Truy cập hiện tại

Đang có 75 khách và không thành viên đang online

Mừng Tết độc lập: Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay

(TUAG)- Cứ mỗi lần nghe bản Tuyên ngôn độc lập trong tôi lại trào dâng những cảm xúc lạ kỳ, niềm tin kiêu hãnh lòng tự hào dân tộc. Đã là người Việt Nam thì ngày 2/9 đều mang một ý nghĩa không thể nào quên. Ngày 2/9 với mỗi người Việt Nam đều là những khoảnh khắc lắng lại để cảm nhận giá trị thiêng liêng của Độc lập, Tự do và Chủ quyền dân tộc.

Trong bài thơ "Theo chân Bác", Tố Hữu viết:

"Hôm nay, sáng mồng hai tháng chín,
Thủ đô hoa, vàng nắng Ba Đình.
Muôn triệu tim chờ chim cũng nín,
Bỗng vang lên câu hát ân tình: Hồ Chí Minh ! Hồ Chí Minh !

Cách đây 75 năm, ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Những âm hưởng hào hùng, niềm hạnh phúc vỡ òa trong lời ca và nước mắt của ngày Độc lập vẫn khắc sâu trong trái tim của nhiều thế hệ người dân Việt Nam. Để có được niềm tự hào ấy, dân tộc Việt Nam đã phải đi qua bao cuộc đấu tranh, phải đánh đổi biết bao xương máu. Tinh thần đoàn kết, kiên cường của dân tộc là nguồn động viên, khơi dậy lòng nhiệt huyết và trách nhiệm xây dựng, phát triển đất nước của thế hệ trẻ hôm nay.

Thế hệ trẻ chúng ta được sinh ra trong hòa bình. Đó là một điều may mắn. Chúng ta còn được học và thể hiện những khả năng của mình, được sống, được theo đuổi đam mê của tuổi trẻ, đó là một điều hạnh phúc. Có được những giây phút như thế, chúng ta tuyệt đối không được phép quên, không được thiếu hiểu biết về quá khứ, về những người dân lam lũ, đói nghèo với vũ khí thô sơ, chủ yếu là gậy gộc, giáo mác đã cùng lúc vùng dậy theo tiếng gọi của Việt Minh lật đổ chính quyền thực dân, phong kiến, nhấn chìm bè lũ cướp nước, bán nước, đưa Việt Nam từ một nước nô lệ bị sự thống trị hà khắc của chính quyền thực dân - phong kiến xuất hiện trên bản đồ thế giới với tư cách là một nước tự do và độc lập. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ, đã trở thành người chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.

Trong lời tuyên ngôn khai sinh nước Việt Nam độc lập 75 năm trước, Hồ Chủ tịch nhắc đến hai giá trị quan trọng: Lòng nhân đạo và sự gan góc chiến đấu cho lẽ phải - những phẩm giá để dân tộc Việt Nam có một chỗ đứng trong cộng đồng thế giới. Là thế hệ trẻ, chúng ta muốn nói đến cảm xúc, lòng biết ơn của bản thân mình với sự lãnh đạo của Đảng, đã đưa cách mạng Việt Nam, dân tộc Việt Nam đi tới thắng lợi, đi đến hòa bình và một cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày nay. Phải hiểu rằng, đã qua những năm tháng nông nổi và giờ là lúc chúng ta phải hiểu rõ được những giá trị của bản thân để tự mình quyết định tương lai của mình, dùng trí tuệ và sức trẻ để tiếp bước cha anh, viết tiếp những trang sử hào hùng cho quê hương tổ quốc, khẳng định hình ảnh và vị trí lớn mạnh của Việt Nam trên trường quốc tế, để bất cứ ai khi nhắc đến Việt Nam, cũng đều phải ngả mũ nghiêm trang trước một đất nước anh hùng cùng những người dân tuyệt vời đến thế.  
           
Tổ quốc Việt Nam đã độc lập, tự do. Khát vọng hòa bình và tinh thần bất diệt của Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam và đây là nguồn động viên lớn để khơi dậy lòng nhiệt huyết của thế hệ trẻ hôm nay quyết giữ vững nền độc lập tự do đó của dân tộc. Chúng ta hãy biến những nguồn lực tinh thần ấy thành sức mạnh nội lực to lớn để xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ hằng mong muốn. Đối với thế hệ trẻ, có nhiều cách để thể hiện tình yêu đất nước, và dù bằng cách này hay cách khác thì tình yêu Tổ quốc như mạch nguồn mỗi ngày được thấm sâu, chảy mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Ngày nay có biết bao người tuổi đời còn trẻ nhưng với sự nỗ lực không ngừng, rất nhiều gương mặt trẻ Việt Nam đã làm rạng danh đất nước bằng những thành tích xuất sắc tại các cuộc tranh tài quốc tế về kiến thức, nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, thể thao, văn hóa nghệ thuật,… góp phần tô đậm thêm dấu ấn Việt Nam trong lòng bạn bè thế giới.


Thế hệ trẻ mang trọng trách lớn lao với đất nước

Các thế hệ cha anh đi trước đã làm tròn sứ mệnh đối với nước thì nhiệm vụ của thế hệ hôm nay và mai sau là xây dựng một Việt Nam phát triển cường thịnh, có vị thế và tiếng nói trên trường quốc tế.

Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hoàn toàn được giải phóng, được sống trong hòa bình, đầy đủ, nhưng những người trẻ vẫn đang từng ngày khẳng định mình, năng động, nhiệt huyết, đầy hoài bão, sẵn sàng mang sức trẻ để đóng góp vì sự phát triển của Tổ quốc.

Ngày Tết độc lập không chỉ có những ý nghĩa lịch sử mà còn nhắc nhở thế hệ trẻ những bài học quý báu về lòng yêu nước. Theo đó, mỗi bạn trẻ trên những lĩnh vực khác nhau, hãy học tập và lao động hết mình, tạo những kỳ tích, để mỗi thanh niên thực sự là một chiến sĩ với chiến công hiển hách trên lĩnh vực của mình.

Ngày nay, trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy truyền thống của thế hệ trẻ Việt Nam qua các giai đoạn cách mạng, tuổi trẻ chúng ta nguyện tiếp tục “rèn đức, luyện tài”, thực sự là lực lượng xung kích, sáng tạo trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và  thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc./.

Quốc Huy
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37115243