Truy cập hiện tại

Đang có 155 khách và không thành viên đang online

Phú Vĩnh quyết tâm không để người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19

(TUAG)- Những tháng đầu năm 2021, Đảng bộ, Chính quyền xã Phú Vĩnh (thị xã Tân Châu) cùng lúc triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ theo kế hoạch mục tiêu kép đề ra. Trong đó, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo hộ nghèo, nhất là những hộ bị ảnh hưởng dịch bệnh… Với những kết quả đáng khích lệ, quyết tâm sớm đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống Nhân dân.


Lãnh đạo xã Phú Vĩnh tham quan mô hình trồng mai của nông dân

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, Cấp ủy, chính quyền xã Phú Vĩnh đã phát huy được thế mạnh nông nghiệp, với 80% lao động sản xuất nông nghiệp và là ngành kinh tế mũi nhọn của xã; diện tích gieo trồng hàng năm 1.237 hecta, trong đó cây lúa đóng vai trò chủ lực. Đến nay, tổng diện tích sản xuất vụ Đông Xuân đã thu hoạch trên 1.200 hecta, với tổng sản lượng gần 10.000 tấn. Trong đó, lúa trên 1.100 hecta, năng suất bình quân 8 tấn/hecta; hoa màu là 49 hecta, với sản lượng 440 tấn.

Những năm qua, Cấp ủy, Chính quyền xã Phú Vĩnh luôn tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững; Trong đó, chú trọng đẩy mạnh chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu và cây ăn trái, nhằm tăng vòng quay của đất, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Nhờ phát huy tốt vai trò của cấp ủy Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội nên nhiều năm liền, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên; hạ tầng kỹ thuật được hoàn thiện; hệ thống giao thông nội đồng được khôi phục, thuận tiện trong vận chuyển vật tư nông nghiệp, hàng hóa nông sản, giúp người nông dân tiết kiệm được chi phí, giá thành sản xuất giảm đáng kể, nâng cao nguồn thu nhập.

Bên cạnh, xã Phú Vĩnh đã triển khai thành công nhiều mô hình, trong đó có mô hình dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới, mô hình ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mô hình quần chúng Nhân dân giữ gìn an ninh nông thôn và nhiều mô hình khác. Trong ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mô hình ươm cây giống trong nhà kín của nông dân Lưu Văn Nhanh cho doanh thu mỗi năm trên 03 tỷ đồng. Đặc biệt, công tác đầu tư cơ sơ hạ tầng theo chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, được lãnh đạo thị xã quan tâm đầu tư mới. Đến nay, toàn bộ hệ thống trường lớp, trạm y tế xã được xây dựng cơ bản; 100% đường giao thông nông thôn từ ấp về trung tâm xã lưu thông thuận lợi; hầu hết các cầu nông thôn được xây mới, đảm bảo phục vụ đi lại, sản xuất của bà con, tỷ lệ dân số được sử dụng nước sạch chiếm 100%, y tế, giáo dục, nhà văn hóa ấp được đầu tư khang trang, tất cả hộ dân trên địa bàn đều có điện thoại và phương tiện nghe nhìn... Cùng với đó, Phú Vĩnh cũng tập trung chỉ đạo công tác xóa đói, giảm nghèo, thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi, huy động mọi nguồn lực, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng xã hội chăm lo cho hộ nghèo, các hộ gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn,…

Mô hình “Quầy hàng 0 đồng” chia sẻ khó khăn cho Nhân dân do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Cấp ủy, Chính quyền xã Phú Vĩnh đang dồn sức, tập trung quyết liệt, thực hiện các giải pháp phòng chống dịch lên mức cao nhất. Trong đó, phát động đến tất cả người dân trên địa bàn tham gia phong trào “Toàn dân phòng, chống dịch”; tăng cường khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế; lập kế hoạch ứng phó người dân từ vùng có dịch về địa phương để thực hiện cách ly theo quy định; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện khai báo y tế, áp dụng tại tất cả các trụ sở làm việc trên địa bàn; 100% cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng Bluezone để thực hiện việc quét mã khai báo y tế.

