Truy cập hiện tại

Đang có 297 khách và không thành viên đang online

Những điểm sáng trong Bức tranh kinh tế - xã hội quý I/2019

(TGAG)- Với phương châm hành động của Chính phủ năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, ngay từ những ngày đầu năm, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành và địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội quý I/2019 tiếp tục chuyển biến tích cực, trong đó có những điểm sáng đáng vui mừng và khích lệ.

Những điểm sáng về kinh tế

Điểm sáng thứ nhất chính là Tổng sản phẩm trong nước quý I/2019 đạt mức tăng trưởng khá 6,79%, so với cùng kỳ năm trước. Trong bối cảnh kinh tế thế giới và thương mại hàng hóa toàn cầu suy giảm, nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, phụ thuộc vào nền kinh tế nước ngoài thì mức tăng trưởng 6,79%, tuy có thấp hơn mức tăng trưởng của quý I/2018 nhưng cao hơn tăng trưởng quý I các năm 2011-2017, con số này là kết quả ấn tượng đối với nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,68%, đóng góp 4,9% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,63%, đóng góp 51,2%; khu vực dịch vụ tăng 6,5%, đóng góp 43,9%. Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp tăng 8,95% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 3,14 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế. Động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế trong quý I/2019 là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 12,35%, tuy thấp hơn mức tăng 14,3% của quý I/2018 nhưng cao hơn mức tăng quý I các năm 2012-2017, đóng góp lớn vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm với 2,72 điểm phần trăm. Ngành xây dựng 3 tháng đầu năm nay duy trì mức tăng trưởng khá với 6,68%, đóng góp 0,39 điểm phần trăm. Trong khu vực dịch vụ, đóng góp của một số ngành có tỷ trọng lớn vào mức tăng trưởng chung như sau: Bán buôn và bán lẻ tăng 7,82% so với cùng kỳ năm trước, là ngành có đóng góp cao nhất vào mức tăng trưởng chung với 0,95 điểm phần trăm; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 6,22%, đóng góp 0,3 điểm phần trăm; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,71%, đóng góp 0,36 điểm phần trăm; hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 4,75%, đóng góp 0,32 điểm phần trăm. Trên góc độ sử dụng GDP quý I, tiêu dùng cuối cùng tăng 7,09% so với cùng kỳ năm 2018; tích lũy tài sản tăng 6,2%; xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 6,81%; nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 8,7%.

Điểm sáng nổi bật thứ hai là nền kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát thấp nhất trong 3 năm 2017 - 2019 ở mức 2,63%. “Lạm phát được kiểm soát do thời gian qua đã chuẩn bị nguồn hàng rất tốt trong các dịp lễ, tết, không để xảy ra tình trạng cầu vượt cung. Hơn nữa, nước ta quản lý điều hành giá theo cơ chế thị trường trong nhiều năm gần đây thành công, cho nên đã kiểm soát được lạm phát như kỳ vọng”. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước đã có chính sách điều hành tiền tệ linh hoạt và tỷ giá hối đoái trung tâm trong biên độ cộng trừ 3%, cho nên khi có thay đổi về lãi suất, về giá của các đồng ngoại tệ lớn đều không ảnh hưởng đến đồng nội tệ của Việt Nam. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng để giúp chúng ta kiểm soát lạm phát.

 Điểm sáng nổi bật tiếp theo là môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, doanh nghiệp thành lập mới tăng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, đó cũng là căn cứ để nền kinh tế phát triển trong các quý tiếp theo.

Ngoài ra, một điểm sáng đáng lưu ý là tổng cầu nền kinh tế và mức thu nhập của người dân đã tăng, đây cũng là căn cứ để đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng của người dân, kích thích sản xuất kinh doanh.

Những điểm sáng về xã hội

Đời sống dân cư và công tác an sinh xã hội những tháng đầu năm 2019 nhìn chung ổn định, thiếu đói trong nông dân giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2018. Theo báo cáo của các địa phương, trong quý I, cả nước có 28,5 nghìn lượt hộ thiếu đói, giảm 38,3% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với 105,3 nghìn lượt nhân khẩu thiếu đói, giảm 39,2%. Tỉ lệ thất nghiệp ở mức thấp 2,17%.

Công tác an sinh xã hội được chính quyền các cấp quan tâm thực hiện, trong quý I năm nay đã có 14 triệu thẻ bảo hiểm y tế, sổ/thẻ khám chữa bệnh miễn phí được phát tặng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn cả nước.

Đối với hoạt động văn hóa 3 tháng đầu năm 2019, nhiều sự kiện được tổ chức với quy mô lớn và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Bên cạnh đó, công tác quản lý lễ hội được quan tâm thực hiện nhằm phát huy tính tích cực của lễ hội dân gian và phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc; hoạt động kiểm tra, an ninh trật tự tại các lễ hội được tăng cường và công tác vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh tại các di tích được đảm bảo. Phong trào thể thao quần chúng diễn ra sôi nổi khắp các địa phương để tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Số vụ tai nạn giao thông trong 3 tháng giảm 13,8% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên giảm 10,4%; số vụ va chạm giao thông giảm 17,4%); số người chết giảm 11,4%; số người bị thương giảm 0,9% và số người bị thương nhẹ giảm 19,7%.
 
Từ những điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2019, thực sự đã khẳng định tính kịp thời và hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt cùng với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những tháng đầu năm 2019./.
 
Ngọc Hân (tổng hợp)
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36720306