Truy cập hiện tại

Đang có 202 khách và không thành viên đang online

An Giang triển khai 9 giải pháp và 3 kiến nghị Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19

(TUAG)- Như chúng tôi đã đưa tin, sáng nay, 10/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương bàn các giải pháp, nhiệm vụ cho 4 nội dung lớn ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19 tới các mặt của đời sống xã hội.



Phát biểu kiến nghị với Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã nêu 9 giải pháp mà tỉnh quyết tâm triển khai và 3 kiến nghị Chính phủ giúp An Giang gỡ khó trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19.

Trong các kiến nghị với Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, hiện An Giang đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, trong đó dịch vụ, nhất là du lịch ảnh hưởng nhất khi lượng khách giảm 6,25%, doanh thu giảm 8,1% với doanh thu chỉ khoảng 1.700 tỷ đồng. Song song đó, có 14 doanh nghiệp chế biến nông thủy sản, gia dày, du lịch tạm dừng hoạt động với 15.795 người lao động tạm nghỉ, giảm giờ làm; 2.463 người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp; 1.146 giáo viên tư thục phải tạm nghỉ… Trước tình hình đó, nếu dịch khống chế trong quý II thì GRDP giảm 0,41% so kịch bản tăng trưởng. An Giang đã triển khai đồng bộ 9 giải pháp, trong đó đáng chú ý là theo dõi sát thị trường và tiêu thụ nông sản để tổ chức sản xuất, cơ cấu cây trồng – vật nuôi cho phù hợp; tăng cường liên kết thu mua nông sản đảm bảo thu nhập nông dân. Tổ chức kết nối giữa ngân hàng để giúp doanh nghiệp tìm nguồn vốn khôi phục sản xuất sau dịch bệnh. Quản lý, kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo cung cầu, tránh găm hàng. Quảng bá du lịch, tạo sự kiện thu hút du lịch. Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đạt tỷ lệ giải ngân 95% trở lên.



Tỉnh An Giang cũng kiến nghị 3 vấn đề cốt yếu gồm: Chính phủ cần đầu tư thêm vật tư y tế, hóa chất cho An Giang phòng, chống dịch COVID-19 do là tỉnh biên giới, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Sản lượng lúa An Giang năm nay đạt 4 triệu tấn và hiện tỉnh còn 48.475 tấn gạo không giao theo hợp đồng đã ký; 33.800 tấn không xuất được. An Giang còn tồn dư khoảng 82.275 tấn gạo. Do đó, An Giang đề nghị Chính phủ ưu tiên cho xuất khẩu sớm lượng gạo đã và đang làm thủ tục khai báo hải quan, đã ký kết hợp đồng nhằm tránh vi phạm hợp đồng và giữ ổn định giá lúa trên thị trường. Đảm bảo phòng, chống hạn mặn, bối cảnh thu ngân sách đang rất khó khăn An Giang cần Chính phủ hỗ trợ triển khai đầu tư các công trình thủy lợi phục vụ dân sinh, sản xuất nông nghiệp và phòng chống cháy rừng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Thời gian qua, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, tuy nhiên chúng ta cách ly xã hội nhưng không ngăn sông cấm chợ, chấm dứt tình trạng hàng hóa không được lưu thông thông suốt có lúc, có nơi đã diễn ra. Toàn dân cùng chung sức đồng lòng với Chính phủ và chính quyền các cấp, phối hợp chặt chẽ, khó khăn gấp đôi thì chúng ta phải cố gắng gấp 3 và nhiều hơn. Phải tập trung tháo gỡ khó khăn, chấm dứt trì trệ đã có xảy ra ở một số ngành, địa phương. Phải phấn đấu tăng trưởng trên tinh thần biến nguy cơ thành thời cơ, trong từng ngành, lĩnh vực, địa phương.

Về ý kiến địa phương, Trung ương đã tháo gỡ 91 kiến nghị, trong đó, các ý kiến về xuất khẩu gạo vẫn phải đảm bảo an ninh lương thực, khuyến khích xuất khẩu để đảm bảo quyền lợi cho nông dân; tìm thị trường mới, đảm bảo cách làm hiệu quả. Đồng thời, cần xử lý nghiêm sự chậm chạp, vô trách nhiệm để xảy ra trì trệ; đẩy mạnh sản xuất thương mại dịch vụ, nông nghiệp; chú trọng thị trường 100 triệu dân trong nước, xử lý nghiêm đầu cơ găn hàng, tăng giá. Truyền thông phải thống nhất, đồng lòng cùng Chính phủ, vượt khó đi lên, ổn định xã hội để thực hiện mục tiêu kép là đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội. Bộ ngành và lãnh đạo các địa phương cũng cần xây dựng các kịch bản đưa kinh tế Việt Nam bật dậy mạnh mẽ hơn sau dịch.

Hải Thư
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37065861