Truy cập hiện tại

Đang có 75 khách và không thành viên đang online

Hai lần gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại An Giang

(TGAG)- Hơn chục năm theo nghề báo, từ báo Đảng địa phương đến Báo Nhân Dân, tôi vinh dự được theo chân nhiều đoàn công tác của lãnh đạo cao cấp của Trung ương khi về thăm, làm việc với An Giang. Đó là những kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời cầm bút. Và trong rất nhiều kỷ niệm ấy, tôi vinh dự hai lần được tác nghiệp trong các chuyến làm việc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Hình ảnh giản dị, chân thành và rất tâm lý của ông đã để lại trong tôi những ấn tượng không thể nào quên…

Xuân Đinh Dậu - 2017!

Đang tất bật chuẩn bị mua sắm tết gia đình, chuông điện thoại từ Hà Nội gọi vào báo “Ngày mai, Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào An Giang, đồng chí chuẩn bị máy móc, tháp tùng cùng phóng viên các cơ quan báo chí đưa tin đầy đủ các hoạt động của chủ tịch nhé!”. Tôi nhận lệnh, kiểm tra pin, thẻ nhớ, máy ảnh, máy quay phim…

Việc đưa tin lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quá quen, nhưng lần này lại khác, đó là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước đến An Giang. Dự kiến 10 giờ đồng chí mới đến An Giang, nhưng từ 7 giờ, cánh anh em báo chí đã túc trực đầy đủ tại Văn phòng Tỉnh ủy An Giang. Hơn 9 giờ, xe đưa chúng tôi vào huyện Thoại Sơn trước. Đúng 10 giờ, tiếng còi xe dẫn đường báo hiệu đoàn công tác sắp đến. Phía địa phương chuẩn bị nào bandrol, biểu ngữ, cờ, hoa… nhưng các cán bộ cùng đi bảo: “Nên bỏ các lễ nghi rườm rà, không nên vẫy cờ, hoa, Chủ tịch không thích đâu!”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng quà cho bà con nghèo vui xuân, đón tết năm 2017. Ảnh: Công Mạo.

Xuống xe. Nụ cười luôn túc trực trên môi, Chủ tịch đến bắt tay từng cán bộ, nhân dân trên suốt đoạn đường dẫn vào hội trường. Thấy một cụ già, ông dừng lại hỏi thăm sức khỏe, hoàn cảnh sống hết sức chân thành. Đến vị trí làm việc, chủ tịch còn quay xuống nắm hai tay giơ cao chào mọi người rồi mới ngồi xuống. Buổi lễ trao quà tết với 250 suất quà cho bà con nghèo vui xuân, đón tết hết sức ấm cúng. Chủ tịch đã gửi gắm những tình cảm chân tình nhất đến với bà con, mong sao mọi người dân đất Việt mỗi năm tết đến, xuân về đều được hưởng cái tết đủ đầy, hạnh phúc; phần quà tuy đơn sơ nhưng mong bà con ấm lòng và tin tưởng Đảng, Nhà nước luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để bà con thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Đích thân Chủ tịch trao hết 250 suất quà tận tay từng bà con cùng những cái bắt tay thật chặt, gửi gắm niềm tin cuộc sống đến từng hoàn cảnh gia đình, từng số phận.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Tôn Đức Thắng,
xã Mỹ Hòa Hưng, Tp.Long Xuyên. Ảnh: Công Mạo.

Kết thúc buổi trao quà tết đã quá giữa trưa, nhưng đoàn công tác vẫn tiếp tục di chuyển về Mỹ Hòa Hưng để Chủ tịch nước được thắp nén hương dâng lên anh linh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, thăm hỏi các gia đình chính sách và có buổi làm việc nhanh với lực lượng Công an tỉnh. Đến non 2 giờ chiều, chúng tôi mới về đến Văn phòng Tỉnh ủy dùng cơm. Do yêu cầu thông tin, chúng tôi sà ngay vào chiếc bàn dài để gõ bản tin gửi gấp về tòa soạn. Đi ngang qua cánh báo chí chúng tôi, Chủ tịch ân cần căn dặn anh em nên viết như thế nào và liệt kê thật chi tiết những điểm chính để chúng tôi dễ hình dung và chuyển tải trong bản tin. Rồi ông bảo: “Nhưng giờ trưa rồi, dùng cơm xong hãy viết, bản tin này có muộn cũng không sao, để mình bảo anh em văn phòng phụ trách báo chí quán triệt cho. Nếu không kịp bản tin tối cũng không vấn đề gì, lo sức khỏe mình trước rồi hãy làm việc”.

Trong buổi cơm trưa, chủ tịch đến từng bàn với ly rượu chat trên tay mời hết thảy anh em chúng tôi cùng cụng ly rồi bắt tay từng người, chúc mọi người hưởng một cái tết thật vui, hạnh phúc…

Mùa thu tháng tám năm 2018…

Mới thu năm nay tôi lại có dịp gặp Chủ tịch Trần Đại Quang nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Về An Giang lần này trông Chủ tịch gầy hơn năm trước rất nhiều, gương mặt thoảng đi, hóc mắt sâu hơn và thần sắc không còn được như lần gặp trước. Vậy nhưng, nụ cười đôn hậu ấy vẫn túc trực trên môi.

Phát biểu đầy cảm xúc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Sức khỏe tuy giảm đi khá nhiều, nhưng hai hoạt động chính của lễ kỷ niệm ông vẫn dự xuyên suốt. Đó là Hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng tổ chức tại Hội trường UBND tỉnh và Lễ kỷ niệm trên quê hương Bác Tôn - cù lao ông Hổ. Sáng 20-8, ánh nắng chan hòa đất Mỹ Hòa Hưng, lễ kỷ niệm bắt đầu thật trang trọng bằng bài phát biểu đầy cảm xúc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang được trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. Giọng nói tuy hơi yếu và run nhưng âm vực vẫn rõ ràng, mạch lạc. Khi giờ đây biết về căn bệnh mà ông đang mang trong mình thời gian qua, tôi càng thấy khâm phục về sức chịu đựng và tinh thần, trách nhiệm đối với công việc của ông. Bài phát biểu hơn 10 phút trong cái nắng trưa gay gắt đối với người khỏe mạnh cũng đã vất vả, đối với một người đang bệnh nặng thì càng trân quý biết bao. 


Trung thu, trên mạng xã hội, anh em chuyển nhau bức thư Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi thiếu nhi cả nước. Tôi đọc bức thư ấy cho các con tôi nghe. Bé lớn hỏi “Trung thu hằng năm là trẻ em tụi con được Chủ tịch nước gửi thư hả ba?” “Ừ, đó là truyền thống tốt đẹp được gìn giữ từ khi Bác Hồ làm Chủ tịch nước đến nay”. Vậy mà, chưa đến ngày trung thu, bức thư ấy chưa kịp đọc trong lễ hội trăng rằm thì người viết nên những dòng ấy đã mãi mãi ra đi về cõi vĩnh hằng!

Ngày mai, 26 và 27/9/2018 cả nước sẽ trang trọng tổ chức quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đã mất đi một người con, một Chủ tịch nước gần gũi, sâu sát với Nhân dân; một tấm gương về tinh thần làm việc quên mình; một vị lãnh đạo vô cùng tâm lý…

Bảo Trị
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37052230