Truy cập hiện tại

Đang có 99 khách và không thành viên đang online

Hội nghị Ban Chấp hành (mở rộng) Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật, tổng kết hoạt động năm 2017

(TGAG)- Ngày 12-2-2018, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng, tổng kết hoạt động năm 2017 và đề ra phương hướng năm 2018. Nhà văn Mai Bửu Minh - Chủ tịch Liên hiệp Hội chủ trì hội nghị.



Trong năm qua Liên hiệp Hội rất chú trọng phát triển hội viên, đây là công tác thường xuyên của Liên hiệp Hội để củng cố và phát triển lực lượng kế thừa những hội viên lớn tuổi hiện nay ít hoạt động. Trong năm 2017, Liên hiệp Hội đã kết nạp thêm 14 hội viên mới, nâng tổng số lên 456 hội viên. Phát triển hội viên mới không chỉ là công việc thường xuyên của Liên hiệp Hội mà còn là cơ sở để tìm kiếm những người có đam mê nghệ thuật, những người có trình độ, có khả năng tạo ra những tác phẩm hay góp phần đưa văn học nghệ thuật tỉnh nhà lên tầm cao mới.

Trong năm 2017, Tạp chí Thất Sơn phát hành 12 số, phát hành 10 đầu sách thuộc các chuyên ngành sân khấu, âm nhạc, văn học; Tổ chức 04 đợt thực tế sáng tác, mở 03 trại sáng tác, 05 chuyến giao lưu thực tế; Tổ chức 02 đợt triển lãm mỹ thuật và ảnh nghệ thuật trong tỉnh và tham gia triển lãm khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Hội viên Liên hiệp các Hội VHNT An Giang tham gia các cuộc thi cấp khu vực như: Phân hội Văn học đạt giải Nhất cuộc thi Bút ký Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017; Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL 2017 có 21 tác phẩm được chọn triển lãm, đoạt 01 giải Khuyến khích Hội Mỹ thuật Việt Nam và 01 giải Ba khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Hội viên Phân hội Sân khấu An Giang dự Liên hoan Đờn ca tài tử Quốc gia lần II tại tỉnh Bình Dương 2017 đạt huy chương Bạc toàn đoàn và 02 huy chương cá nhân. Bên cạnh đó, cuộc thi sáng tác bài Ca cổ Đồng bằng sông Cửu Long năm 2017 tại Tiền Giang, đoạt 01 giải Nhì và 01 giải Khuyến khích. Nhiếp ảnh dự Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đoạt 01 huy chương Bạc, 02 huy chương Đồng, 02 Khuyến khích và đoạt Nhất đồng đội.

Năm 2017, nhìn chung các chuyên ngành đã chủ động triển khai thực hiện tốt công tác chuyên môn đúng theo kế hoạch đã đề ra, duy trì các hoạt động sáng tác, phổ biến tác phẩm đạt hiệu quả tốt. Các hoạt động của Liên hiệp Hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tích cực tuyên truyền, phục vụ các ngày lễ lớn, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh. Hội VHNT các huyện, thị, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động VHNT đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần trong nhân dân. Lực lượng sáng tác luôn có tinh thần học hỏi, cầu tiến, chịu khó nghiên cứu, tiếp thu cái đẹp, cái hay của truyền thống dân tộc đưa vào tác phẩm, không chạy theo thị hiếu rẻ tiền, hướng tác phẩm đến đại đa số công chúng yêu thích văn học nghệ thuật để định hướng thẩm mỹ.

Năm 2018, Văn học nghệ thuật An Giang chú trọng phát triển phong trào, nâng cao chất lượng hoạt động nhất là ở cơ sở, khai thác tiềm năng văn nghệ trong quần chúng nhân dân, trong nhà trường để bổ sung lực lượng sáng tác cho các Hội huyện, thị, thành mở rộng mô hình hoạt động ở các chuyên ngành; Tiếp tục liên kết với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện các cuộc thi, triển lãm khu vực thuộc các chuyên ngành theo Quy chế đã được các Hội trong khu vực ký kết. Cử hội viên tham gia các chuyến đi thực tế sáng tác, trại sáng tác, giao lưu… do Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các Hội chuyên ngành Trung ương tổ chức.



Đăng cai Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 33 năm 2018 nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Xuất bản các đầu sách, đĩa CD, VCD, tổ chức triển lãm cho hội viên theo kế hoạch của từng phân hội đã đề ra; Tạp chí Thất Sơn tiếp tục bám sát hoạt động của các chuyên ngành để giới thiệu các tác phẩm VHNT của hội viên trong tỉnh. Nâng mức nhuận bút theo Nghị định số 18/2014 của Chính phủ và Quyết định của UBND tỉnh quy định về mức chi nhuận bút, thù lao đối với tác phẩm đăng tại tạp chí cho tương xứng với công sức của cộng tác viên tham gia gửi bài; Hội VHNT các huyện, thị, thành cố gắng duy trì xuất bản tập san văn nghệ mỗi năm 02 đến 03 số và các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra. Cử hội viên tham gia trại sáng tác, thực tế sáng tác do tỉnh tổ chức. Tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng nâng cao chất lượng và số lượng hội viên.

VÕ QUỐC TUẤN
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37034089