Truy cập hiện tại

Đang có 111 khách và không thành viên đang online

Cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên lập nhóm đi hỗn chiến

(TUAG)- Sử dụng Zalo thành lập nhóm riêng để khi các thành viên trong nhóm có mâu thuẫn với ai thì thông báo tập hợp mang theo hung khí rượt đuổi, đập phá, gây rối trật tự công cộng. Hành vi hung hãn, xem thường pháp luật của những thanh thiếu niên hư hỏng này đã gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân.

Tối ngày 02/3/2023, người dân khu dân cư thị trấn An Châu, huyện Châu Thành đã vô cùng bàng hoàng khi xuất hiện gần 20 thanh thiếu niên mang theo nhiều hung khí nguy hiểm xông vào một quán nước để tìm chém người. Khi không tìm được đúng “kẻ thù” nhóm đối tượng này đã ra sức đập phá làm hư hỏng 03 xe mô tô của người dân đang đậu trước quán rồi nhanh chóng tẩu thoát.
 

Đối tượng Huỳnh Minh Triết tại cơ quan công an 

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Châu Thành đã có mặt tại hiện trường trích xuất dữ liệu từ camera, lấy lời khai nhân chứng, người bị hại, khẩn trương làm rõ vụ việc. Qua đó, Công an huyện đã xác định được nhóm đối tượng trên do Huỳnh Minh Triết, sinh năm 2007, cư trú phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang cầm đầu. Chỉ vì chút mâu thuẫn không đáng có, sau khi thực hiện hành vi cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP. Long Xuyên, Triết đã tiếp tục cùng nhóm thanh niên mang theo nhiều hung khi di chuyển đến huyện Châu Thành để tiếp tục gây án.

Chưa đầy 24 giờ sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Châu Thành tiếp tục nhận được tin báo nhóm của Triết lại mang theo hung khí kéo nhau đến địa bàn huyện Châu Thành giải quyết mâu thuẫn. Với quyết tâm ngăn chặn các đối tượng manh động, quá khích  khi gây án sẽ đe dọa đến tính mạng, tài sản của Nhân dân, lãnh đạo Công an huyện Châu Thành đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các xã, thị trấn đồng loạt ra quân, bố trí tuần tra khép kín các ngã đường từ Long Xuyên, Thoại Sơn đến Châu Thành nhằm phát hiện, bắt giữ, ngăn chặn số thanh thiếu niên manh động này. Đến khoảng 22 giờ 30 phút ngày 03/3/2023 khi phát hiện nhóm đối tượng mang theo dao, búa tự chế đi từ thị trấn Phú Hòa vào địa bàn huyện Châu Thành, Công an huyện đã vây bắt được 07 đối tượng, thu giữ nhiều hung khí và xe mô tô.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh tình trạng thanh thiếu niên dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn diễn biến phức tạp. Tính riêng tại huyện Châu Thành, trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, lực lượng Công an huyện đã kịp thời ngăn chặn 03 vụ 48 đối tượng từ nhiều địa phương khác nhau mang theo hung khí đến địa bàn huyện để giải quyết mâu thuẫn, qua đó đã thu giữ 19 cây dao tự chế, cùng nhiều hung khí nguy hiểm mang tính sát thương cao.
 

Công an huyện Châu Thành đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn

Việc sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn dường như đã trở thành một thói quen đáng lo ngại của giới trẻ hiện nay. Thiếu sự quan tâm của gia đình, hay bị tiêm nhiễm bởi các phim ảnh đã hình thành cho các thanh thiếu niên những suy nghĩ tiêu cực và  hành xử như những gian hồ mạng. Để sớm ngăn chặn vấn nạn này, không để xảy ra những hậu quả đau lòng, Thượng tá Trần Văn An, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành khuyến cáo đến các bậc phụ huynh: “Các bậc phụ huynh, chúng ta cần thường xuyên quan tâm con em mình hơn nữa, theo dõi những biểu hiện nghi vấn cũng như các mối quan hệ của các em với những thanh thiếu niên hư hỏng khác. Giám sát không để các em truy cập vào những trang wed đen mang tính chất bạo lực, hoặc đặt mua hàng những công cụ, phương tiện có thể thực hiện hành vi phạm tội. Qua đây, bất kỳ những thông tin gì liên quan đến tội phạm, tệ nạn  hoặc thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, thì người dân cứ liên hệ với Công an huyện, hoặc lãnh đạo Công an huyện đều trực 24/24 để sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin để giải quyết kịp thời cho người dân, đảm bảo  tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”.

Nhằm kịp thời ngăn chặn, tránh để lại những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra từ thực trạng thanh thiếu niên dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn, lực lượng Công an huyện Châu Thành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh với các loại tội phạm, thực hiện quyết liệt cao điểm đấu tranh phòng chống các băng nhóm tội phạm hoạt động xâm phạm trật tự xã hội, đặc biệt là các băng nhóm thanh thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật. Ngoài việc xử lý của cơ quan chức năng, mỗi bậc phụ huynh cần quan tâm giáo dục con em mình để kịp thời uốn nắn những suy nghĩ lệch lạc của các em, định hướng cho các em một tương lai tốt đẹp hơn.

Kim Uyên, Tiến Tầm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37044246