Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

An Giang: Tăng cường phòng cháy chữa cháy mùa nắng nóng

(TGAG)- Trước tình hình cháy nổ trên cả nước nói chung, tỉnh An Giang nói riêng diễn biến phức tạp, nhiều vụ cháy liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh An Giang đã tăng cường công tác tuyên truyền,vận động mọi người nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ; đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng, cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, diễn tập phương án chữa cháy nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh An Giang nói riêng liên tiếp xảy ra các vụ cháy làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy đa số là do chủ quan, thiếu ý thức của người dân. Hiện nay đang vào thời điểm hanh khô, nắng nóng kéo dài, tình hình cháy, nổ diễn biến rất phức tạp, nhất là ở khu vực dân cư tập trung, các cơ sở kinh doanh kết hợp nhà ở và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các chợ trên địa bàn. Theo kết quả thống kê của phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh thì từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 14 vụ cháy trong đó có 13 vụ cháy nhà dân, làm 01 người chết, thiệt hại tài sản gần 04 tỷ đồng.

    Mới đây, vào khoảng 04 giờ 30 phút, sáng ngày 18/4/2018, tại khu vực Tổ 2, ấp Bình Khánh, xã Mỹ Khánh, thành phố Long Xuyên, An Giang xảy ra một vụ hỏa hoạn, khi dập lửa phát hiện một người đàn ông chết cháy trong căn nhà của mình. Được biết,vào thời điểm trên, người dân phát hiện lửa phát ra từ nhà anh Huỳnh Thanh Bình, sinh năm 1979, liền truy hô rồi cùng nhau tham gia dập lửa. Do nhà làm bằng vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bùng phát rất nhanh. Với sự nỗ lực của người dân, ngọn lửa được dập tắt. Tuy nhiên sau đó, mọi người tá hỏa phát hiện anh Bình đã chết cháy còn nằm trên giường. Sau khi nhận tin báo, Công an thành phố Long Xuyên có mặt tại hiện trường phối hợp cùng Công an địa phương và Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh và lực lượng pháp y tỉnh tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn cũng như nguyên nhân khiến anh Bình tử vong. Thượng tá Võ Phúc Thọ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh An Giang cho biết: “Đối với lực lượng phòng cháy, chữa cháy thì chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy nhằm nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ trong công tác chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; lập và thực tập các phương án chữa cháy trọng điểm tổ chức thường trực, sẵn sàng chiến đấu 24/24 để sẵn sàng xuất xe kịp thời và chữa cháy có hiệu quả các vụ cháy cũng như là sự cố tai nạn xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh”.


Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra công tác an toàn PCCC tại xí nghiệp may An Giang

Trước thực trạng cháy nổ diễn biến phức tạp, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở, trong đó Cảnh sát PCCC làm nòng cốt tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống cháy nổ. Qua kiểm tra thực tế cho thấy nhiều khu vực trọng điểm, không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy trước đây như: các địa điểm kinh doanh, công ty xí nghiệp, nhà lồng chợ mua bán vải, các mặt hàng dễ cháy v.v… đã khắc phục và thực hiện khá tốt các quy định về PCCC. Hiện tượng đốt nhang đèn thờ cúng trong khu vực kinh doanh, sử dụng bình gas, bếp điện sinh hoạt, hệ thống đường dây dẫn điện được câu móc tạm bợ đã được khắc phục.

Anh Võ Thanh Vũ Linh, Phụ trách an toàn đội PCCC Xí nghiệp May An Giang cho biết: “Được sự quan tâm của Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh luôn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những thiếu sót để anh em trong đội khắc phục, để hoàn thành tốt công tác chữa cháy của đơn vị nhằm đảm bảo tài sản và con người của xí nghiệp”.


Lực lượng Cảnh sát PCCC kiểm tra công tác an toàn PCCC tại chợ Mỹ Xuyên, Thành phố Long Xuyên.

Tuy nhiên, vẫn còn cơ sở sản xuất kinh doanh, các chợ, hộ tiểu thương tuân thủ chưa nghiêm những quy định về PCCC. Một số tồn tại như: Hệ thống nguồn điện, nguồn nhiệt lắp đặt ở những vị trí chưa đảm bảo, cách sắp sếp, bố trí hàng hóa một số nơi còn lộn xộn, nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao; hệ thống phương tiện PCCC đã xuống cấp chưa được thay thế mới; đội ngũ PCCC và cứu nạn cứu hộ ở cơ sở kiêm nhiệm nên việc kiến thức về PCCC, cứu nạn cứu hộ còn hạn chế v.v…

Anh Trịnh Huê Xuyên - tiểu thương chợ Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên chia sẻ: “Cũng ý thức được phòng cháy, chữa cháy chứ, cái này là trách nhiệm chung rồi, lỡ mà có chuyện gì xảy ra chịu không nổi đâu, mệt lắm”.
    
Ai cũng biết rằng, khi hỏa hoạn xảy ra, bao nhiêu tài sản gầy dựng, tích cóp được bỗng chốc lụi tàn, thậm chí mạng sống của nhiều người còn bị đe dọa từ “giặc lửa”. Chính vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra, thiết nghĩ ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của mọi người phải được đặt lên hàng đầu.
         
Thượng tá Võ Phúc Thọ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh An Giang cho biết thêm: “Đối với nhân dân phải nêu cao tinh thần trách nhiệm không chủ quan, mất cảnh giác chủ động về lực lượng, phương tiện quản lý chặt chẻ các chất cháy và nguồn nhiệt để sẵn sàng đối phó với tai nạn cháy xảy ra ngay từ ban đầu”.
   
Khi mà mùa nắng nóng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thời tiết còn tiếp tục nhiều diễn biến phức tạp, mọi người cần hết sức đề phòng cùng với lực lượng chức năng quyết tâm loại trừ những nguyên nhân và điều kiện có thể phát sinh hỏa hoạn, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mọi người, chung tay xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc.
Bài, ảnh: Thiên Lý- Nghiêm Túc


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726798