển khai thực hiện thí điểm mô hình “trả kết quả TTHC tận nhà miễn phí cho người dân”. Theo đó, cách làm của xã là tiếp nhận hồ sơ, thủ tục tại bộ phận một cửa, nếu hồ sơ nào giải quyết nhanh thì hẹn người dân ngồi đợi nhận kết quả ngay, những hồ sơ nào phức tạp cần phải chuyển sang buổi chiều mới có kết quả thì người dân có thể ra về và cuối giờ chiều sẽ cho nhân viên mang đến tận nhà trả kết quả không thu phí. Nhân viên thực hiện việc đi trả kết quả ở đây là cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thuộc Ban chỉ huy quân sự xã đảm trách… Qua thời gian triển khai thực hiện, cách làm này được nhân dân xã Tân Phú, đồng tình ủng hộ. Bà Huỳnh Thị Tuyết Nhung, xã Tân Phú, huyện Châu Thành cho biết: “Tôi thường đến Bộ phận một cửa của xã Tân Phú để làm khai sinh, đăng ký kết hôn hay đơn xin việc .v.v. bởi anh em con cháu tôi đông mà, đến đây thì thấy cán bộ một cửa cũng vui vẻ, niềm nở đón tiếp, cái gì mình chưa hiểu thì cán bộ hướng dẫn tận tình,mình không viết được thì cũng có người viết hộ,hồ sơ mình mang đầy đủ thì chỉ ngồi chờ một chút là có kết quả mình lấy về luôn, còn hồ sơ nào phức tạp thì chiều là có cán bộ mang đế nhà trả cho mình mà không thu khoản tiền nao hết.Tôi rất đồng tình với cách làm này và mong thời gian tới tiếp tục làm như vậy”.

“Các cháu ở Bộ phận một cửa bây giờ ăn nói nhỏ nhẹ lịch sự lắm, theo tôi việc này do lãnh đạo quan tâm nhắc nhở nên các cháu nó rèn luyện tốt như vậy. Còn việc hướng dẫn làm các thủ tục thì rất nhiệt tình, trả kết quả thì lại đúng và còn sơm hơn thời hẹn nữa. Nói về việc địa phương thực hiện được việc trả kết quả tận nhà thì người dân chúng tôi rất mừng, rất đồng thuận,bởi đa số ở đây là dân lao động, không có thời gian, tiền bạc đi lại nhiều lần. Nói chung tôi rất hoan nghênh mô hình này”. Ông Đinh Văn Bé, xã Tân Phú, huyện Châu Thành nói với chúng tôi như vậy.

Tính từ đầu quý 4 năm 2020 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Tân Phú, huyện Châu Thành đã tiếp nhận trên 600 hồ sơ, đã trả kết quả tận nhà 256 hồ sơ. Ông Huỳnh Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Châu Thành cho chúng tôi biết: “Việc trả kết quả tận nhà đã phát huy hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, xây dựng được lòng tin, sự hài lòng và ủng hộ mạnh mẽ từ các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền và người dân, giảm bớt phiền hà, nhũng nhiễu và tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCC tại bộ phận một cửa ngày một nâng lên. Tiết kiệm thời gian chờ, giảm chi phí đi lại của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan; Hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc gần, thực hiện hiệu quả thông điệp “5K” của Bộ Y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diện biến phức tạp trong tình hình hiện nay; Kết hợp tuần tra địa bàn, nắm bắt kịp thời dư luận quần chúng, góp phần phòng, chống tội phạm góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội”.
    
Xã Tân Phú đang hướng đến xây dựng một nền hành chính thân thiện, cởi mở, phục vụ… nên địa phương rất chú trọng đến việc nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức khi được phân công giải quyết TTHC, xem công tác giải quyết TTHC là nhiệm vụ thường xuyên với chất lượng phục vụ đảm bảo tốt nhất, đem lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức.

Đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC là cải thiện cách thức, đổi mới phương thức phục vụ người dân của cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại địa phương và thông qua việc làm “trả kết quả TTHC tận nhà miễn phí cho người dân” ở xã Tân Phú đã giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện TTHC theo quy định của pháp luật, hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân; công sở thân thiện vì dân phục vụ”. Ông Huỳnh Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Châu Thành cho biết thêm: “Xã tiếp tục tuyên truyền các văn bản về cải cách hành chính đối với đội ngũ cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân; Kiện toàn, sắp xếp, bố trí cán bộ công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và cán bộ trả kết quả tận nhà cho người dân được kịp thời đúng theo thời gian quy định theo phương châm “Thân thiện – trách nhiệm – đúng hẹn”;  Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và trang Zalo “Một cửa xã Tân Phú” theo kế hoạch CCHC năm 2021 đã đề ra; Tăng cường thông tin, tuyên truyền, thông qua các cuộc họp dân, các diễn đàn lắng nghe dân nói, phát thanh trên Đài truyền thanh của xã; chủ động hướng dẫn tổ chức, cá nhân cách thức tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đa dạng dưới nhiều hình thứ; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc lấy ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, xử lý kết quả khảo sát theo quy định gắn với công tác thi đua, khen thưởng. Thực hiện tốt các Quy định giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương theo tinh thần Quyết định số 25/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Lãnh đạo xã Tân Phú cho biết thêm, để làm tốt công tác cải cách hành chính thì vấn đề cốt lõi là phải đổi mới trong công tác cán bộ, chính những "công bộc của dân" phải tự nhận thức và thực hiện đầy đủ mọi nhiệm vụ được giao. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải đặt lợi ích của nhân dân, của đất nước lên trên hết, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sáng tạo trong xử lý, giải quyết tốt các tình huống hành chính; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; tích cực đấu tranh với các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính, có như vậy mới giữ vững và khẳng định uy tín trước sự tin tưởng, trao quyền của nhân dân.

Phước Thiện
Đài PTTH-AG
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37045979