Truy cập hiện tại

Đang có 49 khách và không thành viên đang online

Bệnh viện Sản-Nhi An Giang thay máu cứu sống bệnh nhi ngộ độc MetHemoglobin nặng

(TUAG)- Ngày 5/7, BS CKII Tôn Quang Chánh, Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cho biết: Bệnh nhân nhi nữ bị ngộ độc MetHemoglobin nặng đã được bệnh viện cấp cứu, thay máu cứu sống thành công, sức khỏe đã ổn định.

Trước đó, Bệnh viện Sản-Nhi An Giang tiếp nhận một bé gái, 13 tuổi được mẹ bé đưa vào viện do phát hiện bé mệt và tím, mệt, nôn ói 3-4 lần. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, co gồng 2 tay, môi tím, thở hước, SpO2= 70-74%, tím toàn thân.


Bệnh nhân được các bác sĩ theo dõi hồi phục sức khỏe

Ngay lập tức, các bác sĩ đã đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, kháng sinh, truyền dịch... Bé nhập viện trong tình trạng mất ý thức, ba mẹ không biết rõ bé đã sử dụng thuốc, thức ăn hay nước uống gì lạ nên gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán. Trong khi bệnh tím toàn thân, không đáp ứng với thở máy, khi lấy máu xét nghiệm máu bé có màu nâu tím bất thường. Nghi ngờ bé bị ngộ độc Methemoglobin, các bác sĩ đã test nhanh chẩn đoán MetHemoglobin. Kết quả xác định bệnh nhi bị ngộ độc Methemoglobin, mức độ nặng, cần sử dụng chất đối kháng Methylen Blue truyền tĩnh mạch.

Tuy nhiên, đây là thuốc hiếm, không có sẵn ngay cả các bệnh viện lớn, mà bệnh nhi lại trong tình trạng nặng. Các bác sĩ Bệnh viện Sản-Nhi An Giang lập tức hội chẩn, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm và tiến hành thay máu khẩn cho bé. Sau hơn 6 giờ thay máu, tình trạng bé cải thiện dần, da niêm hồng hào hơn, bé tỉnh táo hẳn, tự thở tốt, được rút ống thở ngay sau khi thay máu. Bệnh ổn định hơn và xuất viện sau 4 ngày điều trị.

Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cho biết: Ngộ độc MetHemoglobin thường do ăn uống, có tiếp xúc với các chất gây MetHemoglobin thường gặp như muối nitrit (hay gặp trong củ dền, cà rốt, nước giếng…), anilin và dẫn xuất, thuốc nhuộm, sơn, nhựa tổng hợp, mực in, Nitrobenzen, Nitrotoluen, loài nấm thuộc chi Gyromitra (nấm mão), thuốc điều trị như: Xanh metylen, amylnitrit, acid axetylsalisilic, phenaxetin, sulfamid, nitroglycerin, có thể gây ngộ độc khi sử dụng quá liều hoặc nhầm lẫn…

Các triệu chứng nghi ngờ nhiễm MetHemoglobin khi da niêm xanh tím (dấu hiệu quan trọng nhất), đau đầu, mệt mỏi, thở dốc, khám thấy gan to và ấn đau vùng gan, xét nghiệm máu thấy MetHb tăng cao, có tiểu thể Heinz trong hồng cầu, billirubin máu tăng và bệnh sử sử dụng hoặc tiếp xúc với các chất gây độc… Khi thấy các triệu chứng nặng thêm: da và niêm mạc xanh tím hơn, thở dốc hơn, huyết áp hạ, mất ý thức, co giật, hôn mê, giãn đồng tử, thì tiên lượng rất xấu. Thông thường việc điều trị giải độc MetHb bằng Methylen blue rất hiệu quả. Tuy nhiên loại thuốc này rất hiếm, thường không có sẵn trong các bệnh viện, nên thay máu hồng cầu lắng cho bệnh nhi là giải pháp tối ưu hiệu quả cho các trường hợp nặng, góp phần cứu sống bệnh nhi.
HẠNH CHÂU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37114487