Truy cập hiện tại

Đang có 47 khách và không thành viên đang online

Bà con Khmer Tịnh Biên đón một mùa Lễ Sene Dolta an toàn, đầm ấm

(TUAG)- Lễ Sene Dolta của đồng bào dân tộc Khmer năm 2020 sẽ diễn ra trong 03 ngày 16, 17, 18/9/2020 (nhằm ngày 29 tháng 7, mùng 01 và 02 tháng 8 năm Canh Tý).



Lễ Sene Dolta (lễ cúng ông, bà) là một trong 03 lễ lớn của đồng bào Khmer trong năm, sau Tết Chôl Chhnăm Thmây và trước lễ Ok Om Bók, mang ý nghĩa rất lớn về lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà, cha mẹ và cầu phước cho người thân đã khuất.


Bà con Khmer vào chùa thực hiện các nghi lễ

Để chuẩn bị đón lễ Sene Dolta, nhiều gia đình tổ chức gói bánh tét cúng ông bà, dâng sư sãi và chiêu đãi, làm quà biếu khách đến chơi nhà. Lễ gồm nhiều nghi thức tại Chùa và tại nhà bà con dân tộc Khmer như: Lễ đặt cơm vắt (Bonh Canh Benh); Lễ cúng ông bà (Bonh Sene Dolta); Lễ hội linh (Bonh Pchum Benh); Lễ tiễn đưa ông bà (Bonh Chun Dolta); Lễ nhập thần (Pithi lơn Arac), “Arac” được xem là vị thần bảo hộ người Khmer; Lễ cúng Necta (Pithi lơn Necta), “ Necta” là vị thần địa phương, còn gọi là Ông Tà.

Hòa thượng Chau Sóc Khênh, Sãi cả chùa Cha Rất, xã Vĩnh Trung chia sẽ: “Dịp lễ Sene Dolta, nhà chùa được các ngành, các cấp, đơn vị trên địa bàn huyện và tỉnh đến thăm hỏi, chúc mừng rất nhiều, nhà chùa và bà con phật tử rất phấn khởi. Bên cạnh đó, hiện tại dịch bệnh COVID-19 cũng còn diễn biến phức tạp, nhà chùa luôn vận động bà con phật tử thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh, để đón mừng một mùa Sene Dolta an toàn, vui tươi và tiết kiệm”.

Hòa thượng Chau Cắt, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Sãi cả chùa Mỹ Á, huyện Tịnh Biên cho biết: “Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đời sống bà con Khmer trên địa bàn huyện Tịnh Biên thời gian qua đã có nhiều đổi mới, đường xá tại các phum, sóc sạch đẹp, khang trang, con em dân tộc Khmer được học hành đầy đủ, tiến bộ rất nhiều, các hộ nghèo, cận nghèo được quan tâm tặng quà, nhà tình thương, đào tạo nghề  v.v. đời sống ngày càng ổn định hơn”.

Bên cạnh ý nghĩa tỏ lòng tôn kính đối với tổ tiên, ông bà, Lễ Sene Dolta còn thể hiện nét đẹp truyền thống của đời sống văn hóa, tinh thần trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của bà con dân tộc Khmer.


Đồng chí Nguyễn Phú, Trưởng Ban Tôn giáo An Giang chúc mừng lễ Sene Dolta tại chùa Mỹ Á, huyện Tịnh Biên.

Trong dịp thăm và chúc mừng các chức sắc tiêu biểu Phật giáo Nam tông Khmer huyện Tịnh Biên nhân dịp lễ Sene Dolta, đồng chí Nguyễn Phú, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh An Giang đã ghi nhận và khẳng định vai trò quan trọng của đồng bào Khmer, các Sư, Sãi, À Cha trong việc giữ gìn an ninh, trật tự địa phương, đoàn kết tôn giáo. Đồng thời, trong dịp lễ Sene Dolta cần thực hiện tốt các quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mong muốn các vị chức sắc, bà con phật tử Khmer ngày càng đoàn kết, tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, chung sức cùng chính quyền, nhân dân địa phương góp phần xây dựng, phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu, đẹp!
                            
Nguyễn Hảo
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37027085