Truy cập hiện tại

Đang có 146 khách và không thành viên đang online

Tăng cường tuyên truyền và kiểm tra xử lý vi phạm về sử dụng điện để bẫy, bắt động vật

(TGAG)- Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh An Giang đã xảy ra nhiều vụ điện giật chết người, trong đó nguyên nhân do người dân sử dụng điện để rà bắt cá hoặc sử dụng điện để bẫy, bắt chuột chiếm tỷ trọng lớn. Nhiều vụ điện giật chết người thương tâm đã xảy ra, kéo theo đó là những hệ lụy cho gia đình và xã hội.


Hành vi sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ trái quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng

Điển hình, ngày 21/5/2013 tại ấp Ninh Phước, xã Lương An Trà, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đối tượng Lê Vuông Tròn, sinh năm 1980, ngụ tại địa phương nêu trên đã giăng một hệ thống dây kim loại mang điện xung quanh đất ruộng của cha ruột mình để bẫy, bắt chuột. Do không biết có hệ thống dây dẫn mang điện được giăng xung quanh đất ruộng nên em Trần Quang Khải, sinh năm 2001, ngụ cùng địa phương trong lúc đi ngang qua khu đất ruộng này đã vô ý chạm vào dây dẫn mang điện để bẫy, bắt chuột nên bị điện giật chết tại chỗ. Hậu quả là đối tượng Lê Vuông Tròn bị truy cứu trách nhiệm hình sự do hành vi của mình gây ra.

Trước đó, vào ngày 25/9/2013 tại ấp Vĩnh Tường 2, xã Châu Phong, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Đối tượng Đinh Trọng Thiện, sinh năm 1973, ngụ tại khóm Long Thị B, phường Long Hưng, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang trong lúc thi công xây dựng căn nhà cho ông Nguyễn Khải Hưng, phát hiện khu vực ao nước phía sau công trình mình đang xây dựng có cá, nên đã nảy sinh ý định sử dụng nguồn điện để rà bắt cá. Thiện đã sử dụng nguồn điện 220V từ lưới điện sinh hoạt của một hộ dân kế bên để rà bắt cá. Trong lúc sử dụng vợt mang điện để rà bắt cá, nạn nhân đã vô ý làm đầu vợt tiếp xúc với nước gần vị trí nạn nhân đang đứng nên đã bị dẫn điện qua người, và bị điện giật chết tại chỗ.

Bên cạnh những hệ luỵ đau thương gây ra cho gia đình và xã hội, các đối tượng với các hành vi sử dụng điện để rà bắt cá hoặc bẫy, bắt chuột...nói trên còn gây ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường sinh thái trong nông nghiệp, nông thôn. Ngoài ra, còn nhiều vụ điện giật chết người thương tâm tương tự đã xảy ra trong thời gian qua. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm cho cộng đồng, vì hậu quả gây ra rất khó lường.

Các hành vi nêu trên đã vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn trong sử dụng điện, phải bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, nếu hành vi trên gây hậu quả chết người thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 93 hoặc Điều 98 của Bộ Luật Hình sự tuỳ vào tính chất vụ việc.

Nhìn chung, cả đối tượng gây tai nạn lẫn nạn nhân của các vụ điện giật nêu trên đa số sống ở vùng nông thôn, vùng ruộng rẩy, vùng có nhiều ao rạch. Do vậy, Sở Công Thương vừa đề nghị Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức kiểm tra, thanh tra trên địa bàn toàn tỉnh, xử lý các hành vi vi phạm như nêu trên theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị, thành tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm các hành vi sử dụng điện để rà bắt cá hoặc sử dụng điện để bẫy, bắt chuột.

Sở Công Thương cũng đề nghị các cơ quan đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện phối hợp với các cơ quan truyền thông  tăng cường tuyên truyền vận động bà con nhân dân, đặc biệt là trong lực lượng nông dân trên địa bàn tỉnh các quy định của pháp luật về việc nghiêm cấm tổ chức, cá nhân thực hiện các hành vi sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ trái quy định.

Bên cạnh công tác tuyên truyền nhằm giúp nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân bằng nhiều hình thức thiết thực, đồng thời giúp người dân nhận thức rõ hơn về những mối nguy hiểm, bất cập cho bản thân, người thân, cho cộng đồng... do hành vi sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ trái quy định của pháp luật gây ra.

Tin:  Văn Hải
Nguồn: CV-941/SCT-QLNL

Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36730292