Truy cập hiện tại

Đang có 230 khách và không thành viên đang online

Lan tỏa việc khám chữa bệnh nhân đạo

(TGAG)- Khám chữa bệnh nhân đạo là một trong những hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể chất cộng đồng được các cấp, các ngành trong huyện Chợ Mới đặc biệt quan tâm, tích cực triển khai thực hiện nhằm xoa dịu nỗi đau bệnh tật cho bà con, giảm bớt gánh nặng tài chính cũng như phát hiện và tầm soát các bệnh nặng để chuyển lên tuyến trên điều trị kịp thời.

Thời gian qua, Câu lạc bộ y, bác sỹ Thiện nguyện ấp Thị 1, nay đổi tên là Câu lạc bộ y, bác sỹ Thân Dân ở thị trấn Chợ Mới, đã làm tốt việc này và nhận được sự đồng tình của xã hội.


Điều đáng trân trọng ở những thành viên của Câu lạc bộ y, bác sỹ Thân Dân (sau đây gọi là Câu lạc bộ) chính là những cô, chú đa phần đã nghỉ hưu, sau khi làm tròn bổn phận của các “thầy thuốc như mẹ hiền” tại Bệnh viện huyện, Phòng khám khu vực nhưng vẫn còn đau đáu với chiếc “áo blouse trắng”, vẫn muốn cống hiến một phần sức mình cho sự nghiệp y tế ở địa phương. Bác sỹ Đặng Hà Hương - Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Tôi sinh hoạt ở chi bộ ấp Thị 1, có ý tưởng rằng mình có tay nghề về việc chăm sóc sức khỏe, do đó định thành lập cho khám những người ở chi bộ. Sau đó được nhân rộng ra cho ấp Thị 1, đầu tiên làm nhỏ lẻ, một ít tiền và một số mạnh thường quân đóng góp thực hiện. Sau khi làm 5 -7 tháng thấy bệnh ngày càng đông, chẳng những trong ấp mà còn trong toàn thị trấn Chợ Mới và qua đó cũng đi khám các xã, hình thành từ năm 2016 đến nay Câu lạc bộ ngày càng lớn rộng”.
    
Bất kể ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, ngày nắng cũng như ngày mưa nếu có nhà hảo tâm, đơn vị nào hỗ trợ, ủng hộ kinh phí cùng việc thống nhất thời gian hợp lý của các thành viên. Các cô, chú bác sỹ lại xách ba lô, lên xe và đến nơi những người bệnh đang cần.

Mới đây, Câu lạc bộ phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cùng các mạnh thường quân đã đến với những người dân nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn, gia đình chính sách tại xã Kiến An. Bằng sự tận tâm với nghề, hỗ trợ tích cực của chính quyền chuẩn bị nơi khám chữa bệnh và y, bác sĩ trạm y tế xã trong việc thăm khám ban đầu, 120 người có hoàn cảnh khó khăn đã được khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Mỗi người dân khi đến đây còn được các mạnh thường quân tặng 01 phần quà ý nghĩa gồm: gạo, mì gói, các nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày,… Càng về sau số lượng người đến khám, chữa bệnh ngày một đông, nhưng với y đức của người thầy thuốc, xem người bệnh đau đớn như nỗi đau của chính mình. Từ đó các y, bác sỹ luôn tận tâm hỏi han bệnh tình từng người, chăm chút từng cử chỉ với người bệnh, dặn dò kỹ số lần thuốc cần dùng khi về nhà cũng như việc ăn, uống hợp lý tại gia đình, hạn chế dịch bệnh, tăng cường sức đề kháng cho bản thân và những người xung quanh.

Cảm thông với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ thầy, thuốc, bà con khi đến đây cũng vui vẻ, trật tự và hòa nhã với nhau trong cách giao tiếp, tất cả tạo nên một buổi khám chữa bệnh thành công mỹ mãn. Có thể nói, những phần quà trao tay đến bà con tuy nhỏ nhưng chứa đựng giá trị lớn từ sự sẻ chia giữa tình người với nhau “thương người như thể thương thân”. Với nhiều người, những viên thuốc, phần quà nhỏ ấy không đáng là bao, nhưng với những người có hoàn cảnh khó khăn, điều đó rất đáng trân quí.


Ngoài công việc chính là khám chữa bệnh các bệnh thường gặp hằng ngày. Các y, bác sỹ của Câu lạc bộ còn tiến hành lồng ghép truyền thông, vận động bà con thực hành tốt về các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh sởi, cảm cúm, bệnh tay - chân - miệng, phòng chống bệnh sốt xuất huyết, tuân thủ các bước thực hành vệ sinh an toàn thực phẩm, tham gia an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em,…. Chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, Câu lạc bộ đã đến khám, chữa bệnh cho hơn 290 bà con xã Mỹ Hội Đông, Kiến An,…. với tổng số tiền, hiện vật được trao tặng trên 100 triệu đồng.

Với mục đích chung tay cùng cộng đồng chăm sóc sức khỏe nhân dân, những chương trình khám chữa bệnh nhân đạo do Câu lạc bộ cùng các mạnh thường quân tổ chức trên địa bàn Chợ Mới thật sự là cầu nối kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng trong việc mang lại nguồn động viên và niềm vui cho những người cần sự trợ giúp của xã hội. Đây là một trong những hoạt động từ thiện mang tính nhân văn sâu sắc, rất cần sự tiếp sức nhiều hơn nữa từ những tổ chức, cá nhân để duy trì hoạt động ý nghĩa này, mang lại niềm vui cho người nghèo khó ở những vùng xa, vùng khó khăn ở huyện cù lao Chợ Mới./.

Bảo Dinh, Kiều Tiên
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36717244