Truy cập hiện tại

Đang có 585 khách và không thành viên đang online

Chung kết Liên hoan Đờn ca tài tử và Trích đoạn cải lương trên sóng Phát thanh-Truyền hinh An Giang lần thứ I năm 2018

(TGAG)- Đêm chung kết xếp hạng Liên hoan Đờn ca tài tử và Trích đoạn cải lương trên sóng PT-TH An Giang lần thứ I năm 2018 đã diễn ra vào tối ngày 17/8, tại phim trường 4, Đài PT-TH An Giang. Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành; và đông đảo người dân, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đến dự khán.


Liên hoan có chủ đề “Thất Sơn hòa điệu”, do Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức từ tháng 4 đến tháng 8/2018, là một trong những sự kiện của tỉnh An Giang chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2018).

02 đội đờn ca tài tử thành phố Châu Đốc và huyện Chợ Mới đã xuất sắc vượt qua các đội ở các huyện thị thành khác, bước vào tranh tài tại đêm thi chung kết xếp hạng. 02 đội đã trải qua 03 vòng thi: Đờn ca tài tử, Xin mời anh ca và Trích đoạn cải lương. Các bài bản điệu thức mà các đội thể hiện trong đêm thi chung kết xếp hạng nằm trong 20 bài bản Tổ của Đờn ca tài tử Nam bộ, có nội dung ca ngợi Bác Tôn, quê hương và truyền thống anh hùng của dân tộc.


Tiết mục Dâng lên Người những đóa hoa của Đội ĐCTT Chợ Mới

Phần thi Trích đoạn cải lương được các đội đầu tư sân khấu và diễn xuất tốt, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả. Đội đờn ca tài tử thành phố Châu Đốc diễn trích đoạn vở Má hồng soi kiếm bạc nói về nữ anh hùng Triệu Thị Trinh chiêu mộ nhân tài đứng lên chống giặc Ngô thời phong kiến. Còn Đội đờn ca tài tử huyện Chợ Mới diễn đoạn trích vở cải lương Võ Thị Sáu, nói về tình cảm gia đình giữa người liệt nữ anh hùng Võ Thị Sáu với mẹ của mình khi Chị bị thực dân Pháp bắt xử tử hình ở Côn Đảo.


Giám khảo Huỳnh Khải nhận xét

Kết quả chung cuộc Liên hoan Ban tổ chức đã trao các giải phụ, gồm: Giải Triển vọng trao cho em Hồng Yến, Đội đờn ca tài tử thành phố Long Xuyên; Giải Giọng ca Vàng thuộc về tài tử ca Mai Phương, Đội Đờn ca tài tử huyện Chợ Mới; Giải Tiếng đờn Vàng cũng được trao cho ban đờn Chợ Mới; Giải người dàn dựng chương trình xuất sắc thuộc về Nghệ nhân ưu tú Đặng Hoàng Linh.


Đội Đờn ca tài tử huyện Chợ Mới nhận Giải Đờn Kìm Vàng

Ở giải đồng đội, Giải Đờn kìm Đồng được trao cho 02 Đội: huyện An Phú và thành phố Long Xuyên; Giải Đờn kìm Bạc thuộc về đội thành phố Châu Đốc; Đội Đờn ca tài tử huyện Chợ Mới đã đoạt ngôi vị quán quân của Liên hoan, được Ban tổ chức trao Giải Đờn kìm Vàng.

Theo Thạc sĩ - nhạc sĩ - NSƯT Huỳnh Khải, nguyên Trưởng khoa Âm nhạc dân tộc, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh - Trưởng ban Giám khảo Liên hoan thì đây là chương trình thi diễn kết hợp giữa đờn ca bài bản tài tử truyền thống, ca ra bộ và chập cải lương, lần đầu tiên được lên sóng Phát thanh- Truyền hình. Điều này được xem là động thái tích cực góp phần giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ- Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại. Chương trình cần được tỉnh An Giang duy trì tổ chức hằng năm và nhân rộng ra các tỉnh, thành khác để đáp ứng nhu cầu giao lưu, biểu diễn và thưởng thức đờn ca tài tử, cải lương, của giới mộ điệu và người dân./.

Khái Hưng
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37049305