Truy cập hiện tại

Đang có 201 khách và không thành viên đang online

Phẩm chất đảm đang của người phụ nữ hiện đại

(TGAG)- Phẩm chất đảm đang của người phụ nữ ngày xưa được hiểu là sự thể hiện vai trò trách nhiệm trong việc quán xuyến, lo toan cho gia đình. Ngày nay, phẩm chất đảm đang của người phụ nữ bao gồm cả khả năng quán xuyến việc nhà và việc nước. Người phụ nữ đảm đang trong thời kỳ hiện đại là người biết sắp xếp hài hòa công việc gia đình và công việc xã hội, đồng thời sắp xếp thời gian hợp lý để chăm sóc chính bản thân mình.


Phẩm chất đảm đang là một trong bốn phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước bao gồm: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Phẩm chất đảm đang của người phụ nữ trước hết là sự thể hiện vai trò của mình đối với gia đình. Người phụ nữ đảm đang cần có khả năng quán xuyến công việc gia đình. Tuy nhiên, đảm đang không phải là tự mình cáng đáng hết mọi việc, mà quan trọng là cần biết cách sắp xếp công việc một cách hợp lý, cuốn hút sự tham gia tích cực của các thành viên trong chia sẻ công việc gia đình với mình. Người phụ nữ đảm đang cũng là người phụ nữ cần cù, chăm chỉ, sáng tạo trong lao động, tạo thu nhập ổn định đóng góp vào nguồn thu của gia đình. Đồng thời, có kế hoạch chi tiêu hợp lý, phù hợp điều kiện kinh tế gia đình, thực hành tiết kiệm, bảo đảm điều kiện quan trọng về của cải để gia đình tồn tại và phát triển.

Bằng sự khéo léo, người phụ nữ đảm đang còn biết cách tổ chức tốt cuộc sống tinh thần trong gia đình thông qua những bữa cơm, những cuộc sinh hoạt đại gia đình, sự thăm hỏi đối với họ hàng, làng xóm, ông bà, anh em… từ đó, tạo sự gắn kết các thành viên trong gia đình. Người phụ nữ cũng cần quan tâm chăm sóc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chia sẻ tâm tư tình cảm với con, hiểu những giai đoạn thay đổi tâm sinh lý của con để khéo léo định hướng cho sự phát triển nhân cách, không phó mặc việc giáo dục con cái cho nhà trường, xã hội. Chú ý tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình có thời gian học tập, tham gia tích cực vào các hoạt động của cộng đồng, xã hội. Không chỉ sắp xếp các công việc gia đình một cách khoa học, mà người phụ nữ còn phải thể hiện trong mỗi hành động, mỗi việc làm bằng tất cả trái tim, tình yêu và trách nhiệm.

Bên cạnh việc gia đình, người phụ nữ đảm đang là người biết sắp xếp hài hòa việc gia đình với việc xã hội, phấn đấu giỏi việc nước, đảm việc nhà. Biết cách tạo quan hệ hỗ trợ giữa việc nhà và việc nước thông qua việc sắp xếp việc nhà hợp lý để toàn tâm toàn ý cho việc nước (bảo đảm về thời gian, đầu tư trí tuệ, sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình). Làm tốt việc nước để có điều kiện hỗ trợ thêm việc nhà (tăng thêm nguồn thu nhập, có thêm kỹ năng sống, tăng cường uy tín với các thành viên trong gia đình…).

Ngoài việc dành thời gian chăm sóc gia đình, thực hiện nhiệm vụ xã hội, người phụ nữ đảm đang cũng phải sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, học tập nâng cao trình độ, chăm sóc bản thân; chủ động chuẩn bị những điều kiện để là một người công dân tốt, một người lao động tốt, một người vợ đảm đang, một người mẹ hiền.
 
Tuy nhiên, việc thực hiện chức năng “kép” của phụ nữ hiện đại không phải là việc làm dễ dàng, bởi gia đình Việt Nam đang bị tác động rất nhiều yếu tố thuận chiều, nghịch chiều. Trong khi, tính chất công việc đòi hỏi phụ nữ phải dành nhiều thời gian, tâm sức cho công việc sản xuất, kinh doanh, lao động chuyên môn… vì vậy, tình trạng ngày càng ít thời gian dành cho gia đình đã gây khó khăn cho phụ nữ trong việc thực hiện chức năng gia đình. Do đó, người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ hiện đại phải thật sự cố gắng rèn luyện phẩm chất đảm đang để có thể thực hiện hài hòa hai vai: việc nhà, việc nước để vừa có cơ hội phát triển cho bản thân, vừa bảo toàn hạnh phúc gia đình.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, việc nối tiếp truyền thống đảm đang vừa mang tính truyền thống, vừa mang tính hiện đại, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với gia đình và xã hội và đối với chính người phụ nữ. Chính sự đảm đang ấy đã góp phần khẳng định quyền bình đẳng của người phụ nữ, xác nhận địa vị, phẩm giá của người phụ nữ đối với gia đình và xã hội; nâng cao hơn nữa những năng lực, phẩm chất, đạo đức của họ trong thời đại mới. Làm tốt trách nhiệm gia đình cũng là làm tốt trách nhiệm với xã hội, ngược lại làm tốt trách nhiệm với xã hội thì càng có điều kiện thể hiện trách nhiệm với gia đình./
                                                                                   
NGỌC HÂN
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37143569