Truy cập hiện tại

Đang có 119 khách và không thành viên đang online

Phê phán luận điểm “Chủ nghĩa Mác – Lê-nin không còn phù hợp ở thế kỷ XXI” (phần 2)

(TGAG)- Chủ nghĩa Mác – Lê-nin còn xác lập niềm tin khoa học và thúc đẩy hành động cách mạng đối với giai cấp công nhân và quần chúng lao động trong cuộc đấu tranh chống CNTB, giải phóng giai cấp công nhân, giải phóng dân tộc và xã hội loài người để giải phóng con người, thực hiện khát vọng tự do, lý tưởng của dân chủ, công bằng và bình đẳng xã hội cho tất cả mọi người trên trái đất.

Vì vậy, nó đã thâm nhập vào ngàn triệu trái tim và khối óc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động tiến bộ toàn thế giới; làm thức tỉnh lương tri và phẩm giá các dân tộc, trở thành vũ khí tư tưởng, chuyển hóa thành sức mạnh vật chất, tạo ra phong trào và lực lượng đấu tranh ở khắp mọi nơi, dẫn tới những bước ngoặt của lịch sử thế giới hiện đại, tiêu biểu là Cách mạng Tháng Mười năm 1917. CNXH từ lý luận đã trở thành thực tiễn sinh động đầy sức thuyết phục.

Đặc biệt là, trong quá trình xây dựng CNXH, V.I. Lê-nin đã làm sâu sắc hơn “lý luận phát triển rút ngắn” và “phương thức quá độ gián tiếp” lên CNXH, phù hợp với các nước bỏ qua chế độ TBCN. Ông đã áp dụng “chính sách kinh tế mới” (NEP) thay thế “chính sách cộng sản thời chiến”; giải phóng lực lượng sản xuất thông qua dân chủ hóa kinh tế, áp dụng đòn bẩy kinh tế bằng kích thích lợi ích vật chất, kinh tế nhiều thành phần..., nên mang lại hiệu quả cao trong phát triển sản xuất, kinh tế. Những tư tưởng và luận đề của NEP đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Chủ nghĩa Mác – Lê-nin còn chứa đựng nhiều nội dung tri thức thuộc nhiều ngành khoa học khác nhau và còn rất nhiều luận điểm đặc sắc khác về sự hình thành và phát triển của CNXH.

Những điều phân tích nói trên, khẳng định giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác – Lê-nin. Song, các ông không bao giờ coi học thuyết mình nêu ra là chân lý tuyệt đối. Ph.Ăngghen nói rõ: “Toàn bộ thế giới quan của Mác... là một phương pháp. Nó không đem lại những giáo điều có sẵn, mà đem lại những điểm xuất phát cho việc tiếp tục nghiên cứu và phương pháp cho sự nghiên cứu đó”.  Như vậy, đây là những gợi ý về phương pháp, còn việc áp dụng, vận dụng nó vào thực tiễn đòi hỏi phải có sự nỗ lực sáng tạo của những người cách mạng, phù hợp với những hoàn cảnh, điều kiện cụ thể, không thể máy móc, giáo điều. V.I. Lê-nin thường nhấn mạnh, muốn không trở thành lạc hậu so với cuộc sống, những người cộng sản phải không ngừng bổ sung, phát triển lý luận mà họ theo đuổi.

Hồ Chí Minh nghiên cứu, tiếp thu, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê-nin không phải theo lối giáo điều, kinh viện, mà có sự phát triển, làm phong phú thêm chủ nghĩa Mác - Lê-nin trong điều kiện lịch sử mới. Người không bao giờ coi chủ nghĩa Mác - Lê-nin là “cái gì đã xong xuôi hẳn”, là đơn thuốc vạn năng, mà như Người đã nói: “Dù sao thì cũng không thể cấm bổ sung “cơ sở lịch sử” của chủ nghĩa Mác bằng cách đưa thêm vào đó những tư liệu mà Mác ở thời mình không thể có được. Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại”. Người từng chỉ ra rằng học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, là phải “học tập cái tinh thần xử trí” mọi việc đối với mọi người và đối với bản thân mình; là học tập những chân lý phổ biến của chủ nghĩa Mác-Lênin để áp dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế. Với Hồ Chí Minh, học tập chủ nghĩa Mác là học tập cái biện chứng, bởi cách mạng là sáng tạo. Người căn dặn học tập, nghiên cứu không phải là thuộc lòng từng câu chữ mà là nắm lấy “tinh thần và phương pháp”.

V.I. Lê-nin lưu ý rằng, thực tiễn không ngừng biến đổi và thay đổi, phong phú, đa dạng “thực tiễn cao hơn nhận thức”. Con người và tư tưởng của con người, kể cả những thiên tài, vĩ nhân cũng đều là sản phẩm của lịch sử, chịu sự chi phối của hoàn cảnh lịch sử. Do vậy, chúng ta không thể đòi hỏi các nhà kinh điển phải cung cấp câu trả lời cho hậu thế những vấn đề đặt ra hiện nay, mà trách nhiệm đó thuộc về thế hệ hôm nay. Có lần Lê-nin nói nếu có 55 ông Mác thì cũng không đáp ứng được!

Thoát ly hoàn cảnh lịch sử trong việc nhận thức, đánh giá những tư tưởng trong quá khứ là một việc làm phi khoa học và không thể nhận thức được chân lý. Như đã nói, những giá trị tinh túy, bền vững của chủ nghĩa Mác – Lê-nin nằm ở tầm quan điểm, phương pháp mà linh hồn của nó là phép biện chứng. Nắm lấy những quan điểm và phương pháp đó, chúng ta có trong tay chìa khóa để tìm lời giải cho những vấn đề đặt ra ở thời hiện đại và đương đại.

Vì lẽ đó, luận điểm: “chủ nghĩa Mác – Lênin chỉ phù hợp trong thế kỷ XIX, cùng lắm trong thế kỷ XX chứ không còn phù hợp trong thế kỷ XXI” là sự xuyên tạc chủ quan, đầy thiên kiến, nếu không nói là phản động. Một mặt, nó không thấy giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác – Lê-nin; mặt khác, không thấy thực tiễn lịch sử đang diễn ra. Thực tiễn ấy chẳng những không hề phủ nhận mà còn khẳng định rằng, chủ nghĩa Mác – Lê-nin tiếp tục phát huy giá trị trong cuộc sống đương đại; rằng, không thể hình dung được thế kỷ XXI sẽ ra sao nếu không tính đến sự hiện diện của chủ nghĩa Mác – Lê-nin. (còn tiếp).
                   
NC-GDLLCT (tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37057157