Truy cập hiện tại

Đang có 103 khách và không thành viên đang online

An Giang đạt giải nhì cuộc thi sáng tác bài ca vọng cổ khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019

(TGAG)- Ngày 18-12-2019, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Tiền Giang (đơn vị đăng cai), kết hợp cùng Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi sáng tác bài ca vọng cổ năm 2019.

Cuộc thi được phát động từ tháng 02 đến cuối tháng 9-2019, Ban Tổ chức đã nhận được 441 tác phẩm của 146 tác giả chuyên và không chuyên trong khu vực.



Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các tác phẩm tham gia dự thi lần này phong phú, đa dạng về hình thức thể hiện, cấu trúc tinh tế, ca từ trao chuốt, giàu chất thơ, giữ được nét đặc trung ngôn ngữ của thể loại bài ca vọng cổ vốn đầy chất trữ tình của miền sông nước, ruộng vườn. Nhiều tác phẩm có những tìm tòi trong sáng tạo hình ảnh, tình tiết, câu chữ được chắt lọc nên mang tính khái quát cao. Các tác giả đã nắm vững chủ đề của cuộc thi nên nội dung của các tác phẩm khá sâu sắc, sinh động, thể hiện những cảm xúc nồng nàn đối với đất và người của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Hầu hết tác phẩm tham gia cuộc thi tập trung ngợi ca đất và người vùng đồng bằng sông Cửu Long với truyền thống đoàn kết, kiên cường bất khuất trong kháng chiến, các thành tựu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cùng những đặc trưng riêng mỗi vùng miền. Nhiều tác phẩm có ý tưởng sáng tạo mới, đi sâu vào đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, biển đảo và xây dựng nông thôn mới.

Mục đích của cuộc thi là để tìm kiếm những bài ca cổ có chất lượng viết về vùng đất và con người đồng bằng sông Cửu Long, có nội dung tư tưởng sâu sắc và tính nghệ thuật cao, góp phần tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử nó i riêng và sân cải lương nói chung, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đông đảo khán giả mộ điệu, đồng thời giúp các câu lạc bộ đờn ca tài tử, cải lương có nhiều tác phẩm mới để sinh hoạt và biểu diễn. Cũng qua số liệu cuộc thi cho thấy, lực lượng sáng tác lời mới bài ca vọng cổ của khu vực ĐBSCL thật sự mạnh cả về lượng và chất, đồng thời cũng nói lên được tiềm năng của đội ngũ sáng tác trong khu vực.


Qua quá trình thẩm định, Ban giám khảo cuộc thi đã chọn ra 15 tác phẩm xuất sắc đề trao giải thưởng. Giải nhất được trao cho tác phẩm "Cầu mới phà xưa" của tác giả Hoàng Chương (Long An). Tác giả Trần Kim Hằng (An Giang) đoạt giải nhì với tác phẩm "Tình em với biển".
         
VÕ QUỐC TUẤN
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36710914