Truy cập hiện tại

Đang có 70 khách và không thành viên đang online

Tổng kết cuộc thi sáng tác ca khúc khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2016

(TGAG)- Ngày 14/12/2016, Hội liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp (đơn vị đăng cai) tổ chức tổng kết Cuộc thi sáng tác ca khúc khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2016. Họa sĩ Bùi Quang Vinh, phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh An Giang đã đến tham dự.
 

Cuộc thi phát động từ ngày 24/5/2016 và hết hạn nhận tác phẩm vào ngày 15/9/2016. Sau gần 4 tháng, Ban tổ chức nhận được 168 tác phẩm của 102 tác giả ở tất cả 13 tỉnh, thành trong khu vực, An Giang có 14 tác phẩm của 07 tác giả. Trong những năm qua, thực hiện chương trình liên kết phối hợp giữa các Hội VHNT trong khu vực ĐBSCL, văn nghệ sĩ của 13 tỉnh, thành đã liên kết, gắn bó với nhau trong nhiều hoạt động giao lưu, sáng tác có hiệu quả. Việc phối hợp tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc Khu vực ĐBSCL năm 2016  lần này là dịp để các nhạc sĩ và tác giả không chuyên trong khu vực gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, cùng mang đến những ca khúc chọn lọc, thể hiện một cách sinh động, phong phú nhất hình ảnh đất và người vùng ĐBSCL. Đồng thời, đây cũng là dịp để các tỉnh, thành trong khu vực đẩy mạnh hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc nói chung, sáng tác ca khúc nói riêng, qua đó, phát hiện nhân tố mới, nhằm phát triển lực lượng. Đây cũng là dịp tốt để các các nhạc sĩ và tác giả không chuyên trong khu vực có cơ hội quảng bá rộng rãi tác phẩm của mình đến bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh vùng ĐBSCL trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tất cả ca khúc dự thi đều có sự cố gắng sáng tạo của từng tác giả và nhiều ca khúc được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật, đó là sự vận dụng có hiệu quả chất liệu dân ca Nam Bộ vào giai điệu và sự kết hợp với ca từ giàu chất thơ, hình tượng nhưng gần gũi, mộc mạc làm cho tác phẩm vừa phản ánh được thiên nhiên, con người phong phú của ĐBSCL vừa mang âm hưởng riêng của miền Tây Nam Bộ. Điểm đáng chú ý tại cuộc thi lần này, ngoài những nhạc sĩ và tác giả không chuyên vốn quen thuộc trong khu vực mà tác phẩm đã được khẳng định, phổ biến rộng rãi, còn xuất hiện một số tác giả mới, trẻ, thật sự có nhiều triển vọng trong sáng tác ca khúc. Đây chính là tín hiệu vui, cho thấy tiềm năng đội ngũ sáng tác ca khúc ở khu vực ĐBSCL luôn tiếp tục phát triển, cả về lượng và chất, góp phần quan trọng cho sự phát triển của hoạt động âm nhạc của khu vực ĐBSCL cũng như cả nước trong hiện tại và tương lai.

Ban tổ chức đã trao giải I cho ca khúc “Phụng Hiệp khúc tình ca” của nhạc sĩ Ngụy Hoàng Thống, tỉnh Hậu Giang. An Giang có 05 ca khúc được chọn in tập nhạc Ca khúc đồng bằng sông Cửu Long./.

Võ Quốc Tuấn
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37036751