Nhất là, thời gian gần đây, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Cấp ủy, Chính quyền xã Phú Vĩnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền chiều rộng, lẫn chiều sâu, thông báo liên tục về các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh xã để Nhân dân bình tĩnh ứng phó, không hoang mang, dao động. Đồng thời, chỉ đạo tạm dừng tất cả các loại hình vui chơi, giải trí, các điểm ăn uống, giải khát, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, dịch vụ Internet, Karaoke, cơ sở làm đẹp,… Bên cạnh, công tác chăm lo hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, được Cấp ủy, Chính quyền địa phương quan tâm thực hiện, kêu gọi các mạnh thường quân, các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ; đến nay, địa phương đã tổ chức vận động và triển khai hiệu quả mô hình “Gian hàng 0 đồng” với phương châm “Thừa đến cho - thiếu đến nhận”, hỗ trợ các hộ nghèo, hộ khó khăn... mỗi ngày với nhiều phần quà gồm: gạo, mì gói, rau, củ, quả...

Là địa phương đầu tiên xuất hiện ổ dịch COVID-19, cũng nhờ có kế hoạch từ đầu nên chủ động trong vấn đề truy vết thần tốc ra 4 F0; 27 F1; 29 F1 xa; 182 F2,… nhanh chóng khoanh vùng, đề xuất phong toả kịp thời, từ đó đã khống chế được dịch bệnh, không để lây lan. Song song đó, các chính an sinh xã hội chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn, gia đình chính sách, nhất là các hộ nằm trong vùng phong tỏa bị ảnh hưởng dịch bệnh, được quan tâm hỗ trợ kịp thời, các nhu yếu phẩm (gạo, mì, rau củ quả...) với tổng số tiền được huy đổi trên 500 triệu đồng, từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn đóng góp, để người dân ổn định một phần nào khó khăn trong cuộc sống, do ảnh hưởng dịch bệnh. Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã cũng đang dồn sức, huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đã nâng cấp độ phòng, chống dịch lên mức cao nhất, quyết tâm, quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, khống chế không để phát sinh dịch bệnh lây lan trên địa bàn”,... Ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh cho biết.


Tặng quà các hộ dân trong khu phong tỏa dịch bệnh COVID-19

Để thực hiện tốt Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra, thời gian tới, Cấp ủy, Chính quyền xã Phú Vĩnh tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu kép “vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội”. Trong đó, tiếp tục thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thị xã về các giải pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong diễn biến tình hình mới; tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã và các ấp vận động nhân dân tham gia phong trào “toàn dân phòng chống dịch”; tiếp tục nắm chắc tình hình người đi về từ vùng có dịch, nhất là hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác, kiểm tra khai báo y tế, giám sát, cách ly y tế tại nhà và tập trung theo quy định. Tiếp tục tăng cường, tuần tra, kiểm soát về thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, không được chủ quan, lơ là, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành theo quy định. Ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh nhấn mạnh: “Thời gian tới, Cấp ủy, Chính quyền xã Phú Vĩnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế; nhất là, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, quyết tâm phòng chống dịch hiệu quả, không để lây lan trên địa bàn; tiếp tục quan tâm, chăm lo cho người nghèo, đảm bảo an sinh  xã hội, kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn tiếp tục ủng hộ các nguồn quà, các nhu yếu phẩm, duy trì “Quầy hàng không đồng” để chăm lo tốt hơn nữa cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn bị ảnh hưởng dịch bệnh”.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Cấp ủy, Chính quyền xã Phú Vĩnh tiếp tục tập trung phát triển kinh tế, lấy thế mạnh nông nghiệp và thương mại dịch vụ làm nền tảng; tập trung nâng cao chất lượng giống cây trồng; áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến, ứng dụng rộng rãi khoa học - kỹ thuật, nâng cao năng suất, tăng sản lượng lương thực. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát huy những sản phẩm nông nghiệp có lợi thế so sánh như lúa, rau an toàn, hoa kiểng. Đồng thời thực hiện tốt chỉnh trang hạ tầng theo chuẩn xã nông thôn mới; quan tâm chăm lo đầy đủ kịp thời các hoạt động an sinh xã hội, nhất là đối với các hộ bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh cho biết thêm: “Địa phương tiếp tục tập trung lãnh đạo sản xuất vụ Hè Thu và Thu Đông đảm bảo thu hoạch ăn chắc; phối hợp Phòng Kinh tế tìm đầu ra cho các sản phẩm hàng hóa như lúa, trái cây,... chuẩn bị thu hoạch, không để người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Song song đó, tiếp tục tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động hiệu quả theo phương châm “vừa sản xuất, vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh”; triển khai thực hiện nghiêm kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đẩy mạnh thi công các công trình trọng điểm, quảng bá các sản phẩm đặc sản truyền thống của địa phương; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.  

Với những giải pháp trọng tâm, quyết liệt và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị xã Phú Vĩnh, cùng với sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn, sẽ góp sức thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội”, sớm đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống người dân.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36713810