Truy cập hiện tại

Đang có 375 khách và không thành viên đang online

Cuộc thi nhỏ, ý nghĩa lớn

(TUAG)- Dù thời tiết không thuận lợi bởi những cơn mưa lớn cứ nối tiếp nhau rơi trên thị trấn Tri Tôn nhưng rất nhiều người có mặt từ rất sớm tại hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang để dự khán buổi lễ tổng kết trao giải “Sáng tác ca khúc, bài vọng cổ viết về Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt gắn với dòng kênh T5” nhân kỷ niệm 12 năm ngày mất của ông.

Ý tưởng của cuộc thi

Nhạc sĩ Phan Thanh Bình, thành viên Ban tổ chức cuộc thi cho biết: “Tuy còn nhiều khó khăn nhất định nhưng với tấm lòng tri ân sâu sắc với Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (bác 6 Dân), lãnh đạo đảng, chính quyền huyện quyết tâm thực hiện cuộc thi với mong muốn có nhiều tác phẩm hay, giá trị làm món quà nhớ ơn người đã khơi dòng T5 giúp người dân Tri Tôn vượt khó thoát nghèo, phát triển kinh tế, đời sống được nâng cao rõ nét”.

Nhắc đến bác 6 Dân, người dân huyện Tri Tôn nói chung, các xã Lương An Trà, Lạc Quới, Vĩnh Gia… nói riêng luôn nhớ mãi những tháng ngày bắt gặp hình ảnh tận tụy của người Thủ tướng nhân dân lặn lội xuống những cánh đồng nhiễm phèn chua; nhớ mãi đôi mắt buồn ưu tư, trăn trở trước cuộc sống khó khăn của người dân vùng khô cằn vất vả nầy. Từ đó những dòng kênh huyền thoại liên tiếp ra đời dưới sự chỉ đạo của bác 6 Dân, đặc biệt là kênh T5 đã mở ra con đường no ấm, rửa chua tháo phèn về tận biển Kiên Giang.

Nhắc đến Tri Tôn là phải nhắc ngay đến công ơn trời biển của người Thủ tướng hết lòng vì nước, vì dân. Việc phát động cuộc thi cũng không nằm ngoài mục đích tri ân ấy. Ngoài ra, thông qua kết quả cuộc thi Ban tổ chức sẽ chọn những tác phẩm xuất sắc nhất để quảng bá, biểu diễn phục vụ quần chúng, tham gia các cuộc hội thi do tỉnh An Giang tổ chức; in ấn thành sách để phổ biến trong cả hệ thống chính trị và ngoài quần chúng nhân dân.

Thành công ngoài mong đợi

Chỉ sau 2 tháng phát động (từ tháng giữa tháng 3 đến giữa tháng 5/2020), cuộc thi sáng tác ca khúc, bài vọng cổ đã nhận được 18 ca khúc, 20 bài vọng cổ với đề tài chủ lực trọng tâm viết về Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Tất cả nhạc sĩ, tác giả sáng tác vọng cổ đều tuân thủ qui định của Ban tổ chức cuộc thi.


Trao giải cho các tác phẩm đạt giải cao tại cuộc thi

Tác giả Trương Thanh Liêm, ngụ huyện Chợ Mới cho biết cảm nghĩ: “Tôi tham gia cuộc thi với 2 bài vọng cổ viết về bác 6 Dân. Tôi không có ý tưởng đạt giải cao mà chỉ muốn bày tỏ sự ngưỡng mộ, lòng biết ơn vô bờ bến với bác 6, dù tôi chưa được may mắn gặp bác dù chỉ một lần. Tôi nghĩ các tác giả khác tham gia cuộc thi cũng có suy nghĩ như tôi. Cùng với đó, qua cuộc thi mình có dịp học tập cách sáng tác của nhiều tác giả khác để bổ sung kiến thức cho mình”.

Tại buổi công diễn, người dự khán được nghe rất nhiều tác phẩm có giá trị sáng tác cao, lời bài hát, lời vọng cổ chân quê, sâu sắc, ngôn từ diễn đạt trong sáng, trữ tình mang âm hưởng dân gian vùng núi Tri Tôn với nhiều câu chuyện kể về Bác 6 Dân qua lời ca, tiếng hát ngọt ngào, trầm lắng. Nếu như tác giả Đoàn Phúc Lộc rất thành công với ca khúc “Mãi nhớ ơn người” trong đó có đoạn “Dòng kênh thân thương, tình người luôn sáng mãi. Nhân nghĩa cao vời. Tình Bác 6 Dân” thì trong ca khúc “Dấu ấn” của NSƯT Thanh Danh cũng đã làm nhiều người xúc động với những ca từ đầy cảm xúc “Một dấu ấn và bầu nhiệt huyết. Không bao giờ vơi cạn theo thời gian. Cả cuộc đời người đã cống hiến vì dân. Tạo nên những giá trị của thế kỷ hai mươi”.

Cả khán phòng im phăng phắc bởi những bài vọng cổ sâu lắng, nhớ thương, trân trọng người lãnh tụ tài ba, nhân hậu Võ Văn Kiệt nối tiếp nhau gợi nhớ về hình ảnh Bác 6 Dân, nhớ về những tháng ngày gian khó, nhớ về niềm vui của người dân Tri Tôn khi dòng T5 thông lưu mở ra chân trời ấm no, hạnh phúc. Thấm thiết lắm lời bài vọng cổ “Bác 6 Dân” của tác giả Dương Vô Ngoạn “Khi nhắc về người, vị nguyên thủ tài ba, ai cũng thiết tha với nhiều danh tụng khác, kẻ gọi chú, người gọi anh mến yêu dào dạt”. Với tác giả Trương Thanh Liêm, hình ảnh Bác 6 Dân luôn là ánh sáng soi đường, là niềm tin đưa dân tộc đến bến bờ hạnh phúc. Cụ thể là “Sống trọn một đời với nước non; nghĩa Đảng, tình dân vẹn lòng son. Đất trời sông núi buồn ly biệt. Bác sống muôn đời với cháu con”.

38 tác phẩm là 38 tấm lòng của những nhạc sĩ, tác giả viết vọng cổ hướng lòng về bác với những tấm chân tình riêng, những góc độ riêng, phương pháp sáng tác cũng rất riêng nhưng đều có điểm đến chung là dâng lên Bác 6 Dân những món quà văn học, nghệ thuật từ trái tim mỗi người không phân biệt giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, thành phần xã hội.

Một cuộc thi tuy nhỏ nhưng ý nghĩa và kết quả mang về quá lớn làm tiền đề mở ra những cuộc thi đầy tính nhân văn khác trên quê hương Tri Tôn mến yêu./.

Bài và ảnh: PHAN THỊ ANH THƯ
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36727584