Truy cập hiện tại

Đang có 95 khách và không thành viên đang online

Thoại Sơn: Nô nức Lễ hội kỳ yên Đình thần Thoại Ngọc Hầu - Di sản văn hóa cấp quốc gia

(TUAG)- Đến với huyện Thoại Sơn trong những ngày này, không khí nô nức chào đón Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện lần thứ 21 - Lễ hội kỳ yên Đình thần Thoại Ngọc Hầu đã tràn ngập khắp nơi. Từ trục chính tỉnh lộ 943 đến các xã, thị trấn rực rỡ sắc màu cờ Tổ quốc, cờ hội, băng rôn cổ động chào đón Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện lớn nhất trong năm.
 
Lễ hội trùng với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nên những người con của vùng đất Thoại Sơn nô nức trở về, người dân địa phương và khách tham quan các nơi cũng tề tựu về để tham dự Lễ kỳ yên, kỷ niệm 200 năm Danh thần Thoại Ngọc Hầu dựng bia, lập làng Thoại Sơn (1822 – 2022).


Danh thần Thoại Ngọc Hầu (tên thật Nguyễn Văn Thoại), người mà tên tuổi đã gắn liền với cư dân vùng đất Nam Bộ, đặc biệt là trên vùng đất Thoại Sơn. Bởi, ông là người đã “thay trời mở đất mênh mông”. Công đào kênh Thoại Hà và dựng bia, lập làng Thoại Sơn của Danh thần Thoại Ngọc Hầu trải qua 200 năm vẫn còn nguyên giá trị. Tưởng nhớ đến công lao to lớn của Ông Thoại, Nhân dân Thoại Sơn lập đình thờ ông là thần Thành hoàng bổn cảnh, tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Lễ hội mang đậm dấu ấn truyền thống của lễ hội đình làng Nam Bộ, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đến chiêm bái. Lễ hội còn mang trong mình nhiều giá trị và tiềm năng phục vụ cho việc phát triển du lịch bền vững ở địa phương.

Với giá trị tiêu biểu, Lễ hội kỳ yên Đình thần Thoại Ngọc Hầu được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 2947/QĐ-BVHTTDL ngày 16/10/2020.
 

Hàng năm, vào 3 ngày mùng 10, 11, 12 tháng 03 âm lịch, người dân Thoại Sơn háo hức đi Lễ kỳ yên, bởi đây được xem là lễ hội văn hóa truyền thống lớn bậc nhất của vùng đất Thoại Sơn. Lễ kỳ yên với đầy đủ các nghi thức: Túc yết, xây chầu, đại bội… Trong các hoạt động của Lễ kỳ yên, nghi thức truyền thống rước sắc thần diễn ra sáng mùng 10 /03 âm lịch. Tối mùng 10/03 âm lịch, huyện long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa truyền thống huyện với các tiết mục ca hát múa lân, hát chào mừng tình người Thoại Sơn và đặc biệt năm nay huyện Thoại Sơn kết nghĩa với huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long và sau phần nghi thức đánh trống khai hội là chương trình sân khấu hóa “Thoại Sơn, sáng danh tên làng, vươn tầm cao mới” do Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh An Giang thực hiện đặc sắc, hấp dẫn phục vụ thưởng thức tinh thần cho người dân đến với Lễ hội.

Bên cạnh phần lễ trang nghiêm, thành kính, phần hội không kém phần sôi nổi với các hoạt động. văn hóa, văn nghệ, sự kiện: Hội thảo khoa học về cuộc dời, sự nghiệp của Danh thần Thoại Ngọc Hầu, Lễ an vị Danh thần Thoại Ngọc Hầu và Chu Văn An, Hội thi đồng diễn dưỡng sinh và võ nhạc đến từ 17 xã, thị trấn, Hội thi trưng bày sản phẩm OCCOP, các giải thi đấu thể thao, giới thiệu, quảng bá du lịch Thoại Sơn… Đặc biệt là Hội thi xe hoa đến từ các khối, ngành huyện, các xã, thị trấn với 19 xe hoa diễu hành chạy trong toàn huyện, góp thêm sắc màu vui tươi trong ngày hội.
 


Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã xác lập kỷ lục Việt Nam đối với Đình thần Thoại Ngọc Hầu. Đây là ngôi đình chứa 3 thiết chế văn hóa vật thể và phi vật thể, gồm Bia Thoại Sơn; Ngôi đình và Lễ hội kỳ yên được xếp hạng Di tích quốc gia. Ngôi đình được giữ gìn, trùng tu khang trang và trở thành điểm tựa tâm linh của người dân Thoại Sơn.
                                                   
Anh Thư, Ngô Quyền
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37117315