Truy cập hiện tại

Đang có 248 khách và không thành viên đang online

Bộ đội Biên phòng An Giang phát huy “thế trận lòng dân”

(TUAG)- Biên giới quốc gia có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Biên giới ổn định là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho một quốc gia độc lập duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững. Chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là thiêng liêng và bất khả xâm phạm.  Xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) tại khu vực biên giới là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, trong đó Bộ đội Biên phòng (BĐBP) là lực lượng nòng cốt, chuyên trách. Vì vậy việc phát huy “thế trận lòng dân”  trong xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới có vai trò đặc biệt quan trọng.


Gói nấu bánh tét đón Xuân. Ảnh: Chiến Khu.

An Giang có đường biên giới dài gần 100 km, tiếp giáp với 2 tỉnh Takeo và Kandal (Campuchia). Do tính chất phức tạp của địa hình và điều kiện khí hậu chia làm hai mùa mưa, nắng khá rõ rệt nên nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của quân và dân An Giang hết sức nặng nề và khó khăn. Tuy nhiên, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ BĐBP An Giang luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: "Đoàn kết, cảnh giác, liêm chính, kiệm cần, hoàn thành nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, dũng cảm trước địch, vì nước quên thân, trung thành với Đảng, tận tụy với dân"; luôn phát huy sức mạnh tổng hợp quân dân, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, mưu trí, dũng cảm tấn công kẻ thù và các loại tội phạm; bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Thời gian qua, BĐBP An Giang đã cùng các ban, ngành đoàn thể, các lực lượng trên biên giới làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương; tuyên truyền luật biên giới quốc gia, quy chế khu vực biên giới, các văn bản pháp luật về biên giới. Đơn vị còn tuyên truyền công tác phân giới cắm mốc; âm mưu thủ đoạn hoạt động của các thế lực phản động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền và hoạt động của các loại tội phạm; phòng chống mua bán người và các chương trình, cuộc vận động của địa phương,...

Từ đầu mùa dịch tới nay, tình hình an ninh trật tự ở khu vực biên giới cơ bản ổn định. Lưu lượng người nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, kênh rạch và hai bên cánh gà các cửa khẩu được kiểm soát chặt chẽ. Các đồn biên phòng tuyến biên giới thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các lực lượng công an, quân sự, y tế địa phương; thường xuyên trao đổi tin tức tình, phối hợp kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực biên giới, qua lại các cửa khẩu, đường mòn, kênh rạch; thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch trong hoạt động lưu thông hàng hóa qua biên giới; chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ về nhập cảnh đối với người từ hoặc đi qua các vùng dịch đúng theo quy định của Bộ Y tế. Qua theo dõi, nắm tình hình, đến nay chưa phát hiện có trường hợp nào nhiễm dịch trên khu vực biên giới tỉnh An Giang.


Triển khai lực lượng tuần tra khép kín địa bàn. Ảnh: Tiến Tầm.

Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, các lực lượng chức năng Biên phòng, Công an, Hải quan và chính quyền ban ngành, đoàn thể địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động quần chúng nhân dân không tham gia tiếp tay cho buôn lậu, thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình hình buôn lậu qua biên giới, đồng thời răn đe, xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Trong tham gia cùng địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội,… nhiều mô hình “Dân vận khéo” của BĐBP An Giang đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã tích cực đóng góp nhiều nguồn lực để xây dựng các công trình phục vụ dân sinh, xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn, tham gia thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Trong lĩnh vực giáo dục, y tế, BĐBP cùng với các ngành, đoàn thể địa phương trong tỉnh, nhất là trên tuyến biên giới đã có nhiều cố gắng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trường, trạm, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Quân y BĐBP phối hợp với Y tế các địa phương khám, điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho hàng ngàn lượt người; khám cấp thuốc miễm phí cho các đối tượng chính sách trị giá hàng tỷ đồng. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Biên phòng với những hành động thiết thực, cụ thể trong giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xóa mù chữ, khắc phục thiên tai, cứu chữa người bệnh, quên mình cứu dân trong hỏa hoạn, lũ lụt,… Hình ảnh những “Thầy thuốc quân hàm xanh”, “Thầy giáo quân hàm xanh”, “Chiến sĩ văn hóa quân hàm xanh”,… hiện lên thật cao cả, đẹp đẽ. Đó là biểu hiện sinh động nhất tô thắm thêm truyền thống của đơn vị, lực lượng, quân đội, tô đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng quần chúng nhân dân, làm cho chính quyền và nhân dân thêm yêu thương, tin tưởng tuyệt đối cán bộ, chiến sĩ BĐBP An Giang.

Trong những năm qua, quần chúng nhân dân tại biên giới tỉnh nhà chính là cơ sở, là “tai mắt” giúp BĐBP An Giang phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, với các loại tội phạm xuyên quốc gia và các loại tệ nạn xã hội. Đây chính là lực lượng to lớn góp phần nhân sức mạnh của BĐBP lên gấp nhiều lần, làm cho BĐBP có “hàng triệu tai, hàng triệu mắt, hàng triệu tay chân”. Nhân dân vùng biên giới cũng là những người đùm bọc, nuôi nấng, che chở, động viên, giúp đỡ cho các chiến sĩ Biên phòng trong cả thời chiến cũng như thời bình, cả trong quá trình công tác cũng như cuộc sống hằng ngày. Có thể nói, xây dựng thế trận “Biên phòng toàn dân” vững chắc là yếu tố quan trọng bảo đảm giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới Quốc gia trong mọi tình huống. Biên giới vững chắc nhất chính là “Biên giới lòng dân”.

Dẫu chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh An Giang luôn sắt son với lời thề “Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”, đoàn kết một lòng, không ngừng trau dồi bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc trọng trách bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia mà Đảng, nhân dân giao phó và viết tiếp truyền thống vẻ vang của lực lượng Bộ đội Biên phòng./.

H.B
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37058334