Truy cập hiện tại

Đang có 142 khách và không thành viên đang online

Lần đầu tiên tại An Giang, phẫu thuật cứu sống bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não ác tính được mổ bằng phương pháp mới: “Mở sọ giải áp”

(TGAG)- Đó là trường hợp của bệnh nhân Lê Thị Bé, sinh năm 1949, ngụ xã Hiệp Xương, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.
 
 
  CTscan trước khi mổ
Vào ngày 01-8-2016, bà Bé được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Tim Mạch An Giang trong tình trạng yếu nữa người, nói ngọng và được chẩn đoán nhồi máu não bán cầu phải, cao huyết áp, suy tim, tiểu đường. Bệnh nhân được điều trị nội khoa, dùng thuốc, truyền dịch, thở oxy... Qua 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân trở nặng, bệnh nhân được chụp CTscan (chụp xi-ti) sọ não lần 2 và tổn thương não nhiều hơn (vùng nhồi máu não tăng thêm). Bác sĩ bệnh viện Tim Mạch hội chẩn với bác sĩ Ngoại thần kinh Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang và chẩn đoán: “Nhồi máu não diện rộng bán cầu phải, cao huyết áp, suy tim, rung nhĩ, tiểu đường”. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang để mổ cấp cứu bằng phương pháp “Mở sọ giải áp” nhằm làm giảm áp lực trong sọ cho bệnh nhân để điều trị phù não nặng do nhồi máu não diện rộng. Sau 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển sang phòng săn sóc đặt biệt để thở máy và điều trị tiếp chuyên khoa. Sau 5 ngày ở phòng săn sóc đặc biệt, bệnh nhân dần tỉnh táo, được rút ống thở nội khí quản, tự thở được và được chụp CTscan sọ não kiểm tra sau mổ. Tổn thương não của bệnh nhân đã được cải thiện, không còn đe dọa đến tính mạng. Sau phẫu thuật 7 ngày, bệnh nhân đã tỉnh táo, hỏi trả lời đúng, nhận biết được người thân trong gia đình. Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tâm, chuyên khoa 1 Ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang), là phẫu thuật viên chính: “Đây là loại bệnh nặng của tai biến mạch máu não, có tỷ lệ tử vong rất cao (80%) nếu chỉ điều trị nội khoa đơn thuần. Đây là trường hợp đầu tiên loại phẫu thuật này được triển khai tại An Giang”.
 
 
Bệnh nhân đã hồi tỉnh và trả lời các câu hỏi của Bác sĩ Nguyễn Minh Tâm, sau phẫu thuật “Mở sọ giải áp”

Ca phẫu thuật thành công là do sự phối hợp chặt chẽ giữa các bác sĩ Bệnh viện Tim Mạch và các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang; sự phối hợp tích cực giữa bác sĩ nội khoa và bác sĩ ngoại thần kinh đã góp phần mang lại thành công cho loại bệnh lý tai biến mạch máu não nặng, mở ra cơ hội sống sót cho nhóm bệnh nhân nguy kịch này”. /.

Tin, ảnh: Thanh Hùng
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37119591