Truy cập hiện tại

Đang có 152 khách và không thành viên đang online

Mô hình “Camera an ninh” góp phần phòng chống tội phạm, an ninh biên giới

(TGAG)- Những năm gần đây, tình hình tội phạm vi phạm pháp luật, an ninh biên giới ngày càng gia tăng, và diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản. Từ thực tế này, nhiều địa phương vùng biên giới tăng cường các biện pháp phòng chống tội phạm. Xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên là địa phương đi đầu thực hiện mô hình “Camera an ninh” phòng chống tội phạm trên địa bàn huyện. Đây được xem là mô hình mới trên lĩnh vực an ninh quốc phòng, góp phần đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội trên địa bàn biên giới, dân tộc.

Ảnh minh họa.
Nếu như trước đây, những khu vực này là tâm điểm của các vụ tội phạm tệ nạn xã hội như: Đá gà, trộm cấp, gây rối trật tự... rất khó phát hiện và xử lý kịp thời khi nghe dân báo đến Công an xã, thì từ ngày Đảng ủy xã Nhơn Hưng triển khai lắp đặt các camera an ninh, những vụ việc xảy ra tại đây đã được Công an xã ghi nhận lại trình tự vụ việc, và xác định được đối tượng một cách nhanh nhất. Ông Nguyễn Thanh Nhiên, Phó Trưởng Công an xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên cho biết: Từ ngày lắp đặt camera an ninh tình hình an ninh trật tự trên địa bàn giảm đáng kể. Từ đầu tháng 2 đến nay, chỉ phát hiện và xử lý 2 vụ.

Vốn là xã biên giới, dân tộc, nên những năm qua tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nhơn Hưng diễn biến phức tạp. Bình quân mỗi tháng xảy ra từ 8 đến 10 vụ gây rối trật tự, vị phạm an ninh biên giới và các vụ tệ nạn xã hội khác... từ thực tế này, giữa tháng 12 năm 2016, Đảng ủy xã đã triển khai thực hiện mô hình “Camera an ninh” phòng chống tội phạm trên địa bàn xã, với tổng kinh phí 68 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa 100%.

Ông Trần Văn Phến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên cho biết thêm: Toàn xã Nhơn Hưng có 1.970 nhân khẩu, với 3 ấp Tây Hưng, Trung Hưng, và Tây Bắc Hưng. Sau khi thành lập Ban vận động, phân bổ cụ thể cho từng thành viên đi vận động, đến nay, mô hình đã huy động sự đóng góp tích cực của các đơn vị, tổ chức cá nhân và nhân dân trên địa bàn xã. Hiện nay, với nguồn kinh phí đóng góp 48 triệu đồng, địa phương đã triển khai lắp đặt 16 mắt camera, 5 đầu thu hình. Trong đó, có 4 đầu thu hình đặt tại 4 điểm trọng yếu trên địa bàn như khu vực đông dân, công cộng và điểm nóng các vụ tệ nạn...

Tuy chỉ mới triển khai hơn 2 tháng, nhưng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nhơn Hưng được kiểm soát chặt chẽ, giảm hơn trước đây. Số vụ gây rối trật tự an ninh, tệ nạn xã hội, cũng như các vụ tai nạn giao thông được ghi nhận rõ ràng, đúng bản chất sự việc, phục vụ có hiệu quả cho công tác điều tra. Từ hiệu quả bước đầu, trong thời gian tới địa phương tiếp tục vận động và nhân rộng lắp đặt trên toàn xã.

Hiện nay, mô hình “Camera an ninh” phòng chống tội phạm trên địa bàn xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên đem lại hiệu quả bước đầu, được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đặc biệt quan tâm, ủng hộ, xem đây là chủ trương phù hợp, tạo thuận lợi trong việc phát hiện, đấu tranh và thu thập thông tin, tài liệu có liên quan đến tình hình tội phạm; nâng cao hiệu quả và phục vụ đắc lực cho công tác phòng chống tội phạm và an ninh biên giới trên địa bàn xã./.
                                                   
Hà Ngân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37135053