Truy cập hiện tại

Đang có 197 khách và không thành viên đang online

Một số vấn đề Đại biểu Quốc hội quan tâm trong quá trình xem xét, thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi)

(TGAG)- Bộ luật Lao động sửa đổi được thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 được đánh giá là dự án luật hài hòa lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động. Dưới đây là một số vấn đề Đại biểu Quốc hội quan tâm trong quá trình xem xét, thông qua Bộ luật này.



- Về thời giờ làm việc bình thường (Điều 105)

Nhiều ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và cử tri đề nghị về việc quy định giảm thời giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần, Quốc hội thấy rằng, đây là vấn đề lớn, hệ trọng, có tác động lớn đến kinh tế - xã hội, Chính phủ chưa đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện về vấn đề này. Do đó, cần có thêm thời gian để đánh giá tác động đầy đủ, phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế, sức cạnh tranh của doanh nghiệp để có sự điều chỉnh về thời giờ làm việc bình thường cho phù hợp, hài hòa lợi ích giữa các bên, đồng thời bảo đảm tăng trưởng của nền kinh tế.

Nội dung này được ghi vào Nghị quyết của kỳ họp thứ 8 để giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nghiên cứu đề xuất việc giảm giờ làm việc bình thường thấp hơn 48 giờ/tuần và báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Trong triển khai thực hiện, Chính phủ sẽ có các quy định triển khai cụ thể; đặc biệt, cần phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tổ chức đại diện người sử dụng lao động hướng dẫn về cơ chế thương lượng tập thể hiệu quả để từng bước thực hiện cho được việc giảm giờ làm việc bình thường, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên.

- Về mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa (Điều 107)

Từ kết quả xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, đa số đại biểu đồng ý giữ khung thỏa thuận giờ làm thêm tối đa như Bộ luật hiện hành, nhưng cần ghi rõ thời gian làm thêm giờ theo tháng là 40 giờ/tháng thay vì 30 giờ/tháng và bổ sung quy định cụ thể về các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ từ trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm.

- Về tuổi nghỉ hưu (khoản 2 Điều 169)
    
Từ kết quả đa số tán thành của các vị đại biểu Quốc hội, Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã quy định “Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ”.

- Về nghỉ lễ, tết (Điều 112)

Đa số các vị đại biểu Quốc hội đồng ý bổ sung một (01) ngày người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương và nội dung này đã được quy định trong Bộ luật, bổ sung một ngày nghỉ liền kề với Ngày Quốc khánh 02/9. Như vậy, ngày Quốc khánh nước ta, người lao động sẽ được nghỉ hai ngày. Đây là ngày Tết Độc lập, cũng là dịp để người lao động có thêm thời gian tham gia các hoạt động kỷ niệm, chào mừng Quốc khánh 02/9, tăng thêm ý nghĩa chính trị, nâng cao niềm tự hào dân tộc về sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, đáp ứng được mong muốn của người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, sum họp gia đình và giúp trẻ em, học sinh, sinh viên chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.  

- Về tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (Chương XIII)

Qua thảo luận, về cơ bản, các vị đại biểu Quốc hội tán thành với việc quy định mang tính nguyên tắc về vấn đề này. Đây là vấn đề mới và khó, phức tạp, chưa có tiền lệ, nên khi quy định nội dung này vào dự thảo Bộ luật cần hết sức thận trọng, xem xét nhiều mặt, vừa đáp ứng yêu cầu các cam kết quốc tế khi tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhưng cần đảm bảo ổn định chính trị, không tạo ra xung đột hoặc đối trọng với tổ chức Công đoàn Việt Nam. Những vấn đề cụ thể về quy trình, thủ tục, điều kiện giao Chính phủ quy định chi tiết. Đồng thời, đề nghị Chính phủ cần quan tâm, thận trọng và làm rõ các quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành về: nguyên tắc hoạt động; nguyên tắc quản lý tài chính; thu phí thành viên; xử lý các mối quan hệ về kinh phí công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn; việc người lao động được quyền tham gia một hay nhiều tổ chức đại diện cho mình; xác định phạm vi đại diện của tổ chức người lao động tại doanh nghiệp; việc giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các tổ chức của người lao động liên quan đến quyền thương lượng tập thể; những cơ chế thực hiện các quy định về tham vấn, lấy ý kiến các tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở khi ban hành nội quy, định mức lao động, thang lương, bảng lương... nếu ở đó có từ hai tổ chức của người lao động trở lên.

- Về Điều 219 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan

Đề bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và tương thích với quy định về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, về giải quyết tranh chấp lao động, Điều 219 của Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung các điều 54 và 55 của Luật Bảo hiểm xã hội và sửa đổi, bổ sung tên và khoản 1 Điều 32 Bộ luật Tố tụng dân sự./.

P.N
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36720773